05/07/2014 04:35 GMT+7

Những cánh diều ước mơ vượt khó

ĐÔNG HÀ - N.T.PHÚC - MỸ TÀI
ĐÔNG HÀ - N.T.PHÚC - MỸ TÀI

TT - Những giấc mơ đến trường của học trò nghèo sẽ không phải dang dở vì đã được tiếp sức bởi học bổng “Chung một ước mơ”.

* Học bổng “Chung một ước mơ” dành cho 400 học sinh THPT vượt khó, học giỏi của 7 tỉnh thành Đông Nam bộ và Hà Nội * Tổ chức: báo Tuổi Trẻ, Tập đoàn SCG (Thái Lan), 7 tỉnh thành đoàn Đông Nam bộ và Hà Nội

Mất mẹ mất cha, tựa vào vai chị...Chắt bóp từng đồng cho con đến lớpMạnh mẽ vượt khó, vững bước đến trường

oFUeiI3Z.jpg
Bà Trần Thị Yến Thanh (mẹ của Trần Ngọc Phương Linh) chia sẻ về câu chuyện giao ước của hai mẹ con: “Con học giỏi, mẹ điều trị tốt” - Ảnh: Q.Định

Lễ trao học bổng sáng 4-7 diễn ra tại TP Vũng Tàu trong không khí đầm ấm và đầy lắng đọng bởi những câu chuyện vượt khó cảm động được chính các bạn học sinh, phụ huynh chia sẻ. 350 suất học bổng trị giá 1,2 tỉ đồng do Tập đoàn SCG (Thái Lan) hỗ trợ đã đến tận tay các bạn học sinh vượt khó học giỏi của bảy tỉnh, thành miền Đông Nam bộ.

Cổ tích đời thường

Mẫu số chung của cả 350 bạn nhận học bổng đều là con gia đình nghèo, cha mẹ lam lũ, thành điểm tựa để con cái bền bỉ vượt khó, nuôi ước mơ đến trường. Đó là hoàn cảnh ngặt nghèo của hai mẹ con bà Trần Thị Yến Thanh và Trần Ngọc Phương Linh (P.Cầu Kho, Q.1, TP.HCM). Cuộc mưu sinh của hai mẹ con vốn đã khó khăn, nay càng chồng chất khi người mẹ mang trong mình căn bệnh ung thư. Từ lớp 6, Linh đã biết đi dạy kèm để tự trang trải và phụ mẹ tiền thuốc. Qua cô giáo giới thiệu, Linh hiện làm trợ giảng tại một trung tâm tiếng Anh.

Không được khỏe song khi biết con gái được nhận học bổng tại Vũng Tàu, bà Thanh một mực xin được đi cùng vì “Tôi muốn đồng hành cùng con trong bất kỳ hoàn cảnh nào”. Bà khoe hiện sống bằng tinh thần rất mạnh mẽ để vượt qua mọi khó khăn, làm điểm tựa cho con và luôn hi vọng vào cuộc sống tươi đẹp này. Cả khán phòng như ngưng lại, lắng đọng trước lời cam kết của hai mẹ con: “Con học giỏi, mẹ điều trị tốt”. Nhiều bạn đưa tay chậm nước mắt.

Hoàn cảnh của Lê Minh Tuấn - Trường THPT Tây Sơn (Bình Dương) - cũng khó khăn bội phần. Ba bị tai biến liệt nửa người, gánh nặng dồn lên đôi vai mẹ. Rồi mẹ bị thoái hóa cột sống, không làm công việc nặng được. Những ngày nghỉ học, Tuấn xin chân chạy bàn đám cưới kiếm thêm thu nhập phụ gia đình. Dù nghịch cảnh khó khăn nhưng Tuấn không chỉ học giỏi nhiều năm liền, mà còn trở thành học sinh xuất sắc nhất khối 11, đoạt giải khuyến khích thi toán trên mạng Violympic và dự thi cấp quốc gia.

Còn cậu học trò Đoàn Tấn Đạt (Đồng Nai) từng phải nghỉ học để đi làm thuê khi ba mất, mẹ và chị gái đổ bệnh. Nhưng ước mơ được đến trường chưa bao giờ tắt trong cậu học trò ấy. Vậy là ban ngày đi làm thuê, đêm Đạt lại đến lớp và hiện học lớp 10 Trung tâm Giáo dục thường xuyên TP Biên Hòa và luôn là học sinh xuất sắc của lớp. “Nhận được học bổng, em có tiền mua thuốc cho mẹ và dành một ít chuẩn bị cho năm học mới “- Đạt vui vẻ khoe.

Viết tiếp những ước mơ

Nhận học bổng, điều đầu tiên các bạn nghĩ đến chính là phụ giúp gia đình, rồi mới đến trang trải chuyện học. Bạn Nguyễn Phúc Hậu (Tây Ninh) tâm sự: “Mẹ bị liệt nửa người, dù không thể làm được nhiều vẫn luôn cố gắng kiếm tiền nuôi em ăn học. Học bổng này sẽ giúp mẹ giảm bớt gánh nặng tiền bạc”. Cô học trò khiếm thị Võ Thị Ngọc Trinh (Tây Ninh) không khỏi xúc động: “Em đang mơ một giấc mơ có thật khi lần đầu tiên cầm trên tay số tiền lớn. Số tiền này giúp em yên tâm học hành và phụ mẹ chút ít trang trải cuộc sống gia đình khó khăn hiện tại”.

Với sự đồng hành của SCG các năm qua, đến nay Tuổi Trẻ đã trao gần 3.000 học bổng “Chung một ước mơ” cho những học trò nghèo, vượt khó học giỏi. Đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình vượt khó, nhiều ước mơ từ những góc khó nghèo đã thành hiện thực, thành công trong cuộc sống.

“Với những bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn, con đường đến trường càng gập ghềnh hơn. Nhưng điều đáng trân trọng là dù khó khăn đến mấy những bậc làm cha, làm mẹ ấy cũng luôn ráng lo cho con ăn học khôn lớn thành người. Và điều quan trọng hơn cả là chính các bạn luôn nhận thức rằng không học đến nơi đến chốn thì không làm được gì cả, phải có kiến thức mới thay đổi được cuộc sống khó khăn” - ủy viên ban biên tập báo Tuổi Trẻ Nguyễn Hoàng Nguyên chia sẻ.

Viết lên cánh diều ước mơ của mình, bạn Phạm Phú Quý (TP.HCM) mong muốn sau này sẽ “thành công và giàu có như Bill Gates”. Còn bạn Trần Ngọc Phương Linh mong mình sẽ trở thành dược sĩ để nghiên cứu, chế tạo thuốc cứu người. Ước mơ của Phạm Ngô Ngọc Yến (TP.HCM) lại hòa chung mong ước của hàng chục triệu người VN: vấn đề biển Đông được giải quyết trong hòa bình để mọi người được sống trong an bình, vui vẻ.

Chúng tôi tin các bạn sẽ thành công

* “Nhờ học bổng “Chung một ước mơ”, nhiều tài năng trẻ đã tiếp tục bước tiếp con đường đại học của mình. Ngoài thành tích học tập tốt, các em đã thể hiện sự hiếu thảo, lòng biết ơn gia đình, đây là điều chúng tôi rất quý trọng”

Ông Rutch Soratana (phó tổng lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM)

* “Học bổng “Chung một ước mơ” mong muốn như một điểm tựa giúp các bạn vững bước trên con đường đến với ước mơ đời mình. Sẽ còn những thách thức phía trước nhưng chúng tôi tin các bạn có đủ sức mạnh, niềm tin để nắm lấy thành công cho tương lai của bản thân, giúp phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp. Học bổng này đến nay đã truyền cảm hứng và mở rộng tại nhiều nước Đông Nam Á”.

Ông Thammasak Sethaudom (tổng giám đốc Công ty hóa dầu Long Sơn - một liên doanh thuộc Tập đoàn SCG)

* “Chương trình “Vì ngày mai phát triển” và học bổng “Chung một ước mơ” của báo Tuổi Trẻ chính là nguồn động viên tinh thần, khích lệ thiết thực để các em học sinh nghèo hiếu học nuôi ước mơ thành hiện thực, để khát khao được học và trở thành người tốt của các em hiển hiện trong một ngày không xa”.

Ông NGUYỄN VĂN ĐỒNG (phó trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu)

ĐÔNG HÀ - N.T.PHÚC - MỸ TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên