22/05/2014 22:47 GMT+7

Làm tất cả để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc

THÂN HOÀNG ghi
THÂN HOÀNG ghi

TTO - “Dân tộc ta từ xưa là nước nhỏ nhưng chưa bao giờ yếu hèn, kiên quyết bảo vệ chủ quyền, giữ môi trường hòa bình, tình hữu nghị nhưng mà hòa bình đó không thể đổi bằng chủ quyền, tình hữu nghị đó cũng không thể đổi bằng chủ quyền. Chúng ta có đầy đủ sức mạnh, mưu trí, niềm tin để giành thắng lợi”.

Tặng xuồng CQ cho quân dân huyện đảo Trường Sa

Chuẩn đô đốc, Chính ủy Quân chủng Hải quân Đinh Gia Thật đã nhấn mạnh như vậy khi trao đổi với báo chí, cán bộ của Vụ Giáo dục quốc phòng (Bộ GD-ĐT) ngày 22-5.

5F0Zdw0n.jpgPhóng to
Chuẩn đô đốc, Chính ủy Quân chủng Hải quân Đinh Gia Thật - Ảnh: Thân Hoàng

Ông Đinh Gia Thật cho biết: Các lực lượng của chúng ta vừa đấu tranh tuyên truyền, vừa áp sát giàn khoan Hải Dương 981 để phản đối những hành vi sai trái của Trung Quốc.

Họ dùng súng phun nước, vòi rồng, tàu của họ vây tàu của ta, đâm trực tiếp tàu của ta, làm tàu của ta hư hỏng, một số kiểm ngư viên, các đồng chí cảnh sát biển bị thương.

Tất cả tàu hư hỏng được sửa chữa tại chỗ, các cán bộ chiến sĩ sau khi được chăm sóc sức khỏe đã xung phong ở lại tiếp tục làm nhiệm vụ.

Việt Nam đang làm tất cả, nói như Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1946: Chúng ta không mong gì chiến tranh, không mong xung đột nhưng cần tiến hành những biện pháp cần thiết.

Mình sẽ đấu tranh lâu dài. Cuộc đấu tranh của chúng ta bây giờ không khác gì cuộc đấu tranh thời chống Pháp: “trường kỳ, lâu dài, tự lực cánh sinh dựa vào sức mình là chính”.

Dân tộc ta từ xưa là nước nhỏ nhưng chưa bao giờ yếu hèn, kiên quyết bảo vệ chủ quyền, giữ môi trường hòa bình, tình hữu nghị nhưng mà hòa bình đó không thể đổi bằng chủ quyền, tình hữu nghị đó cũng không thể đổi bằng chủ quyền. Chúng ta có đầy đủ sức mạnh, mưu trí, niềm tin để giành thắng lợi.

* Cho đến thời điểm này chưa có sự xuất hiện nào của lực lượng Hải quân trong việc đấu tranh, cuộc xung đột ngoài khơi khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép, xâm phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở Biển Đông. Tuy nhiên trong bối cảnh này, sự chuẩn bị sẵn sàng của lực lượng tới đâu rồi thưa ông?

- Thực tế chúng ta đấu tranh bằng những biện pháp hòa bình, trong những ngày qua đó là chiến thuật của Việt Nam trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền. Chúng ta chưa dùng tàu quân sự, lực lượng hải quân cũng chưa ra ngoài đó.

Tất nhiên với chức năng, nhiệm vụ của mình, các lực lượng trong quân chủng đã tăng cường tinh thần cảnh giác, khả năng sẵn sàng chiến đấu, ý chí quyết tâm, tăng cường huấn luyện, tăng cường chuẩn bị mọi mặt trang bị vũ khí, các phương án để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thân yêu của Tổ quốc.

* Ông đánh giá thế nào về tinh thần cũng như sự khôn khéo của lực lượng chấp pháp của ta và bà con ngư dân các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng đang kiên trì bám biển?

- Có thể nói qua các thông tin, tình hình được phản ánh trên các phương tiện truyền thông đại chúng, qua tình hình thực tế đấu tranh của lực lượng chấp pháp, lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển, ngư dân ở trên biển với các lực lượng bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc, đã chứng tỏ sự kiên quyết, kiên trì, khôn khéo, mưu trí dũng cảm, sáng tạo và tinh thần chịu đựng phi thường của các lực lượng đang làm nhiệm vụ của Việt Nam ngăn cản các hoạt động trái phép của Trung Quốc.

Chúng ta cũng tuyên truyền làm rõ các hành vi sai trái của Trung Quốc trong quá trình đấu tranh tại thực địa.

* Trong thời điểm này, sự hỗ trợ của cả xã hội dành cho các lực lượng đấu tranh trên biển thể hiện điều gì và ông đánh giá như nào về điều này?

- Sự ủng hộ của các bộ ban ngành, nhân dân cả nước với các lực lượng đấu tranh của chúng ta trên biển, tại khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 là sự đồng hành, sự chia sẻ, khích lệ, động viên vô cùng kịp thời và hết sức quý báu, thể hiện sự đoàn kết, ý chí, sức mạnh toàn dân tộc.

Chúng ta làm tất cả để đấu tranh làm rõ sự sai trái của Trung Quốc khi đưa giàn khoan Hải Dương 981 và lực lượng bảo vệ xâm phạm thềm lục địa và vùng kinh tế của Việt Nam.

Chúng ta cũng làm tất cả các biện pháp đấu tranh để giữ được môi trường hòa bình, giữ được chủ quyền môi trường hòa bình trên biển và giữ được mối quan hệ láng giềng với Trung Quốc.

Qua đó chúng ta cũng thể hiện rõ sức mạnh ý chí toàn dân tộc, khát khao hòa bình toàn dân tộc và trân trọng mối quan hệ đoàn kết hợp tác, đối tác chiến lược với Trung Quốc.

Chúng ta khẳng định chủ quyền của đất nước chúng ta luôn luôn được bảo vệ và không chỉ có những lực lượng thực hiện, làm nhiệm vụ trên biển mà đó là ý chí, quyết tâm của toàn dân tộc Việt Nam.

THÂN HOÀNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên