28/06/2014 07:40 GMT+7

"Nóng đầu" là sa bẫy Trung Quốc

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch khẳng định như vậy trong buổi tiếp xúc cử tri Q.3 và Q.4 (TP.HCM) ngày 27-6.

Đề nghị Chính phủ cần nhanh chóng khởi kiện Trung Quốc

CzMlgagU.jpgPhóng to
Tàu hộ vệ tên lửa của Trung Quốc xuất hiện khu vực vùng biển phía nam đông nam giàn khoan ngày 3-6 - Ảnh: Tuổi Trẻ
Mối quan tâm hàng đầu của nhiều cử tri tại buổi tiếp xúc vẫn là việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Theo ông Trần Du Lịch, Trung Quốc dùng sức mạnh đè người và luôn luôn cài bẫy để Việt Nam sa vào. “Chúng ta sôi sục trong tim nhưng cần một cái đầu lạnh để nghĩ giải pháp một cách chắc chắn, chứ không nôn nóng. Nếu nóng lên sẽ sa vào bẫy của Trung Quốc” - ông Lịch nói. Đại biểu Lịch cho rằng đấu tranh là phải kiên trì, tàu ta bị Trung Quốc đâm va hư hỏng và được đưa về sửa chữa, lại tiếp tục quay ra Hoàng Sa làm nhiệm vụ. Lực lượng thực thi pháp luật của ta ở Hoàng Sa thật sự đang chiến đấu mặc dù không có tiếng súng và đấy là một cuộc chiến đấu cực kỳ dũng cảm. Quốc hội đã quyết định chi khoản ngân sách 16.000 tỉ đồng (hơn 750 triệu USD) cho cảnh sát biển, ngư dân...

Đề cập đến mối quan hệ với Trung Quốc, nhất là quan hệ kinh tế, thương mại, đại biểu Lịch khẳng định: “Hiện nay Việt Nam không lệ thuộc Trung Quốc đến mức độ khi họ cắt là chúng ta chết. Với tư cách một chuyên gia kinh tế, tôi khẳng định như thế”.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, bà Phan Bạch Tuyết (cử tri Q.4) đếm từ ngày Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan ở vùng biển của nước ta đến nay đã gần 60 ngày. Bà Tuyết hỏi sẽ làm sao trong khi chúng ta luôn lấy hòa bình để đối xử với một láng giềng đầy tham vọng xâm chiếm biển đảo của nước ta. Vậy chúng ta phải làm gì trong lúc này? Bà Tuyết đề nghị với tình hình nói trên, Chính phủ cần điều hành đất nước bằng cách hết sức tiết kiệm, thắt lưng buộc bụng, vì sự lãng phí bao giờ cũng lớn hơn tiêu dùng hữu ích. Bà Tuyết không bằng lòng với thực tế đất nước nghèo, phải đi vay nhưng vay rồi lại để thất thoát như thời gian qua là không được. Với quyền của một cử tri, bà Tuyết đề nghị phải tiết kiệm để đầu tư cho quốc phòng, cho chính sách hậu phương, cho ngư dân.

Cũng theo bà Tuyết, tiết kiệm để làm tốt hơn chính sách an sinh xã hội và chính sách này được thực hiện tốt, người dân mới tin tưởng vào sự lãnh đạo đất nước, trong khi lòng tin là một vũ khí sắc bén, nền tảng cho sự đoàn kết của toàn dân tộc.

Cần nhanh chóng kiện Trung Quốc

Ngày 27-6, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tiếp tục ra bản tuyên bố phản đối hành vi liên tiếp sử dụng vũ lực của Trung Quốc ở biển Đông. Tại bản tuyên bố lần thứ 2 này, Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết đã đề xuất Chính phủ cần nhanh chóng khởi kiện Trung Quốc ra trước cơ quan tài phán quốc tế phù hợp để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng. Trước đó ngày 11-5, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã ra tuyên bố phản đối hành vi của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông.

TÂM LỤA

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên