21/07/2014 11:04 GMT+7

Trường xác định sai khu vực ưu tiên?

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Em thi Trường ĐH Luật TP.HCM năm 2014, trường áp dụng tính điểm khu vực mới của Bộ GD-ĐT. Em ở xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam, trường xác định là KV2-NT trong khi bạn em ở thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam lại là KV1.

Trong khi Tiên Phước quê em bao năm qua đều là KV1 và tính trường THPT đang học sao năm nay lại tính dựa trên xã đang ở, mà xã tại sao lại cộng điểm ít hơn thị trấn? (letrongnghiacd...@...)

3iy7ox0K.jpgPhóng to
Thí sinh điều chỉnh sai sót trên giấy báo thi trước kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2014 - Ảnh: Minh Giảng

Trả lời: Theo quy định từ năm 2013 trở về trước, toàn bộ huyện Tiên Phước (Quảng Nam) đều thuộc KV1. Tuy nhiên, từ kỳ tuyển sinh năm nay việc xác định ưu tiên KV1 có thay đổi theo cách bạn đã trình bày là xác định theo xã.

Năm nay tại huyện Tiên Phước chỉ có học sinh học ở các trường THPT Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng và Trung tâm Giáo dục thường xuyên – hướng nghiệp – dạy nghề Tiên Phước và phải có hộ khẩu ở các xã thị trấn: Tiên Kỳ, Tiên Cẩm, Tiên Phong, Tiên Cảnh, Tiên Châu, Tiên Hiệp, Tiên Lộc, Tiên Mỹ, Tiên Sơn, Tiên Thọ, Tiên Ngọc, Tiên An, Tiên Hà, Tiên Lãnh, Tiên Lập được hưởng ưu tiên KV 1.

Như vậy, theo quy định mới, cả thị trấn Tiên Kỳ và xã Tiên Mỹ đều thuộc ưu tiên KV1. Nếu bạn có hộ khẩu ở xã Tiên Mỹ và học THPT ở các trường vừa nêu ở Tiên Phước hoặc ở huyện, thành phố khác của Quảng Nam nhưng các huyện, thành phố này có các xã được hưởng ưu tiên KV1 thì bạn vẫn được tính ưu tiên KV1 theo quy định. Trong trường hợp bạn có hộ khẩu tại xã Tiên Mỹ nhưng lại học THPT ở huyện, thành phố không có các xã khó khăn, bạn sẽ được xác định ưu tiên khu vực theo nơi tốt nghiệp THPT.

Tuy nhiên, theo chúng tôi được biết, toàn bộ các huyện, thành phố của tỉnh Quảng Nam đều có xã đặc biệt khó khăn nên dù học ở huyện, thành phố nào, bạn vẫn được hưởng ưu tiên KV1. Do đó, bạn cần liên hệ với trường gấp để yêu cầu điều chỉnh ưu tiên khu vực từ KV2-NT thành KV1.

* Cho em hỏi hộ khẩu em thuộc KV1, còn em tốt nghiệp trường THPT thuộc KV2-NT thì có được cộng dồn điểm ưu tiên không? (changtraidacam...@...)

Trả lời: Năm nay việc xác định điểm ưu tiên KV1 có một số thay đổi. Điểm thay đổi và có phần rắc rối trong kỳ tuyển sinh năm nay đó là cách xác định ưu tiên KV1.

Đối với KV1: có hai nhóm đối tượng được hưởng ưu tiên KV1 trong kỳ tuyển sinh năm nay. Nhóm thứ nhất: những thí sinh học và tốt nghiệp tại trường THPT đóng tại địa bàn KV1. Những thí sinh diện này dù có hộ khẩu ở khu vực nào vẫn được hưởng ưu tiên KV1. Với nhóm này, cách xác định ưu tiên khu vực cũng giống như các KV3, KV2, KV2-NT – tức dựa vào nơi học THPT.

Nhóm thứ 2: những thí sinh có hộ khẩu thường trú tại các thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012 - 2015 được quy định tại quyết định số 447/QĐ-UBDT của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và quyết định số 539/QĐ-TTg ngày của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2013 - 2015 nếu học trung học tại địa điểm thuộc huyện, thị xã có các xã trên.

Với nhóm thứ 2 để được hưởng ưu tiên KV1, thí sinh buộc phải thỏa hai điều kiện: có hộ khẩu tại các xã đặc biệt khó khăn, bãi ngang ven biển có tên trong hai quyết định trên và phải học THPT tại huyện có các xã nêu trên. Những thí sinh diện này nếu học THPT ở các huyện không có các xã nêu trong hai quyết định trên sẽ hưởng ưu tiên khu vực theo khu vực nơi trường THPT trú đóng.

Nếu bạn có hộ khẩu KV1 và học trường THPT ở huyện có các xã đặc biệt khó khăn, xã thuộc bãi ngang ven biển theo quy định thì bạn được hưởng ưu tiên KV1. Đối với ưu tiên khu vực, thí sinh chỉ được xác định một khu vực ưu tiên, không cộng dồn theo ý của bạn là 1,5 điểm KV1 và 1 điểm KV2-NT.

* Trước khi đăng ký dự thi thì bộ công bố là trường em thuộc KV2-NT. Ngày 30-6 thì công bố lại là KV1, trong khi đó em không biết gì về chuyện này. Liệu quyền lợi ưu tiên của em có bị thiệt hơn mấy bạn khác không? Vậy cho em hỏi sau ngày công bố điểm thi em có được sửa lại không? (vansang...@...)

Trả lời: Như vậy trong phiếu đăng ký dự thi, bạn ghi mình thuộc KV2-NT. Bạn cần chú ý xem trong giấy báo dự thi mà trường gửi cho bạn, trường xác định bạn thuộc KV1 hay KV2-NT? Một số trường đã kiểm dò hồ sơ của thí sinh rất kỹ và sửa lại ưu tiên khu vực theo quy định mới. Tuy vậy nhiều trường vẫn giữ nguyên ưu tiên khu vực theo đăng ký của thí sinh.

Trong trường hợp xác định chắc chắn theo quy định mới, mình thuộc KV1 thì bạn cần liên hệ gấp với trường để yêu cầu điều chỉnh. Một số trường yêu cầu thí sinh phải mang theo hộ khẩu photo công chứng để điều chỉnh khu vực ưu tiên.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên