04/06/2014 22:53 GMT+7

Chia sẻ cùng hải quan ASEAN về vấn đề biển Đông

MAI VINH
MAI VINH

TTO - Tại hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 23, Tổng cục Hải quan VN Nguyễn Ngọc Túc đã chia sẻ với hải quan các nước về việc Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan 981 vào vùng biển Việt Nam.

Hải quan một cửa quốc gia: Vỗ một tay làm sao kêu?Thí điểm hải quan một cửaSẽ rút ngắn thủ tục hải quan

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 23 nhằm xây dựng “Nghị trình Hải quan mới cho cộng đồng ASEAN” từ năm 2016-2020 từ ngày 2 đến 6-6 tại Đà Lạt.

Mở đầu hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam Nguyễn Ngọc Túc đã chia sẻ với đồng nghiệp hải quan các nước về tình hình biển Đông.

Hội nghị có sự tham dự của khoảng 70 đại biểu quốc tế đến từ Đoàn Tổng cục trưởng Hải quan các nước thành viên ASEAN, Tổng thư ký ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và Tổng thư ký Tổ chức Hải quan Thế giới, Hải quan Trung Quốc, Hải quan Hàn Quốc, Hải quan Nhật Bản, Hội đồng Kinh doanh ASEAN Hoa Kỳ (US ABC), Hiệp hội Chuyển phát nhanh Châu Á Thái Bình Dương (CAPEC).

Ông phát biểu: Trong khi Hải quan ASEAN tiến hành Hội nghị với tinh thần tôn trọng, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau, thì từ ngày 1-5-2014, Trung Quốc đã ngang nhiên đưa giàn khoan nước sâu cùng nhiều tàu vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào vùng biển, thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam - một nước thành viên ASEAN.

"Giàn khoan đã được hạ đặt tại vị trí nằm sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông và tự do thương mại trong khu vực Đông Nam Á", ông Túc nói.

Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc rất mong các bạn đồng nghiệp chia sẻ với quan điểm của Việt Nam là cần giải quyết vấn đề này một cách hòa bình theo luật pháp quốc tế.

Đây là lần thứ 3 Tổng cục Hải quan Việt Nam tổ chức hội nghị này sau hai hội nghị vào năm 1994 và năm 2005. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh hải quan các nước gặp nhiều khó khăn trong việc tìm hướng đổi mới, điều chỉnh các thủ tục hải quan do các nước trong khối ASEAN triển khai thực hiện một loạt các thỏa thuận kinh tế, đầu tư, thương mại quốc tế.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận xoay quanh việc thực thi thủ tục hải quan, xây dựng năng lực hải quan. Đặc biệt, hội nghị dành nhiều thời gian để các đại biểu chỉ ra các các điểm mấu chốt trong thủ tục hải quan quốc tế có nguy cơ gây trì trệ phát triển thương mại quốc tế, đồng thời tìm cách giải quyết các nguy cơ đó.

Sau khi rà soát kế hoạch phát triển Hải quan ASEAN giai đoạn 2011-2015, hội nghị công bố đến tháng 5-2014, đã hoàn thành 90% các hạng mục thuộc lĩnh vực hải quan đã được thông qua ở Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 22.

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên