06/07/2014 08:40 GMT+7

Tổng thống Ukraine: tái chiếm Slaviansk là "bước ngoặt" cuộc chiến

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 5-7, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ca ngợi việc quân đội chiếm lại thị trấn Slaviansk là “bước ngoặt” của cuộc chiến chống ly khai tại miền đông.

Ukraine: phiến quân tháo chạy khỏi SlavyanskUkraine khởi tố lãnh đạo Cơ quan Biên giới Nga

zJbVrAzp.jpgPhóng to
Các binh sĩ Ukraine canh gác ở thị trấn Slaviansk hôm qua 5-7 - Ảnh: Reuters

Theo BBC, ông Poroshenko khẳng định đây chưa phải là một chiến thắng toàn diện, nhưng “là sự kiện có tầm quan trọng mang tính biểu tượng”. Các tay súng ly khai vẫn đang kiểm soát hai thành phố thủ phủ ở miền đông là Luhansk và Donetsk, nhưng Slaviansk được coi là điểm tập trung của cuộc nổi dậy.

Đây là trung tâm quân sự của vùng Donetsk và là nơi tập trung nhiều kho vũ khí nhất của đất nước Ukraine. “Đây là sự bắt đầu của một bước ngoặt trong cuộc chiến chống lại phiến quân ly khai” - ông Poroshenko nhấn mạnh.

AFP cho biết trước đó tư lệnh Slaviansk tự phong Igor Strelkov xác nhận đã rút lực lượng ly khai ra khỏi Slaviansk sau khi quân đội Ukraine nã pháo dữ dội vào thị trấn này. Chính quyền Kiev cáo buộc ông Strelkov là một đại tá thuộc cơ quan tình báo Nga GRU.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valeriy Geletey cho biết quân đội Ukraine đã kéo quốc kỳ nước này tại tòa thị chính Slaviansk. Trên kênh truyền hình Nga Life News, ông Strelkov cho biết lực lượng ly khai ở Slaviansk có thể bị tiêu diệt trong vòng một đến hai tuần trừ khi Nga đạt được một thỏa thuận ngừng bắn với chính phủ Kiev hoặc đưa quân vào miền đông Ukraine.

Trên trang mạng xã hội Twitter, ông Strelkov gửi tin nhắn trách cứ Tổng thống Nga Vladimir Putin là đã “bỏ rơi” phe ly khai ở đông Ukraine. Cũng trong hôm qua lực lượng ly khai cũng đã phải rút khỏi một thị trấn khác là Kramatorsk.

Đài Tiếng nói nước Nga dẫn nguồn tin ly khai khẳng định lực lượng Kiev hôm qua cũng nã pháo vào thành phố Luhansk khiến 80 người bị thương, trong đó có 56 thường dân. Trong khi đó, nhiều xe bọc thép chở quân ly khai đã tiến vào Donetsk.

Chính quyền Kiev ước tính kể từ khi cuộc chiến ly khai nổ ra ở miền đông Ukraine, đã có hơn 470 người thiệt mạng trong các vụ giao tranh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên