30/05/2014 07:30 GMT+7

Tàu Việt Nam phá thế "lấy thịt đè người" của tàu Trung Quốc

HỮU KHÁ - MY LĂNG - MINH QUANG (từ Hoàng Sa, Việt Nam)
HỮU KHÁ - MY LĂNG - MINH QUANG (từ Hoàng Sa, Việt Nam)

TT - Sáng 29-5, tại khu vực biển Hoàng Sa (Việt Nam), hiện trường xung quanh giàn khoan Trung Quốc hạ đặt trái phép, sóng bắt đầu lớn hơn ngày trước.

9RPYoVXy.jpgPhóng to
Tàu Trung Quốc luôn tìm cách cản trở tàu Việt Nam hoạt động - Ảnh: My Lăng
4 tàu Trung Quốc vây ép, cản phá 1 tàu Kiểm ngư Việt Nam

Tàu Trung Quốc tự phun nước vào nhauTàu chấp pháp Việt Nam tiếp cận giàn khoan 981 tại vị trí mớiTàu Trung Quốc “lấy thịt đè người” bất thành trước mắt PV nước ngoài

Trong buổi sáng này, phóng viên trong nước và quốc tế đã được dịp tận mắt chứng kiến sự hung hăng “lấy thịt đè người” của các tàu Trung Quốc.

Tuy nhiên, sự khôn khéo của các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam đã làm các tàu Trung Quốc bẽ mặt, khi sau gần hai giờ vây ép, bám sát, các tàu Trung Quốc đã không thực hiện được âm mưu này.

Phóng viên Tuổi Trẻ từ tàu CSB 2016 và tàu CSB 2015 đều cho biết từ sáng sớm 29-5, Trung Quốc đã xua hàng chục tàu hải cảnh và tàu kéo ra bao vây, lao vào đâm va các tàu KN 769, KN 951 và CSB 2015 của Việt Nam.

Khoảng 7g sáng, khi tàu KN 769 của kiểm ngư Việt Nam đang cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 10 hải lý thì xuất hiện bốn tàu hải giám và một tàu kéo của Trung Quốc lao ra bao vây.

Trước sự manh động của tàu Trung Quốc, tàu KN 951, tàu CSB 2015 của Việt Nam đã lao ra giải vây cho tàu KN 769 và bật loa tuyên truyền yêu cầu tàu Trung Quốc rời khỏi vùng biển Việt Nam.

Đến 8g sáng, Trung Quốc xua thêm tám tàu hải giám và hải cảnh, trong đó có tàu hải cảnh 31 có độ giãn nước 3.000 tấn, tàu kéo số hiệu 22, tàu kéo số hiệu 242, tàu hải cảnh 46001... áp sát tàu KN 951 và CSB 2015.

Các tàu Trung Quốc liên tiếp áp sát và sẵn sàng đâm va nhưng nhờ chủ động, mưu trí, các tàu Việt Nam đã liên tiếp bẻ lái tránh được những cú đâm va này.

Đến 8g30, tàu kéo số 22 của Trung Quốc ép sát chặn đường tàu KN 951 với mục đích để tàu hải cảnh Trung Quốc lao vào đâm va. Cùng lúc, tàu hải cảnh 46001 đã chủ động tăng tốc chạy song song với tàu KN 951 để uy hiếp, với mục đích để tàu CSB 2015 không thể giải vây.

Tuy nhiên, liên tiếp trong một giờ bị truy ép, thuyền trưởng tàu KN 951 và tàu CSB 2015 của Việt Nam đã tránh né và hỗ trợ nhau thoát được các cú đâm này của tàu Trung Quốc.

Đến 10g, tàu hải cảnh 31 của Trung Quốc tiếp tục tăng tốc, hú còi kêu gọi các tàu khác và lao thẳng vào tàu KN 951. Tàu KN 951 bất ngờ giảm tốc độ, vòng chuyển hướng sang tàu CSB 2015. Lúc này, các tàu Trung Quốc lại chuyển mục tiêu, chạy tốc độ cao bẻ mũi ngay trước tàu CSB 2015 khoảng 10m.

Đây là khoảng cách cực kỳ nguy hiểm, có thể làm tàu CSB 2015 lao thẳng vào thân tàu Trung Quốc, tạo cớ cho Trung Quốc vu cáo tàu Việt Nam tấn công.

Tuy nhiên, ý đồ này đã được thuyền trưởng Đặng Lê Sơn của tàu CSB 2015 bình tĩnh xử lý, kịp thời giảm tốc và bẻ lái, không cho tàu Trung Quốc thực hiện ý đồ. Kết thúc cuộc bao vây, tàu KN 951 bị móp méo phía sau đuôi do tàu Trung Quốc đâm vào.

Từ tàu CSB 8003, toàn bộ phóng viên trong nước và quốc tế đi trên tàu cũng đã chứng kiến cuộc vờn đuổi nghẹt thở này. Nhiều hình ảnh và thông tin về mưu đồ “lấy thịt đè người” của các tàu Trung Quốc đã được các phóng viên quốc tế kịp chuyển về tòa soạn ngay trong ngày 29-5.

Trung tá Phan Duy Cường - trợ lý tác chiến Bộ tư lệnh Cảnh sát biển - cho rằng Trung Quốc đang tiếp tục chiến thuật “lấy thịt đè người” bằng cách bố trí hai tàu vây ép, hai tàu cắt mũi để cố tình đâm va và tạo tình huống để tàu Việt Nam mắc bẫy.

Tuy nhiên, chiến thuật này từ thời gian đầu cho đến nay đều được các tàu kiểm ngư và cảnh sát biển bẻ gãy khi tàu Trung Quốc chỉ có thể đâm va, gây hư hỏng thiết bị chứ không gài được tàu Việt Nam rơi vào tình huống mắc bẫy mà Trung Quốc mong muốn.

Trung tá Phan Duy Cường cũng thông tin thêm: theo quan sát của cảnh sát biển, sáng 29-5 ở phía tây nam giàn khoan Hải Dương 981 có 51 tàu Trung Quốc, trong đó có hai tàu quân sự.

Trong những ngày Trung Quốc di chuyển giàn khoan, số lượng tàu cá vỏ sắt 200-400 tấn xuất hiện dày đặc và cản phá quyết liệt các tàu Việt Nam từ khoảng cách 15 hải lý.

Tuy nhiên đến sáng 29-5, khi giàn khoan Hải Dương 981 ổn định ở vị trí mới thì số lượng tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc giảm dần. Và đến 10g30 thì không còn tàu cá vỏ sắt nào của Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan nữa. Như vậy Trung Quốc đã lộ rõ âm mưu dùng tàu cá để cản trở, gây rối các tàu chấp pháp của Việt Nam.

Bình luận của Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm

Tàu Trung Quốc tự phun nước vào nhau

Báo cáo nhanh của Cục Kiểm ngư chiều 29-5 cho biết trong ngày lực lượng kiểm ngư đã phát hiện trên vị trí súng phun nước của tàu hải cảnh 31101 của Trung Quốc có lắp thêm đường ống và vòi màu đen và ta vẫn chưa xác định được tác dụng. Đặc biệt, lực lượng kiểm ngư nhận thấy tàu Trung Quốc có hành động lạ lùng khi hai tàu hải cảnh của họ chạy song song rồi tự phun nước vào nhau.

Trung Quốc vẫn duy trì trên 120 tàu các loại, nhưng số tàu quân sự đã giảm từ bảy chiếc (ngày 28-5) xuống còn bốn chiếc. Trong ngày cũng chỉ xuất hiện một máy bay trinh sát bay hai vòng quanh khu vực giàn khoan.

Đặc biệt, trong quá trình tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981, tàu KN 630 đã bị tàu Trung Quốc ngăn cản quyết liệt, và tàu hải cảnh của họ đã phun nước làm hư hỏng một số thiết bị của tàu KN 630.

ĐỨC BÌNH

Trung Quốc hành động càng lúc càng thiếu suy nghĩ

Hôm nay, tôi rất kinh ngạc trước những tin nhận được về động thái của các tàu Trung Quốc: tắt đèn, thả trôi, vây ép, cắt mặt... nhằm mục đích rõ ràng để tàu Việt Nam đâm vào, tạo chứng cứ giả. Đây là các hành động vi phạm quy định an toàn hàng hải một cách rất nghiêm trọng, có thể coi là những hành động thiếu suy nghĩ, liều lĩnh khiêu khích của những người đang tức tối đến mất trí.

Sự kiện hai tàu Trung Quốc tự phun nước vào nhau cũng đáng chú ý. Rất có thể họ đang thử áp lực nước của loại vòi rồng mới, bơm nước, súng phun nước kiểu mới, hoặc hệ thống chống phun nước mới được lắp đặt. Cũng có thể họ đang tạo nên hiện tượng giả để đánh lừa sự phán đoán của các tàu chấp pháp Việt Nam.

Các động thái “lấy thịt đè người” là thói quen của Trung Quốc trong quân sự, chưa bộc lộ chiến lược nào có chiều sâu hơn.

PHẠM VŨ ghi

HỮU KHÁ - MY LĂNG - MINH QUANG (từ Hoàng Sa, Việt Nam)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên