15/11/2011 06:07 GMT+7

Sẽ rút ngắn thủ tục hải quan

TRẦN VŨ NGHI thực hiện
TRẦN VŨ NGHI thực hiện

TT - Sau một thời gian thí điểm, từ tháng 12-2011 đề án về hải quan một cửa thông qua đại lý hải quan sẽ đi vào hoạt động chính thức. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Trọng Hùng - phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM - cho biết:

W1bVwj4w.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Trọng Hùng

- Khi áp dụng mô hình này doanh nghiệp sẽ không làm việc trực tiếp với cơ quan hải quan nữa mà thông qua các đại lý hải quan. Đại lý hải quan sẽ nộp tờ khai, lấy hàng về tận cửa doanh nghiệp, nộp thuế cho doanh nghiệp. Chúng ta phải xác định đây là một nghề nên các đại lý hải quan sẽ cập nhật thông tin một cách chuyên nghiệp để hoạt động cho tốt và hiệu quả. Cái khó hiện nay là hoạt động ngành hải quan đang trong mô hình chuyển đổi, các bộ ngành liên quan có đến hàng trăm văn bản khác nhau, nếu không cập nhật kịp thời thì không thể nào thực hiện được. Vì vậy, nếu có hệ thống đại lý tốt, hoạt động có trách nhiệm, có năng lực sẽ giúp doanh nghiệp rất nhiều.

* Liệu đại lý hải quan có nhận được sự “ưu ái” từ các chi cục hải quan trong quá trình hoạt động không, thưa ông?

- Đại lý hải quan có thể hình dung như một hoạt động, chẳng hạn như văn phòng luật sư, ở đó mọi cá nhân đều có thể đến để yêu cầu thực hiện quyền lợi gì đó thông qua hợp đồng được thực hiện chặt chẽ trong phạm vi được luật cho phép. Các nhân viên của đại lý hải quan được ngành hải quan đào tạo và cấp chứng chỉ, và các đại lý hải quan phải đảm bảo một số điều kiện, tiêu chuẩn nhất định mới được Tổng cục Hải quan cấp phép hoạt động. Hiện TP.HCM có khoảng 30-40 đại lý hải quan đã được cấp phép hoạt động, dù hoạt động chưa được đúng nghĩa.

* Nghĩa là đang có những hạn chế nhất định?

- Chính phủ đã có nghị định từ lâu về đại lý hải quan nhưng thực tế cho thấy đội ngũ này chưa hoạt động tốt như kỳ vọng. Nguyên nhân là do chủ hàng chưa tin tưởng hoàn toàn vào đại lý nên họ vẫn giành quyền ký trên tờ khai, nộp thuế, khiếu nại khiếu kiện, chứ không phải đại lý chỉ làm thay thủ tục khai nhận hàng hóa cho doanh nghiệp.

Ngoài ra năng lực, tiềm lực của đại lý hải quan chưa đủ mạnh để doanh nghiệp tin tưởng vào uy tín của đại lý. Những điều này có thể làm ảnh hưởng đến quy trình chuẩn hóa đối với tàu biển xuất nhập cảnh (E-Manifest) hoặc hải quan điện tử vì những quy trình này nhất thiết phải có đại lý hải quan thì mới đúng tiêu chuẩn hoạt động.

* Cách nào để khắc phục các hạn chế nói trên?

- Tôi cho rằng công tác sàng lọc, đánh giá và xây dựng lại tiêu chuẩn đại lý cần được thực hiện. Thứ đến là ngành hải quan phải làm tốt hơn nữa công tác đào tạo nhân viên đại lý hải quan, cũng như thường xuyên thực hiện công tác cập nhật và gửi thông tin, văn bản mới của ngành cho hệ thống đại lý để họ có thêm nhiều thông tin xử lý công việc tốt hơn.

TRẦN VŨ NGHI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên