10/12/2012 08:10 GMT+7

Một bước thành sao

HOÀNG ĐIỆP - ĐỖ PHI -YẾN TRINH
HOÀNG ĐIỆP - ĐỖ PHI -YẾN TRINH

TT - Có người đang đi hát ở phòng trà, có người đã từng đoạt giải cao từ một cuộc thi khác nhưng ít khán giả biết đến. Nhưng nhờ chương trình truyền hình thực tế đã họ trở nên nổi tiếng chỉ sau một đêm.

Kỳ 1: Chặng đường gian nan

XpbJAUCO.jpgPhóng to

Từng đoạt giải nhất Tiếng hát mãi xanh 2011 (ảnh phải) nhưng đến khi tham gia Giọng hát Việt (ảnh trái), Kim Loan mới trở nên nổi tiếng - Ảnh: Gia Tiến

Đổi đời

Đã hơn một năm sau khi chương trình Tìm kiếm tài năng Việt 2011 khép lại, Võ Trọng Phúc (top 3 của chương trình) vẫn còn nhớ cảm giác của sự nổi tiếng sau 15 phút, khi anh thể hiện ca khúc Home. Sau khi tiết mục biểu diễn của Phúc được tải lên mạng, một người bạn nhắn tin: “Anh lên Facebook đi. Cư dân mạng đang phát sốt vì anh kìa”.

Tối hôm đó lượt người xem mới 500-600, nhưng chỉ sau mấy tiếng đã tăng lên 3 triệu. Phúc nhớ lại: “Lần đầu tiên, tôi mở các trang mạng thấy người ta viết về mình. Lần đầu tiên, bước vô quán cà phê nghe các bạn trẻ hỏi mình có phải Võ Trọng Phúc không. Lần đầu tiên, tôi ý thức mình đã là người của công chúng. Tôi đã nổi tiếng chỉ sau...15 phút!”.

Dù Phúc đã có thâm niên đi hát 4-5 năm ở các phòng trà, đã quen với những tiếng vỗ tay khen ngợi xen lẫn phê bình, nhưng chưa bao giờ chứng kiến tiếng vỗ tay như muốn vỡ sân khấu như trong cuộc thi VN Got Talent. “Một diễn viên nếu diễn cả đời mà không có vai diễn đỉnh cao thì công chúng cũng sẽ không nhớ mặt. Ca sĩ cũng vậy. Sự nổi tiếng cần có thời điểm và may mắn. Tôi có hai thứ đó trong đêm diễn của mình” - Phúc chia sẻ.

Đêm thi đầu tiên của vòng Giấu mặt chương trình Giọng hát Việt, khán giả khá bất ngờ bởi tiếng hát thí sinh Trần Thị Kim Loan. Dù không được nhiều huấn luyện viên chọn lựa nhưng chất giọng khỏe và cao cùng gương mặt có vẻ đã “quá lứa” với giới giải trí khiến khán giả đặc biệt có cảm tình với thí sinh này.

Ngay sau phần thi của chị kết thúc, trên các diễn đàn mạng lập tức xuất hiện những cụm từ “like cho nái sề nào”, “vote cho Kim Loan bởi sự tự tin của người phụ nữ nội trợ”. Sau vòng Giấu mặt, nhiều bài viết và những lời ngợi khen dành cho chị xuất hiện trên báo và các mạng xã hội. Đó là câu chuyện về người phụ nữ nội trợ lớn tuổi đã từng tham gia chương trình Tiếng hát mãi xanh do Đài truyền hình TP.HCM tổ chức.

Vừa xuất hiện tại quán cà phê ở Q.Phú Nhuận, TP.HCM, Trúc Nhân, thí sinh cuộc thi Giọng hát Việt 2012, nhận ngay được sự chào đón nồng nhiệt của các phục vụ tại quán: “Anh có phải Trúc Nhân không?”, “Bọn em có xem anh thi Giọng hát Việt”... khiến Trúc Nhân hết sức bối rối.

Dường như Nhân chưa quen với sự mến mộ của khán giả: “Sau khi truyền hình phát sóng phần trình diễn bài hát Mercy ở vòng thi Giấu mặt vào đêm 22-7, tôi thật sự choáng ngợp trước những lời khen hết sức ngọt ngào của khán giả và cộng đồng mạng. Về đến nhà, vào Facebook, hàng trăm người bạn bình luận rằng họ rất ấn tượng phần trình diễn của tôi”- Trúc Nhân kể với gương mặt vẫn còn giữ nguyên niềm vui sướng đêm hôm đó.

fRISOi7Y.jpgPhóng to

Cuộc sống của Võ Trọng Phúc đã có nhiều thay đổi chỉ sau ... 15 phút - Ảnh: Gia Tiến

Vượt qua sự choáng ngợp

Sau đêm diễn khiến mình nổi tiếng như cồn, cuộc sống của Võ Trọng Phúc thay đổi khá nhiều: có fanclub, mở fanpage (trang trên mạng Facebook lập ra cho người hâm mộ), nhiều bài viết và bình luận trên báo và mạng xã hội... Trở về giảng đường đại học (nơi Phúc làm giảng viên) thì cả lớp ồ lên chúc mừng thầy...

Nhưng ngay sau sự choáng ngợp của những thay đổi sau một đêm nổi tiếng ấy, Phúc cũng đối diện lập tức với những dư luận khen, chê ở những vòng thi tiếp theo. “Có lẽ ấn tượng của khán giả khi tôi hát bài Home quá tốt, nên khi thể hiện các ca khúc khác, họ nói không hay bằng bài trước. Ban đầu tôi cũng thấy mệt với những nhận xét như vậy, nhưng rồi nghĩ dư luận có khen ắt có chê nên tôi tập thích nghi” - Phúc cho biết.

Phúc nhanh chóng trở về cuộc sống bình thường: dạy học, đi hát, trau dồi thêm khả năng biểu diễn. “Tôi luôn luyện tập. Chẳng lẽ đi đâu tôi cũng chỉ hát bài Home? Tôi phải chơi nhạc và thể hiện chuyên nghiệp hơn, học thêm về guitar để phát triển khả năng chơi đàn” - Phúc nói.

Vậy là sau “15 phút” nổi tiếng, Phúc lại trở về với cuộc sống thường nhật. Tuy màu sắc của cuộc sống giờ đây phong phú hơn nhưng cũng ẩn chứa những sắc tối vì dư luận luôn soi vào những người đã trót... nổi tiếng, mà nổi tiếng quá nhanh.

Vẫn âm thầm chuẩn bị những dự án nho nhỏ để khán giả không lãng quên mình, Phúc cũng đang tham gia hát cho VN Got Talent mùa tới như một thí sinh đàn anh. Việc này đôi lúc cũng làm anh sống lại những giây phút vinh quang của một năm trước, được hát và phiêu hết mình cho âm nhạc.

Sau đêm diễn khiến khán giả yêu quý gọi đùa là “nái sề”, chị Trần Thị Kim Loan được chọn vào đội của huấn luyện viên Trần Lập. Vốn là một người nội trợ và buôn bán trái cây ở Đồng Nai, vậy nên dù mới 37 tuổi nhưng gương mặt chị đã hiện lên rất nhiều vất vả: “Nghề buôn bán rất cực, ngày nắng cũng như ngày mưa phải tất tả ngược xuôi đi thu gom hàng cho đủ chuyến xe”.

Khi chị đi thi hát, công việc thu gom và bỏ mối trái cây do ông xã tiếp quản. “Được cái cả chồng và các con đều ủng hộ sự đam mê của mình nhưng đi thi thì tốn kém quá”, chị Loan nói. Ngập ngừng một lát, chị giãi bày: “Từ khi bắt đầu cuộc thi tôi đã tiêu mất gần 100 triệu đồng rồi. Bởi đứng trên sân khấu cho hàng triệu khán giả xem chứ có phải như mình đi bỏ mối trái cây đâu mà thích mặc thế nào cũng được. Đầu tư về trang phục, nhan sắc là khoản đầu tư tốn kém lắm”.

Và dù được khán giả ưu ái vì sự nhiệt tình cũng như “liều mạng” của mình nhưng Kim Loan hiểu rằng phải thật sự vượt qua được sự ưu ái đó, vượt qua được tất cả sự choáng ngợp để thể hiện khả năng ca hát của mình mới là điều quan trọng đối với niềm đam mê.

Nhà thiết kế Bùi Đức Hùng:

Đáng trân trọng

Trong cuộc đời, đặc biệt là cuộc đời của nghệ sĩ, ai cũng có quyền mơ ước để trở thành ngôi sao có ảnh hưởng trực tiếp đối với công chúng. Và đương nhiên giữa chuyên nghiệp và nghiệp dư không nên phân biệt bằng tài năng mà chỉ nên phân biệt bằng phong cách làm việc. Ví dụ có những liên hoan phim mà chưa chắc diễn viên lão làng đã có giải mà giải đó lại dành cho những diễn viên nghiệp dư, cô Mai Hoa trong Đời cát là một ví dụ.

Quay lại câu chuyện bước đầu chỉ là một cô gái làng sau này lại trở thành ngôi sao, đó mới là truyền hình thực tế, từ hơi thở cuộc sống rất bình thường thành hiện tượng trong cuộc thi. Khi đến với truyền hình thực tế, các bạn ấy phải đi qua các phòng luyện tập để có đích cuối cùng, có quá nhiều trải nghiệm, cọ xát và được rất nhiều người chỉ bảo và thể hiện tố chất trở thành ngôi sao của chương trình. Điều đó đáng trân trọng.

Kỳ tới: Khổ Luyện

HOÀNG ĐIỆP - ĐỖ PHI -YẾN TRINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên