04/07/2014 15:08 GMT+7

Đi máy bay, ở khách sạn… thi đại học

TRẦN HUỲNH - Ý THI - MỸ DUNG
TRẦN HUỲNH - Ý THI - MỸ DUNG

TTO - Những ngày này, hàng ngàn thí sinh từ các tỉnh đổ về TP.HCM dự thi ĐH-CĐ. Trong khi nhiều thí sinh phải tay xách nách mang, mệt mỏi nhiều giờ trên tàu xe để “lai kinh ứng thí” thì cũng có không ít thí sinh có điều kiện tốt hơn đi thi bằng máy bay.

Gần 572.000 thí sinh bước vào phòng thi đại họcĐề thi môn Toán, kỳ thi tuyển sinh đại học đợt 1

cDT3Ntzy.jpgPhóng to
Một số phụ huynh đưa con vào khách sạn nghỉ trưa sau buổi thi môn toán ở khách sạn Thúy Ngọc (Q.Tân Phú, TP.HCM) - Ảnh: Mỹ Dung

Đi lại bằng máy bay không còn là việc quá xa lạ với nhiều người. Thí sinh Nguyễn Ngọc Duy Linh (Đà Nẵng) dự thi vào Trường ĐH An ninh nhân dân chia sẻ: “Đi tàu từ Đà Nẵng vào TP.HCM mất đến mười mấy tiếng đồng hồ, còn đi máy bay thì chỉ một tiếng là tới nơi mà em thấy khỏe hơn nhiều. So với việc mình đi tàu giường nằm máy lạnh giá vé cũng hơn một triệu đồng, thì giá vé máy bay không mắc hơn bao nhiêu, nếu đặt vé khứ hồi từ trước có khi đi máy bay còn rẻ hơn”.

17g30 ngày 2-7, hai mẹ con chị Mai Thị Huyền Nga (TP Đồng Hới, Quảng Bình) có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Ngay sau đó, chị bắt taxi chạy thẳng về một khách sạn trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình, TP.HCM) nghỉ ngơi để hôm sau con trai chị đến trường thi làm thủ tục dự thi. Con trai chị Nga năm nay dự thi vào ngành quản trị kinh doanh của Học viện Hàng không VN. Chị Nga cho biết đây là lần đầu tiên đưa con vào TP.HCM thi ĐH.

“ Công việc của tôi khá bận rộn nên chọn đi máy bay rút ngắn thời gian, có thể sắp xếp làm được nhiều việc khác. Vào đến nơi cháu có nhiều thời gian nghỉ ngơi, đảm bảo sức khỏe để thi tốt hơn. Về mặt kinh tế giữa tàu và máy bay không chênh nhau lắm. Giá vé máy bay từ Đồng Hới vào TP.HCM hơn 2,3 triệu đồng/vé. Nếu đi tàu cũng hơn 1,5 triệu đồng chưa tính chi phí ăn uống...”- chị Nga chia sẻ.

mrKLCox0.jpg
Mẹ con thí sinh Huỳnh Lê Hải Đăng nhận phòng khách sạn đã đặt để nghỉ trưa - Ảnh: Mỹ Dung

Kết thúc đợt thi đầu tiên ở TP.HCM, trưa 7-7 hai mẹ con chị Nga lại bay ra Vinh (Nghệ An) để chuẩn bị hôm sau tiếp tục dự thi khối D vào Học viện Tài chính. Chị cười tươi: “Cháu rất yêu thích ngành hàng không nên dự thi vào Học viện Hàng không VN. Tôi cho cháu đi máy bay một lần cho biết như là cách động viên cháu. Đây lần đầu được đi máy bay cháu rất hào hứng, tâm lý khá tốt…nên khá tự tin".

Không chỉ cho con đi máy bay để tiết kiệm thời gian, nhiều phụ huynh đã quyết định chọn thuê khách sạn, nhà nghỉ để thí sinh có điều kiện sinh hoạt, nghỉ ngơi thoải mái hơn.

Bạn Trịnh Thị Phương, tình nguyện viên Tiếp sức mùa thi của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết: “Trước kỳ thi ĐH, sinh viên tình nguyện trường mình đã tìm được nhiều chỗ ở miễn phí, nhà trọ giá rẻ để hỗ trợ các sĩ tử có hoàn cảnh khó khăn, nhưng đa số phụ huynh tìm tới đều nhờ hướng dẫn tìm khách sạn, nhà nghỉ. Nhiều phụ huynh còn rất kỹ tính,nhờ tụi mình đưa tới khách sạn, xem phòng ốc có rộng rãi, tiện nghi không mới đồng ý thuê phòng”. Phương còn cho biết thêm do trước đó các đội sinh viên tiếp sức mùa thi đã đi thương lượng giá cả với các chủ khách sạn nên nhiều thí sinh và phụ huynh vẫn thuê được phòng tốt với “giá mềm”.

Không chỉ phụ huynh và thí sinh ở xa mới phải thuê phòng lưu trú trong những ngày thi, có cả phụ huynh ở ngay TP.HCM vẫn chọn thuê phòng khách sạn gần địa điểm thi cho con ở vì sợ nhà xa, lo ngại tình trạng kẹt xe trong ngày thi. Chị Nguyễn Hương Mai (Q.9, TP.HCM) có con thi vào Trường ĐH Tôn Đức Thắng phân trần: “Nhà ở Q.9 mà con tôi phải thi ở Trường THCS Ngô Quyền ở tận Q.7, cách nhà gần 20km. Tôi chọn thuê khách sạn ngay đường Huỳnh Tấn Phát gần địa điểm thi cho con ở, đỡ phải sợ kẹt xe trễ giờ... yên tâm hơn. Trưa hai mẹ con về khách sạn nghỉ trưa để buổi chiều cháu còn tỉnh táo làm bài”.

Rõ ràng cùng với sự phát triển kinh tế, phụ huynh và thí sinh đã có nhiều lựa chọn tốt hơn trong việc đi lại, ăn ở trong những ngày thi. Cơ hội được sử dụng các dịch vụ tốt đã mở ra cho hầu hết mọi người chứ không chỉ giới hạn trong một bộ phận người giàu như trước. Tưởng chừng không liên quan, nhưng bằng cách chọn đi bằng máy bay, ở khách sạn trong những ngày thi, chính các thí sinh và phụ huynh này đã góp phần giảm áp lực đi lại, chỗ trọ, dành lại cơ hội sử dụng các dịch vụ giá rẻ cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn hơn.

ZR6QXdYd.jpg
Mẹ con thí sinh Huỳnh Lê Hải Đăng “kiểm bài” khi đã nhận phòng khách sạn - Ảnh: Mỹ Dung

Nhiều phụ huynh thuê phòng khách sạn cho con nghỉ trưa với giá chỉ tầm 50.000 - 70.000 đồng/2 giờ, lại là chốn lý tưởng để ngả lưng, ôn bài, dưỡng sức và cả “lên tinh thần” cho buổi thi tiếp theo. Ghi nhận ở điểm thi của Trường ĐH Mở TP.HCM tại THCS Đồng Khởi (TP.HCM), có khá nhiều phụ huynh đã chọn lựa cách này.

Ông Sơn, nhân viên của khách sạn Thúy Ngọc (đường Thạch Lam, Q.Tân Phú) cho biết, năm nay nhu cầu nghỉ buổi trưa của phụ huynh, thí sinh tại khách sạn ông nhiều hơn năm ngoái. Là một khách sạn nhỏ, nhưng cũng có 20 trường hợp đã đặt phòng và nghỉ trưa tại đây.

Một phụ huynh có nhà tại Q.4 cho biết nhà xa, để tiết kiệm thời gian đi lại và không phí sức khỏe của con, ông đã thuê khách sạn và cho rằng việc có một phòng riêng để nghỉ ngơi sẽ giúp con ông thêm tự tin trong buổi thi chiều 4-7. Những phụ huynh thuê nhà nghỉ, khách sạn cho con nghỉ trưa đa phần là người TP.HCM, ở những quận xa địa điểm thi.

TRẦN HUỲNH - Ý THI - MỸ DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục