23/07/2011 08:34 GMT+7

"Độ" tải cho ôtô

Đ.THANH - M.TRUNG - Đ.PHÚ
Đ.THANH - M.TRUNG - Đ.PHÚ

TT - Gần đây, hàng loạt vụ tai nạn giao thông do ôtô chở quá tải gây ra. Những chiếc xe này đã được “độ” bằng các thủ thuật đôn nhíp, gia cố gầm, kéo dài khung... để có thể thồ thêm hàng với trọng tải gấp vài lần mức cho phép.

kW77jsZ1.jpgPhóng to

Một người thợ dùng phấn đánh dấu các điểm để khoan bắt chốt rivê sắt kéo dài khung - Ảnh: Minh Trung

Để tăng trọng tải chiếc Hyundai đời 2004 loại 24 tấn lên 48 tấn, ông Ngang - chủ cửa hàng sửa chữa ôtô Hoàng Đệ, P.Phước Long, Q.9, TP.HCM - khẳng định: “Không khó, đôn thêm mỗi bên nhíp hai lá nhíp cái, sườn xe tăng cường sắt đặc. Sau đó nối thêm hai mét rưỡi, nới rộng mỗi bên hai mươi phân, đảm bảo chở được gấp đôi trọng tải ban đầu”.

Từ “kéo sườn”

Tăng tải phải “độ” đủ kiểu

Khi tăng tải, nhiều chủ xe phải “độ” lại toàn bộ hệ thống thắng thủy lực sang thắng hơi. Nhiều chiếc xe đời quá cũ phải thay toàn bộ hệ thống ống dẫn hơi, bộ đùm mục nát, nhưng “lò” chỉ bảo hành cho chủ xe ba tháng. Ngoài ra, các chủ xe còn “độ” cả còi hơi dù đã bị cấm sử dụng để “dạt đường” khi chở hàng nặng.

Ông Tình, chủ chiếc xe tải Kia loại 1 tấn, cầm chiếc còi hơi loại 24 volt, dài 1,2m khoe: “Xe chạy đường dài, còi nhỏ nhấn không ai nghe, gắn còi hơi thì còn dạn chân mà đạp ga”. Chủ xe còn đầu tư bộ công tắc “mật” có hai nút. Khi gặp cảnh sát giao thông chỉ cần chuyển công tắc qua còi điện.

Nhiều chủ xe tải còn “độ” thêm những khoang “bí mật” bên trong cabin và thùng đựng dầu để chở thêm hàng. Ông Kiên (ở Q.Bình Tân) - một chủ gara - cho biết hơn phân nửa số xe tới xưởng làm đồng của ông đều chỉnh lại cabin. Những chiếc ghế trong cabin được thay nhỏ gọn hơn, thợ sẽ dùng một tấm sắt để ngăn thêm một khoang sau ghế và có cửa dưới cabin để mở. Nhìn bên ngoài cabin xe vẫn không thay đổi, nhưng đã có thể cất thêm rất nhiều hàng.

Quan sát mấy vòng chiếc Hyundai, ông Ngang cầm máy tính bấm bấm rồi ra giá: nối thùng, sườn dài thêm 2,5m giá 50 triệu đồng, còn nới 1,5m giá 15 triệu đồng. Ông Ngang giải thích nối dài 2,5m phải mua thiết bị thay thế thanh ráp, trục đỡ, dây dẫn dầu cho thắng xe nên giá cao. Còn kéo thùng ra 1,5m chỉ cần nối thùng dài ra khoảng 1,3m và ăn gian thêm thùng hàng 20cm là được. Để thuyết phục khách hàng, ông Ngang dẫn khách tới chiếc

Foton 4 tấn nằm trong bãi giới thiệu: “Xe này sản xuất năm 1998, sườn mục nhiều chỗ, chuyên đánh hàng Bắc - Nam nhưng chủ than lỗ, đang yêu cầu kéo dài thêm 2m”. Trong “lò” của ông Ngang đậu đủ loại xe như Hino 14 tấn, Hyundai 20 tấn, Kamaz 12 tấn... chờ “độ” tăng trọng tải.

Ông Hoàng, một thợ sửa xe tải lâu năm trong “lò” của ông Ngang, cho biết: “Đoạn sườn độ nối với sườn chính bằng nhiều tấm sắt hàn cố định và được gia cố bằng những chốt rivê sắt. Theo kỹ thuật, xe sau khi kéo sườn, khung sườn yếu đi, phải chở hàng nhẹ hơn. Thế nhưng mục đích của chủ xe kéo sườn để chở hàng nhiều hơn, rất dễ bị gãy đôi xe”. Ông Hoàng de vội chiếc Isuzu 16 tấn vô lò của ông Ngang để nối sườn, tăng tải, nói: “Mười chiếc mua về nới cả mười mới có lời”. “Xe này làm xong sẽ cõng được 40 tấn” - ông Ngang khẳng định.

Đến nới thùng, đôn nhíp...

Không chỉ kéo sườn, nới thùng, đôn nhíp cũng là những hình thức độ phổ biến khi chủ xe muốn tăng tải. Ông Nhàn, chủ gara làm thùng xe tải trên quốc lộ 1A, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, giải thích với khách: “Thùng xe tải Hyundai loại 4 tấn, dài 4,3m, rộng 1,8m, cao 1,2m muốn tăng tải gấp đôi phải kéo dài ra 6m, rộng 2,2m và cao 1,7m. Giá 25 triệu đồng, nửa tháng nữa quay lại nhận thùng mới”. Ông Nhàn nói thêm: “Chiếc thùng mới sẽ lấn lên trên 50cm, xung quanh thùng hàn sáu ống sắt hình chữ U, hai bên thành xe có thể gắn thêm ván khi chở nhiều hàng...”.

Với loại ôtô tải từ 700kg-1 tấn, “lò” độ xe tải nhẹ của ông Hai (ở Q.Thủ Đức) quảng cáo có thể tăng 3-5 lần trọng tải ban đầu bằng “kỹ thuật” kéo sườn, nới thùng và đôn mỗi bên 2-4 lá nhíp. Ông Thiên - một khách hàng, chủ chiếc xe tải Vinaxuki 6 tấn đang độ ở lò ông Hai - nhận định: “Sau khi đôn nhíp, mỗi chuyến hàng xe của tui cõng không dưới 15 tấn. Lái xe nới thùng khi chở nặng thắng rất khó, đuôi xe bị sàng khi đi đường ổ gà hay khúc cua gấp. Nhưng chạy xe thùng đúng chuẩn chỉ đủ trả tiền dầu”.

“Lò” Bảy Sương của ông Sương ở P.Trung Mỹ Tây, Q.12, ngoài độ nhíp chính còn nhận độ thêm loại nhíp phụ dành cho loại xe siêu tải, có trọng tải 18-20 tấn. Nhiều ôtô siêu tải sau một thời gian chở hàng dàn nhíp chính của xe yếu dần, chủ xe đưa đến lò này độ thêm một dàn nhíp phụ, gồm 2-3 thanh nhíp được gắn song song với nhíp chính. Với sự trợ lực của dàn nhíp phụ, trọng tải của xe tăng thêm 1-2 tấn.

Ông Nguyễn Đình Thuần, giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50.03S, nhận định: “Chúng tôi nhiều lần phát hiện ôtô tải đôn từ 2-3 lá nhíp trở lên để tăng trọng tải, chúng tôi đã yêu cầu chủ xe tháo nhíp ra phục hồi nguyên trạng”. Ông Thuần khẳng định chủ xe tải có nhu cầu nới, kéo dài kích thước cho thùng xe phải xin giấy phép của Sở Giao thông vận tải hoặc Cục Đăng kiểm. Tuy nhiên, dù thông số thùng xe được phép kéo dài, rộng bao nhiêu đi nữa thì trọng tải quy định ban đầu của xe không được phép thay đổi.

Rất dễ gây tai nạn

Các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe tải và các phương tiện lưu thông khác xảy ra ngày càng nhiều. Mới đây nhất, ngày 18-7 tại huyện Nghi Lộc, Nghệ An, ôtô tải 37N-9594 chở gỗ quá tải đã lật sang vệ đường, đè làm bị thương hai em nhỏ đang trên đường đạp xe đi học về. Lúc 19g ngày 19-7, cầu Bình Cách nối tỉnh Tiền Giang và huyện Châu Thành, Long An đã sập do chiếc xe tải chở vượt tải thồ hơn 40 tấn gạo gây ra. Chiếc xe chở gạo cùng chiếc cầu đã lọt xuống sông làm giao thông nơi đây bị tê liệt hoàn toàn...

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hường, trưởng khoa kỹ thuật giao thông Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết: “Về nguyên tắc, khung sườn ôtô tải không được cắt, hàn hay có bất cứ tác động gì; khi nới thùng, đôn nhíp và kéo dài sườn xe để tăng tải sẽ dẫn đến việc phân bố trọng tải không đều, điểm cân bằng dời về vị trí khác. Khi xe chở hàng với khối lượng gấp hai, ba lần mức cho phép thì vỏ xe nhanh mòn hơn, áp suất khí trong vỏ tăng cao dễ dẫn tới việc bị nổ vỏ. Hệ thống thắng cũng bị quá tải, quãng đường thắng để xe dừng dài hơn bình thường, rất dễ gây tai nạn”.

Đ.THANH - M.TRUNG - Đ.PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên