04/07/2014 04:14 GMT+7

Vẽ thêm việc cho doanh nghiệp

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TT - Tại buổi đối thoại giữa doanh nghiệp (DN) và cơ quan thuế do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM tổ chức mới đây, DN đã dẫn ra một câu chuyện thực tế đi ngược lại với chủ trương cải cách thủ tục hành chính. 

Ông Nguyễn Ngọc Toàn, làm dịch vụ thuế cho Công ty TNHH kiến trúc B+H VN (TP.HCM), cho biết năm 2013 khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho người lao động, công ty có số thuế nộp thừa 84,5 triệu đồng. Công ty đã bù trừ số thuế thu nhập cá nhân đã nộp thừa vào số tiền thuế thu nhập cá nhân phải nộp của tháng 3-2014.

Tuy nhiên ngày 25-4, khi đến phòng kê khai và kế toán thuế của Cục Thuế TP.HCM để đối chiếu các số liệu thì được biết công ty vẫn đang nợ số tiền này.

Đáng lưu ý bên cạnh số thuế thiếu còn phát sinh thêm số tiền phạt chậm nộp hơn 768.000 đồng. Tìm hiểu, ông Toàn được phòng kê khai và kế toán thuế cho biết sở dĩ phát sinh số tiền nợ thuế là do công ty tự động bù trừ mà không làm công văn thông báo cho Cục Thuế.

Ông Toàn bức xúc vì theo hướng dẫn tại thông tư 156 của Bộ Tài chính, DN được quyền bù trừ tự động số tiền thuế nộp thừa mà không cần phải làm công văn thông báo. Tuy nhiên cán bộ phòng kê khai và kế toán thuế lại khẳng định nếu DN không làm công văn thì khoản nợ vẫn còn treo ở đó và cơ quan thuế sẽ tính lãi với số tiền thuế chậm nộp này.

Khi câu chuyện trên được nêu ra tại buổi đối thoại, nội bộ lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM trả lời cũng không thống nhất.

Lãnh đạo phòng tuyên truyền và hỗ trợ nói những năm trước đây khi quyết toán có số thuế nộp dư thì DN được bù trừ tự động, nhưng theo hướng dẫn mới của phòng kê khai và kế toán thuế thì DN phải làm văn bản gửi cơ quan thuế để nơi này tiện theo dõi trên hệ thống, tránh sai sót.

Tuy nhiên, bà Trần Thị Lệ Nga, cục phó Cục Thuế TP.HCM, nói sẽ xem xét lại vấn đề này vì về nguyên tắc phải bù trừ tự động chứ DN không phải làm văn bản. Nhưng trước mắt bà Nga vẫn đề nghị DN làm văn bản gửi cơ quan thuế.

Câu trả lời này của cơ quan thuế không làm DN hài lòng. Trao đổi với Tuổi Trẻ, nhiều DN lẫn chuyên gia thuế cho rằng như vậy là cơ quan thuế tự động đặt thêm thủ tục, vẽ thêm việc cho DN và đi ngược lại tinh thần cải cách thủ tục hành chính. Vì sao thông tư 156 không có quy định mà Cục Thuế TP.HCM lại bắt DN phải làm văn bản?

Lẽ ra nếu nội bộ cơ quan thuế thấy cần thì chính phòng kê khai và kế toán thuế phải làm chứ tại sao DN phải viết thay cho cơ quan thuế? Chưa kể khi DN chưa được thông báo về việc này thì cơ quan thuế đã tự động phạt, gây thiệt hại đến quyền lợi chính đáng của DN.

Các chuyên gia cho rằng câu chuyện trên mới là một biểu hiện, trong thực tế còn rất nhiều trường hợp cơ quan thuế yêu cầu thêm thủ tục này, thủ tục kia gây khó khăn cho DN.

Không chỉ tùy tiện đặt ra thêm thủ tục, cơ quan thuế còn có đủ quyền hành để ép DN thực hiện. Như vậy là quá vô lý. 

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên