08/06/2014 15:07 GMT+7

Hải quân VN, Philippines bắt tay nhau trên đảo Song Tử Tây

HOÀNG HÀ
HOÀNG HÀ

TTO - Lúc 7g30 sáng nay 8-6, tại đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa), hải quân hai nước Việt Nam và Philippines đã tổ chức cuộc giao lưu lần thứ nhất.

Af99YhWH.jpgPhóng to
Đoàn hải quân Việt Nam đón bạn tại cảng Song Tử Tây

Cuộc giao lưu được diễn ra với mục đích tăng cường hợp tác và xây dựng lòng tin, sự hợp tác và chia sẻ thông tin giữa hai bên. Hoạt động này nhằm thực hiện “Bản ghi nhớ giữa hải quân hai nước Việt Nam và Philippines về tăng cường hợp tác song phương và chia sẻ thông tin” ký ngày 26-10-2011 và “Quy chế giao lưu nhân sự tại đảo Song Tử Tây và đảo Song Tử Đông giữa Hải quân nhân dân Việt Nam và Hải quân Philippines” ký ngày 12-3-2012.

Mỗi nước cử 40 đại diện tham gia và được tổ chức trong một ngày. Đoàn Philippines do đại tá Carlito M Barizo, phó Tư lệnh Hải quân miền Tây Phippines, làm trưởng đoàn. Đoàn Việt Nam do đại tá Lê Xuân Thủy, phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, làm trưởng đoàn.

Trong bài phát biểu khai mạc, đại tá Lê Xuân Thủy, phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, nhấn mạnh: “Đây là sự kiện rất có ý nghĩa, thể hiện tinh thần đoàn kết, thiện chí cũng như trách nhiệm của hai nước nói chung, Quân đội và hải quân hai nước nói riêng trong việc thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) trước những diễn biến phức tạp gần đây trên biển Đông do hành động ngang ngược vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế của Trung Quốc gây ra”.

Trong chương trình giao lưu, chỉ huy và đại diện của hai đảo đã trao đổi, chia sẻ thông tin về tìm kiếm cứu nạn, an ninh hàng hải, cảnh báo thiên tai khu vực hai đảo. Bên cạnh đó, hai đoàn đã có các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ và các hoạt động thể thao như bóng đá, bóng chuyền và kéo co. Đoàn Philippines đã tới thăm tượng Quốc công tiết chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, đèn biển, trạm khí tượng và chùa Song Tử Tây.

Hai bên hi vọng các hoạt động giao lưu sẽ góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị, gần gũi và hiểu biết lẫn nhau giữa các lực lượng đóng quân trên hai đảo. Qua đó hai bên sẽ tăng cường phối hợp ứng phó với các thảm họa do thiên tai gây ra, phối hợp hoạt động tìm kiếm cứu nạn, chia sẻ thông tin cảnh báo thời tiết xấu và các vấn đề an ninh, an toàn hàng hải, giữ gìn trật tự an ninh trên vùng biển khu vực hai đảo, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh trong khu vực biển Đông.

Thời gian tới, Việt Nam và Philippines đã nhất trí thông qua việc duy trì giao lưu luân phiên hằng năm giữa hải quân hai nước trên các đảo trực thuộc.

Kiup4qUl.jpgPhóng to
Các cán bộ hải quân hai nước chụp ảnh lưu niệm bên cột mốc chủ quyền đảo Song Tử Tây
ubNMtvVv.jpgPhóng to
Giao hữu bóng đá giữa hải quân hai đảo Song Tử Tây và Song Tử Đông
kmyo8440.jpgPhóng to
Trước tượng đài Quốc công tiết chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn trên đảo Song Tử Tây
MAjzsD8D.jpgPhóng to
Chia sẻ thông tin giữa hải quân hai đảo Song Tử Tây và Song Tử Đông
HOÀNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên