12/12/2012 10:30 GMT+7

Phía sau những sự cố

HOÀNG ĐIỆP - ĐỖ PHI
HOÀNG ĐIỆP - ĐỖ PHI

TT - Khán giả còn chưa kịp quên với sự cố xìcăngđan lộ băng ghi âm của nhạc sĩ Phương Uyên với nghi vấn dàn xếp kết quả bị tung lên mạng của chương trình Giọng hát Việt.

Kỳ 1: Chặng đường gian nan Kỳ 2: Một bước thành sao Kỳ 3: Khổ luyện

XIuugcQP.jpgPhóng to
Đăng Khoa và Đức Anh - hai thí sinh trong cuộc thi Vietnam Idol 2010 - Ảnh: Gia Tiến

Đoạn ghi âm khiến dư luận dậy sóng. Tại buổi họp báo, nhạc sĩ Phương Uyên thừa nhận giọng nói trong đoạn ghi âm được tung lên mạng là của chị nhưng nó đã bị cắt ghép. Bất chấp mọi lời thanh minh và giải thích, dư luận cho rằng khó có thể chấp nhận được xìcăngđan này. Sau buổi họp báo, nhạc sĩ Phương Uyên xin rút lui khỏi vị trí giám đốc âm nhạc của chương trình.

Không lâu sau đó là nghi án clip sex của HLV Trần Lập và thí sinh Bảo Anh. Dù nhận được lời phủ nhận của cả hai “khổ chủ”, nhưng chưa đầy hai vòng thi sau đó Bảo Anh bị loại khỏi cuộc thi.

Đầy rẫy “tai nạn”

Mùa Idol 2010 dư luận cũng dậy sóng bởi đoạn ghi âm chửi bậy của thí sinh top 10. Đoạn ghi âm này, ngay sau đó được Đức Anh xác nhận chính là giọng chửi của mình. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng - khi đó là giám khảo Việt Nam Idol, người được giao giải quyết và tìm ra nguyên nhân - kể: “Lúc đó chưa ai biết là Đăng Khoa ghi âm. Nhưng khi tôi hỏi Khoa, nếu con làm thì con nhận đi, Khoa thừa nhận trong lúc bức xúc mình đã ghi âm cuộc nói chuyện của Đức Anh”.

Là một người ngoài cuộc, Trung Quân (Idol) cho rằng nguyên nhân xảy ra vụ “tai nạn” đáng tiếc đó bởi chiều hôm ấy Đức Anh đã có cảm giác mình sẽ bị loại nên thái độ rất bức xúc. Mọi chuyện xảy ra như thêm dầu vào lửa khiến ngọn lửa bùng lên dữ dội. Và đương nhiên người lĩnh hậu quả chính là cả Đức Anh và Đăng Khoa.

Đơn giản như một cuộc chơi là các chương trình Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ... cũng xảy ra không ít những chuyện lùm xùm dù hai chương trình này mang nặng yếu tố giải trí hơn là ăn thua về giải thưởng, bởi những người tham dự đều đang nổi tiếng chứ không chỉ là những thí sinh bình thường. Tuy vậy, trong suốt quá trình diễn ra cũng không ít ồn ào từ việc thí sinh dọa bỏ ngang đến những phát ngôn gây sốc của các giám khảo.

Cô ca sĩ gốc Hải Dương Đồng Lan - thí sinh của chương trình Giọng hát Việt 2012 - trước khi được khán giả biết đến thông qua chương trình này từng là ca sĩ phòng trà, đã đoạt giải trong chương trình Bài hát Việt. Thời gian gần đây bỗng dưng cô được công chúng biết khá nhiều. Tuy nhiên, lý do để công chúng biết đến không phải về giọng hát cá tính, nội lực mà là những tai tiếng thảm họa áo dài, cách ăn mặc kỳ dị, tomboy “cá tính”, những đồn đoán dàn xếp kết quả Giọng hát Việt (lọt vào danh sách top 4 thí sinh dẫn đầu khi cuộc thi chưa kết thúc) tràn lan trên các trang mạng.

kNDOjzqK.jpgPhóng to
Các thí sinh của Thử thách cùng bước nhảy - một cuộc chơi hồn nhiên không có xìcăngđan - Ảnh: Gia Tiến

Nhà sản xuất nói gì?

Hàng tháng sau xìcăngđan của giám đốc âm nhạc Phương Uyên xảy ra, phía Cát Tiên Sa vẫn coi đó là sự cố và cũng chưa cho công chúng biết nguyên nhân dẫn đến câu chuyện tệ hại ấy. Đồng thời ai là người thực hiện, đưa đoạn ghi âm ấy lên mạng cũng chưa được tìm ra dù ông Minh khẳng định: “Phải là người thân quen và sống cùng nhà (với nhạc sĩ Phương Uyên), vì vụ việc này mà Cát Tiên Sa phải mời công an vào rất nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng”.

Chính cái gọi là kết luận cuối cùng mà cũng dây dưa này càng khiến khán giả ngờ rằng nhà sản xuất đang dựa vào nó để tạo sự chú ý cho dư luận.

Tuy nhiên, một thành viên ban giám khảo Giọng hát Việt lại cho rằng nếu nói nhà sản xuất hoặc bất cứ ai liên quan gây ra vụ xìcăngđan đó để tạo dư luận thì thiếu tính chính xác. Bởi sau bốn vòng giấu mặt, chương trình đã thật sự rất hot rồi. Xảy ra vụ việc đó, người thiệt thòi nhất là nhạc sĩ Phương Uyên, còn bản thân các thí sinh, ban giám khảo hoặc nhà sản xuất dù phải tổ chức họp báo và giải thích thì lỗi cũng không ở phía họ.

Bà Ngô Thị Bích Hạnh - phó giám đốc Công ty BHD, đơn vị tổ chức các chương trình: Tìm kiếm tài năng Việt Nam, Vietnam Idol và sắp tới là phiên bản Master Chef (Vua đầu bếp, bắt đầu phát sóng) - cho rằng việc sản xuất các chương trình truyền hình thực tế rất dễ liên quan đến cái mà mọi người gọi là “xìcăngđan”. Lý do thật sự rất đơn giản vì trong các dự án truyền hình khác chủ yếu là những diễn viên chuyên nghiệp đã có kinh nghiệm và số lượng người ít hơn. Trong khi đó, các chương trình truyền hình thực tế liên quan đến rất nhiều người (hàng nghìn hoặc hàng chục nghìn người cho mỗi chương trình), phần lớn thí sinh lại chưa có nhiều thời gian làm việc với công nghiệp giải trí nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong môi trường này, lại có nhiều điều lệ quy chế của cuộc thi, thường họ phải đến sống và làm việc với nhau trong một thời gian dài 3-6 tháng... Chính vì vậy việc phát sinh những hiểu lầm, nảy sinh vấn đề trong khi làm việc là điều khó tránh khỏi... Và khi có những chuyện như vậy xảy ra thì mọi người gọi đó là xìcăngđan...

Ai có lỗi?

Đối tượng dễ bị xảy ra xìcăngđan chính là các thí sinh tham gia chương trình. Khi chia sẻ về những thứ “thảm họa” mà mình bị ghép vào, Đồng Lan cho rằng: “Đọc những lời phán xét trên mạng cứ như tôi đang nuôi dưỡng mác “thảm họa áo dài” để gây sự chú ý. Thậm chí có những lời chê bai nặng nề như xấu, già, vô học, không tôn trọng khán giả... khiến tôi rất buồn và hoang mang, cảm giác như lơ lửng giữa bóng tối”.

Anh Nguyễn Hải - giám đốc sản xuất của chương trình Thử thách cùng bước nhảy, một trong số ít chương trình (đến thời điểm này) “sạch” không có xìcăngđan - cho rằng do quan niệm của từng nhà sản xuất và êkip thực hiện chương trình cũng như những ràng buộc giữa nhà sản xuất và các thí sinh mà nó có xảy ra xìcăngđan hay không. Tại chương trình Thử thách cùng bước nhảy (phát trên kênh HTV7 lúc 20g thứ bảy hằng tuần), ngoài việc top 20 thí sinh của vòng live show phải dọn vào ở ngôi nhà chung có người quản lý và lo lắng cho mọi sinh hoạt để các em yên tâm luyện tập, các thí sinh không được phép trả lời truyền thông nếu chưa bị loại. Điều này khá thiệt thòi cho chương trình vì ngoài thông tin về đêm live show được truyền hình trực tiếp trên truyền hình, các thí sinh không có cơ hội để quảng bá mình, cũng không có cơ hội để PR cho chương trình ngoài những bước nhảy điêu luyện và những buổi tập đổ mồ hôi, sôi nước mắt.

Là đơn vị sản xuất những chương trình xảy ra nhiều thị phi, ông Nguyễn Quang Minh cũng cho rằng đôi khi chính sự thiếu chặt chẽ của format chương trình khiến dễ gây ra những xìcăngđan. Ví như trong chương trình Giọng hát Việt, việc lựa chọn các thí sinh vào tiếp vòng trong hay không sau vòng “sing off” hoàn toàn phụ thuộc vào cảm tính của HLV.

Dù bị loại nhưng Trúc Phương (top 14 của chương trình Thử thách cùng bước nhảy) khẳng định: “Tất cả mọi người đều chuẩn bị tinh thần có thể mình sẽ bị loại, và có thể đây sẽ là đêm diễn cuối cùng. Bởi thế tất cả đều phải cố gắng. Dù bị loại nhưng tất cả những người còn lại, bất kể ai giành ngôi vị quán quân, tôi cũng đều mừng. Sở dĩ Thử thách cùng bước nhảy không có xìcăngđan bởi mọi người sống với nhau rất hòa thuận. Nếu giữa các thí sinh hoặc êkip sản xuất không có những mâu thuẫn thì làm sao có xìcăngđan?” - Phương nói.

________________

Kỳ tới: Sau ánh hào quang

HOÀNG ĐIỆP - ĐỖ PHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên