16/04/2014 11:39 GMT+7

Bí ẩn "hậu cung"

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Nếu như tiểu sử của ông Chu Vĩnh Khang được công khai rộng rãi trên các mặt báo Trung Quốc thì ngược lại các thông tin về gốc gác, gia đình, cuộc sống riêng tư của nguyên ủy viên thường vụ Bộ Chính trị này là một bí ẩn lớn đối với công chúng.

Kỳ 1: Hồ sơ mang tên Chu Vĩnh Khang Kỳ 2: Hồ sơ mang tên Chu Vĩnh Khang - Kỳ 2: Con lươn và mỏ dầu

vuQ1FkzF.jpgPhóng to
Ông Chu Vĩnh Khang trong lần đến thăm một đơn vị cảnh sát CHDCND Triều Tiên năm 2010 - Ảnh: Tân Hoa xã

Khi vòng vây đối với Chu Vĩnh Khang đang ngày càng siết chặt, mối quan tâm của người dân không chỉ đổ dồn về các cáo buộc tham nhũng của Chu mà còn tập trung vào cái chết bí ẩn của người vợ đầu, lý do vì sao con trai thứ Chu Hàm cắt đứt quan hệ với cha và về người vợ trẻ tuổi từng làm phát thanh viên ở Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).

Cái chết bất ngờ

Theo tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng, kể từ khi rộ lên thông tin Chu Vĩnh Khang đang bị điều tra, nhiều giả thuyết về cái chết bí ẩn của Vương Thục Hoa - người vợ đầu của Chu Vĩnh Khang - lan truyền trên các tờ báo mạng của đại lục, Hong Kong. Dù vậy đến nay ngoài vài dòng viết về bà Vương Thục Hoa do báo điện tử Tài Tân công bố, tất cả thông tin còn lại về cuộc sống riêng tư của Chu Vĩnh Khang đều nằm trong vòng bí mật.

Theo Tài Tân, hơn 10 năm trước người dân thôn Tây Tiền Đầu, tỉnh Giang Tô (quê hương của Chu Vĩnh Khang) từng nhìn thấy bà Vương Thục Hoa khóc lóc thảm thiết trước lăng mộ tổ tiên nhà họ Chu. Người họ Chu mời bà về nhà ăn cơm nhưng bị bà từ chối. Sau đó không lâu, bà Vương chết một cách bí ẩn trong một vụ tai nạn giao thông. Hai tài xế (đều là cảnh sát) gây ra vụ tai nạn bị xử 10 năm tù. Tuy nhiên, cả hai được thả sau ba năm thụ án và được cất nhắc lên chức vụ quan trọng trong các công ty dầu khí nhà nước.

Theo nguồn tin được Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng dẫn lại, con trai thứ Chu Hàm chưa bao giờ tin rằng mẹ mình chết vì tai nạn giao thông. Sau khi mẹ mất, Chu Hàm đoạn tuyệt quan hệ với cha. Hiện tại đây là người thân duy nhất của Chu Vĩnh Khang không xuất hiện trong danh sách những người bị điều tra hoặc bắt giữ do có dính líu đến Chu Vĩnh Khang. Trong khi đó con trai lớn là Chu Bân vẫn giữ quan hệ tốt với cha. Nhờ mối quan hệ này, Chu Bân và gia đình vợ không ngừng bành trướng mạng lưới kinh doanh nhằm thâu tóm ngành dầu khí Trung Quốc.

Cũng theo báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng, trước khi vợ mất, ông Chu Vĩnh Khang lúc đó muốn cưới cho bằng được cô tình nhân Giả Hiểu Diệp, nhỏ hơn mình 28 tuổi, phát thanh viên của kênh truyền hình CCTV2. Theo Nhật Báo Bình Quả, Giả Hiểu Diệp chỉ là một thực tập sinh tại kênh truyền hình CCTV2 khi gặp Chu Vĩnh Khang vào những năm 1990. Lúc đầu cô tập sự họ Diệp luôn dẫn theo một phóng viên quay phim đi kèm khi thực hiện các cuộc phỏng vấn Chu Vĩnh Khang. Về sau, người quay phim xuất hiện thưa thớt dần rồi biến mất. Các cuộc “phỏng vấn riêng” chỉ còn lại Giả Hiểu Diệp và Chu Vĩnh Khang.

Năm 2001 Chu Vĩnh Khang và Giả Hiểu Diệp kết hôn. Vào thời điểm ấy, Giả Hiểu Diệp chỉ là một phóng viên bình thường tốt nghiệp Trường ĐH Bắc Kinh, trong khi Chu Vĩnh Khang đã làm đến chức bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên. Con trai lớn Chu Bân tuy không hài lòng về mối quan hệ giữa cha và mẹ kế (chỉ hơn Chu Bân hai tuổi) nhưng vẫn lẳng lặng bỏ qua mọi việc. Do khoảng cách tuổi tác quá xa, có lần cùng Chu Vĩnh Khang đi khảo sát ở địa phương, Giả Hiểu Diệp còn bị nhận nhầm là con dâu ông này.

Tuy trở thành vợ của quan chức nhưng cuộc sống của Giả Hiểu Diệp lại khá đơn điệu. Một phần là do Chu Vĩnh Khang quản giáo rất nghiêm. Sau khi cưới, Hiểu Diệp theo Chu Vĩnh Khang đến Tứ Xuyên và làm việc tại một đài truyền hình địa phương. Khi Chu trở thành bộ trưởng Bộ Công an kiêm ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Giả lại quay về làm việc tại CCTV. Cách đây vài năm, Hiểu Diệp nghỉ việc và từ đó không còn xuất hiện ở CCTV.

Theo Nhật Báo Bình Quả, Giả không phải là một người sắc nước hương trời, cũng không phải người có tài năng xuất chúng. Khi còn là tình nhân của Chu Vĩnh Khang có lần Giả suýt bị giảm biên chế. Đến khi nhận được một cú điện thoại của Chu Vĩnh Khang, lãnh đạo CCTV mới biết chỗ dựa của Giả lớn đến thế nào.

1DvJYX5P.jpgPhóng to
Ông Chu Vĩnh Khang và đồng minh thân cận Bạc Hy Lai, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, đang chịu án tù chung thân - Ảnh: THX

Lại CCTV!

Báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng dẫn nguồn tin từ Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho biết cựu thứ trưởng Bộ Công an Lý Đông Sinh chính là người đã tiến cử cô thực tập sinh Giả Hiểu Diệp cho Chu Vĩnh Khang. Từ đó, mối quan hệ giữa Lý và Chu không ngừng thắt chặt. Giới quan sát đồn đoán rằng đó chính là nguyên do vì sao lại có việc bổ nhiệm kỳ lạ ở Bộ Công an.

Trước khi trở thành thứ trưởng Bộ Công an, Lý Đông Sinh là một nhà báo có tiếng trong ngành truyền thông Trung Quốc. Lý có 22 năm kinh nghiệm làm việc tại Đài truyền hình CCTV. Tuy nhiên, cựu phó giám đốc Đài truyền hình CCTV lại không có bất kỳ kinh nghiệm nào trong ngành an ninh. Quyết định bổ nhiệm Lý Đông Sinh lên chức thứ trưởng Bộ Công an gây không ít bất bình trong dư luận.

Lý Đông Sinh xuất hiện lần cuối cùng tại Bộ Công an hôm 16-12-2013, từ đó Lý bặt vô âm tín. Tân Hoa xã cho biết hiện cựu thứ trưởng này bị miễn toàn bộ chức vụ trong Bộ Công an và bị điều tra vì vi phạm pháp luật và kỷ luật nghiêm trọng.

“Chúng ta có thể thấy rằng động thái trên nhằm nhắm vào cấp cao hơn. Điều này nhằm đẩy cuộc chiến từ ngoài rìa vào đến trung tâm quyền lực” - báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng dẫn lời Tiêu Tân, giáo sư chính trị học ĐH Trung Sơn, nhận định.

Hiện có rất nhiều thông tin từ các diễn đàn trên khắp đại lục và Hong Kong cho rằng ngoài Giả Hiểu Diệp, Chu Vĩnh Khang còn có quan hệ “trên mức tình cảm” với nhiều nữ phát thanh viên khác của CCTV. Tuy nhiên cho đến hiện tại, các tờ báo chính thống của Trung Quốc đều chưa xác nhận thông tin này. Tân Hoa xã từng công khai việc đồng minh chính trị thân cận của Chu Vĩnh Khang là Bạc Hy Lai có quan hệ ngoài hôn nhân với nhiều phụ nữ. Tuy nhiên, danh sách những phụ nữ trên tình trường của Bạc cho đến hiện tại vẫn là một bí mật.

Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng cho biết trong suốt quá trình làm lãnh đạo, ông Chu Vĩnh Khang luôn nhận được sự ủng hộ từ phía thuộc cấp và các đồng minh chính trị do luôn biết cách “cất nhắc”.

Sau khi Chu rời khỏi Tập đoàn Dầu khí CNPC, “bộ sậu” của Chu nhanh chóng thăng tiến lên các chức vụ quan trọng trong chính quyền. Tiêu biểu là cựu chủ tịch Ủy ban Quản lý và giám sát tài sản công kiêm chủ tịch CNPC Tưởng Khiết Mẫn, cựu chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Côn Lôn kiêm phó tổng giám đốc của CNPC Lý Hoa Lâm...

Hai thư ký lâu năm của Chu là Quách Vĩnh Tường (cựu phó chủ tịch tỉnh Tứ Xuyên) và Ký Văn Lâm (cựu phó chủ tịch tỉnh Hải Nam) cũng nhanh chóng trở thành những quan chức có thế lực.

Nhật báo Đệ Nhất Tài Kinh còn mỉa mai rằng Ký Văn Lâm được thăng chức nhanh đến nỗi các quan chức trong tỉnh Hải Nam ví von ông này là “người từ trên trời rơi xuống”.

______________

Kỳ tới: Siết chặt gọng kìm

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên