22/07/2014 14:30 GMT+7

Nỗi đau trên chuyến tàu về quê nạn nhân MH17

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Đêm 21-7, thi thể các hành khách trên chuyến bay định mệnh MH17 cũng đã bắt đầu cuộc hành trình về quê hương sau gần năm ngày nằm vất vưởng trên cánh đồng ở làng Grabove, đông Ukraine.

Ly khai Ukraine giao hộp đen và hàng trăm thi thể hành kháchNga tố máy bay Su-25 bay gần MH17

weiSg12e.jpgPhóng to
Đoàn tàu chở thi thể các nạn nhân về Kharkiv Ảnh: Reuters

Phóng viên báo New York Times mô tả những người tiễn biệt họ là một vài tay súng ly khai canh gác ở nhà ga khu Torez, nơi đoàn tàu chở thi thể các nạn nhân khởi hành. “Tôi cảm thấy buồn cho họ. Có quá nhiều trẻ em thiệt mạng, quá nhiều nỗi đau” - một tay súng ly khai than thở.

Tính đến sáng 22-7, vẫn chưa rõ 100% có bao nhiêu thi thể trên đoàn tàu. Chính quyền Ukraine cho biết có 282 thi thể cộng mảnh vụn thi thể của 16 nạn nhân khác. Malaysia Airlines nói có 282 thi thể. Ông Borodai khẳng định còn có thêm 87 mảnh cơ thể nhưng không rõ của bao nhiêu người.

Trước khi đoàn tàu khởi hành hôm qua, các chuyên gia Hà Lan đã có mặt để kiểm tra các thi thể. Họ đến nhà ga lúc 11g30, đứng cúi đầu im lặng vài phút để tỏ lòng tôn trọng các nạn nhân, rồi bắt đầu nhiệm vụ. “Chúng ta cần phải đưa đoàn tàu ra khỏi đây trước khi trời tối. Chờ đợi sẽ chẳng tốt cho ai” - đại diện Tổ chức An ninh và hợp tác quốc tế (OSCE) Alexander Hug khẳng định.

Chuyên gia pháp y Hà Lan Peter van Vliet nói với các phóng viên quốc tế: “Các thi thể được bảo quản tốt”. Sau khi thảm họa xảy ra, các thi thể bị mắc kẹt trong cuộc xung đột giành địa phận giữa phe ly khai và chính phủ Ukraine. Nhưng đến chiều qua, một thỏa thuận đã được đưa ra.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak xác nhận đại diện chính quyền Kuala Lumpur đã đàm phán với phe ly khai tại hiện trường vụ án. Thủ lĩnh ly khai Alexander Borodai đồng ý cho đoàn tàu đi tới Kharkiv, nơi chính phủ Ukraine kiểm soát.

Từ Kharkiv, các thi thể sẽ được đưa lên máy bay về Amsterdam. Từ đó, thi thể của các công dân người Malaysia sẽ được đưa về quê hương. Theo kế hoạch ban đầu, các chuyên gia Hà Lan và Malaysia đi cùng chuyến tàu, nhưng họ không có mặt khi nó dời Torez.

Hôm qua một máy bay vận tải Hercules của Hà Lan đã bay tới Kharkiv để chờ đưa các thi thể về Amsterdam. Một nhóm chuyên gia pháp y gồm 23 người từ Hà Lan, hai từ Đức, hai từ Mỹ, một từ Anh cũng đã đến Kharkiv.

Sau khi chờ đợi nhiều ngày, chính phủ các nước quyết định đưa các thi thể ra khỏi Ukraine càng nhanh càng tốt. Do đó, nhóm chuyên gia sẽ không thực hiện cuộc điều tra sơ bộ ngay ở Kharkiv như kế hoạch ban đầu.

Dù vậy, cảnh sát Hà Lan cho biết sẽ kiểm tra kỹ các thi thể ở Kharkiv trước khi đưa họ lên máy bay. Từ đoàn tàu, các thi thể sẽ được đưa tới một trung tâm kiểm tra. “Chúng ta không thể đưa mọi thứ lên máy bay mà không kiểm tra kỹ càng trước đó” - một cảnh sát Hà Lan ở Kharkiv cho biết.

Cuối cùng, những con người xấu số trên chuyến bay MH17 cũng đã sắp sửa về đến nhà.

--------------------------

* Tin bài liên quan:

Bồi thường tai nạn MH17: Có thể lên tới hàng trăm triệu USDHé lộ hệ thống tên lửa Buk nghi bắn rơi MH17 Điều tra quốc tế vụ máy bay MH17 bị bắn rơi Tên lửa xịn mới bắn được máy bay trên caoToàn cảnh vụ máy bay Malaysia chở 298 người bị bắn rơiCông bố ghi âm giữa tình báo Nga và phe ly khaiHé lộ hệ thống tên lửa Buk nghi bắn rơi MH17Điều tra quốc tế vụ máy bay MH17 bị bắn rơi

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên