18/09/2012 10:35 GMT+7

Nụ cười của biển

ĐỨC TUYÊN - TẤN VŨ
ĐỨC TUYÊN - TẤN VŨ

TT - Đời ngư dân thật thà chân chất nên nhiều khi chỉ biết rơi nước mắt trước những con cá thấm mặn mồ hôi và máu của mình nhưng lại bị người khác trả giá rẻ. Và rồi họ cũng cười nói, vui như trẻ thơ khi bán cá được giá.

o9UT2pud.jpgPhóng to
Ngư dân trăn trở và lo lắng về giá cả luôn trồi sụt và đầu ra cho sản phẩm không ổn định - Ảnh: Đ.Tuyên

“Thuyền về đầy khoang”

Sống nửa đời người, hôm nay chúng tôi mới cảm nhận đầy đủ câu nói “thuyền về đầy khoang”. Tất cả năm khoang tàu của chúng tôi giờ đây chứa đầy cá. Các anh em thuyền viên ai cũng phấn khởi nói nói, cười cười. Trần Văn Tiến (20 tuổi) - con thuyền viên Trần Văn Tiền - cười vui nói với chúng tôi: “Mai là tàu cập cảng rồi, các anh sắp được về với vợ con rồi nhá, sướng!”.

Vui hơn ai hết với niềm hạnh phúc đánh được mẻ cá lớn, thuyền trưởng Vương cười nói, chọc ghẹo anh em thuyền viên suốt. Hơn mười ngày, hôm nay Vương mới cho phép mình tắm gội thoải mái một lần. Mặc bộ quần áo mới, giao vôlăng lại cho bác Tống, thuyền trưởng Vương ngồi trên boong tàu nhâm nhi ấm trà cùng chúng tôi. Vương nhẩm tính chuyến này đánh được khoảng 45 tấn cá, nếu bán được giá như chuyến trước 33.000 đồng/kg cũng kiếm chừng 1,4 tỉ đồng. Chia cho chiếc tàu nhỏ của gia đình đánh bắt gần bờ khoảng 300 triệu đồng, trừ phí tổn hơn 300 triệu đồng, còn lại cũng hơn 700 triệu, chắc mỗi anh em thuyền viên cũng được kha khá.

Tính rồi thuyền trưởng Vương lật đật chạy vào buồng lái, bật máy ICOM gọi về đất liền hỏi tình hình mua bán, giá cá bữa nay được bao nhiêu. Xong anh trở ra, mặt thoáng nỗi lo, bộc bạch: “Cá rớt giá rồi, mối tại cảng Cam Ranh “ăn” cá có 31.000 đồng/kg à. Phải tìm mối khác thôi”.

Cùng chung mối lo, thuyền viên Đặng Văn Đô cho biết không những ép giá, nhiều chủ vựa cá còn phân loại cá rất gắt. Cá bị trầy vi, tróc vảy hay mềm bụng là họ phân ra loại hai, loại ba. Cứ thế, rớt mỗi hạng là họ đánh tụt từ 2-3 giá - rẻ hơn 2.000-3.000 đồng so với loại một. “Nhiều lúc họ đánh dạt hàng chục tấn cá loại hai, cộng thêm trừ hao khay đựng cá đến 2kg, thậm chí 3kg, thế là tụi em mất vài chục triệu đồng như chơi”, Đô giãi bày.

Không đành lòng để anh em thuyền viên chịu thiệt, sau khi gọi thêm vài bạn hàng, bạn đi biển, thuyền trưởng Vương quyết định cho tàu chạy về cảng Hòn Rớ (xã Phước Đồng, TP Nha Trang, Khánh Hòa). 23 giờ tàu chúng tôi cập cảng Hòn Rớ. Cảng không đông đúc như ban ngày nhưng cũng tấp nập người ra vào. Vương quyết định bán cá cho vựa cá Mười Hạnh bởi họ đã chịu “ăn” với giá 33.000 đồng/kg.

Chờ người đến bốc cá, sau gần tháng đi biển, chúng tôi giờ đây bước chân chạm đất liền, mời nhau ly cà phê và cùng ngồi thưởng thức tô phở nóng. Chúng tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc đang ánh trên khuôn mặt thuyền trưởng Vương và những anh em thuyền viên với niềm hạnh phúc vì cá bán được giá.

1g, cảng cá bắt đầu đông. Việc bốc cá từ tàu chúng tôi lên cân cũng bắt đầu được tiến hành. Tiếng người í ới gọi nhau. Tiếng cười nói xen lẫn tiếng xe cút kít đẩy cá tạo thành âm thanh của cuộc sống đang tràn ngập kéo đêm về sáng. Thành quả lao động sau bao ngày sóng gió giữa biển khơi của ngư dân cũng chỉ nhằm đưa đến cho nhiều gia đình những con cá tươi ngon mỗi ngày. Đổi lại, những ngư dân cũng mang ơn cá, ơn biển bởi đã cho họ cơm gạo nuôi sống vợ con hằng ngày.

Chia sẻ niềm vui

Nghe tin chuyến đánh bắt trúng đậm, ông Nguyễn Văn Ái - cha của thuyền trưởng Vương, cũng đón xe từ Bình Định tức tốc vào Nha Trang. Không giấu được niềm vui, ông Ái cười, vỗ vai chúng tôi: “Chuyến này có các chú đi thật là hên, đánh được mẻ cá lớn, mau về đất liền. Chuyến tới mấy chú lại ra khơi chứ?”. Hỏi rồi không đợi chúng tôi trả lời, ông cười lớn hòa lẫn cùng tiếng cười của cậu con trai - thuyền trưởng Vương.

11 giờ trưa, công việc cân cá xong. Tổng cộng chuyến đánh bắt của chúng tôi đạt gần 45 tấn cá. Trừ hết khoảng 7 tấn cá bị đánh dạt loại hai, số cá còn lại đều bán được giá 33.000 đồng/kg. Thuyền viên Trần Văn Tèo - thủ quỹ của tàu - hồ hởi khoe: tổng số tiền bán cá được 1,39 tỉ đồng, trừ mọi phí tổn, chia hỗ trợ cho tàu nhỏ của gia đình, số tiền còn lại khoảng 700 triệu, chủ tàu hưởng một nửa, phần còn lại chia cho 18 anh em thuyền viên. Sau chuyến đánh bắt, tính ra mỗi thuyền viên cũng được 15-18 triệu đồng/người. “Đây là chuyến đánh bắt trúng nên anh em được chia khá dày. Chuyến trước mỗi anh em chỉ được khoảng 10 triệu đồng. Có mấy anh đi chung cũng vui mà lại gặp hên nữa” - Tèo cười nói và bắt tay chúng tôi.

Chúng tôi, những nhà báo đi học làm ngư dân, cũng được thuyền trưởng Vương ưu ái chia tiền “học việc” cùng quà tặng là con cá ngừ đại dương nặng hơn 15kg. Chúng tôi nhận cá và xin gửi lại các anh tiền công bằng việc tổ chức bữa tiệc chia tay tất cả anh em thuyền viên cùng thuyền trưởng trên tàu. Giờ đây tình cảm giữa chúng tôi và các thuyền viên đã khắng khít như anh em một nhà. Trao đổi số điện thoại, ghi nhanh dòng địa chỉ và hẹn nhau sớm gặp lại.

Chia tay, thuyền viên Huỳnh Khánh Châu được ưu tiên đón xe trở về quê nhà để chữa bệnh. Những anh em thuyền viên và thuyền trưởng ở lại cảng chuẩn bị cho chuyến ra khơi kế tiếp. Nhiều anh em thuyền viên ra bưu điện gửi vội ít tiền về quê cho vợ con. Anh Tống đang cân nhắc gửi tiền cho cô con gái vừa học xong ĐH, đang tìm việc tại Bà Rịa - Vũng Tàu, để mua cái máy vi tính. Hồ Xuân Đấu gửi vội ít tiền về cho vợ chuẩn bị sinh đứa con đầu lòng. Đấu lo lắng: “Còn khoảng hai ngày nữa là vợ em sinh con đầu lòng. Em không về được, lo, nhưng vì tàu đang chuẩn bị mở biển nên chắc em không kịp thấy mặt con rồi. Thôi để lần sau về đất liền ẵm bồng hắn luôn”.

Sau những ngày đi biển, người vui nhất có lẽ là thuyền viên Trần Văn Tiền bởi có vợ ra tận cầu cảng đón. Bị anh em trêu ghẹo, anh Tiền chỉ tủm tỉm cười. Riêng với thuyền trưởng Vương, anh lao ngay vào việc chuẩn bị cho chuyến ra khơi mới. Đi tìm đối tác, bắt mối thu mua cá ngay trên biển để đỡ phí tổn, tăng thêm thu nhập cho anh em thuyền viên. Trước khi tàu cập cảng, Vương tính sẽ đến TP.HCM khám bệnh nhưng do lu bu công việc nên anh đành “khất bệnh”, chờ đến lần sau. Nguyễn Văn Minh, anh kế của Vương, bộc bạch: “Lần trước đi khám, bác sĩ đã phát hiện Vương bị mỡ trong máu, huyết áp, đường trong máu cao... Chuyến này hắn tính vào đất liền để thăm khám, lấy thuốc nhưng nay phải dời lại chuyến sau. Đang vào mùa cao điểm đánh bắt mà”.

Khi viết tới những dòng này, chúng tôi nhận được điện thoại của Vương từ cảng Ba Ngòi gọi vào: “Bữa nay anh em mở biển đây. Chuyến này đi vắng các anh cũng nhớ”. Chúng tôi cũng gửi lời chúc cầu mong tất cả anh em trên tàu BĐ94439TS và tất cả ngư dân đang ngày đêm bám biển luôn bình an khi ra khơi và trở về với thuyền đầy cá.

Kỳ tới: Âu lo từ biển

____________

Tin bài liên quan:

Kỳ 1: Mẻ cá 35 tấn Kỳ 2: Cắm cờ giữ biển Kỳ 3: Ân tình của biển Kỳ 4: Những “cột mốc” biên cương Kỳ 5: Biển giả

ĐỨC TUYÊN - TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên