12/05/2014 12:06 GMT+7

Chúng tôi sẽ trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Ngày 11-5, thiếu tướng Nguyễn Văn Tương, chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam, đã trao đổi với Tuổi Trẻ về những diễn biến mới nhất tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép.

Trao 1,4 tỉ đồng bạn đọc Tuổi Trẻ đến Cảnh sát biển VN

yf6nnMNI.jpgPhóng to
Cảnh sát biển Vùng 2 huấn luyện hiệp đồng trên biển - Ảnh: Trọng Thiết
6B6uckUk.jpg
Đại diện báo Tuổi Trẻ (phải) trao tặng số tiền ủng hộ 1,4 tỉ đồng cho đại diện Cảnh sát biển Việt Nam, thiếu tướng Nguyễn Văn Tương - chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam. Đây là số tiền do bạn đọc Tuổi Trẻ đóng góp trong hai ngày qua - Ảnh: Ng.Khánh

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương nói:

- Về diễn biến tình hình trên biển, nơi Trung Quốc cho hạ đặt giàn khoan HD 981 trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, trong ngày 11-5, giàn khoan HD 981 tiếp tục hoạt động ở tây nam Tri Tôn 17 hải lý.

Chúng tôi quan sát phát hiện thấy Trung Quốc sử dụng khoảng 80 tàu các loại, trong đó có ba tàu quân sự gồm tàu hộ vệ tên lửa số hiệu 534, hai tàu tuần tiễu tấn công nhanh số hiệu 752, 753 và 37 tàu hải cảnh, một tàu hải giám tiếp tục bảo vệ giàn khoan HD 981.

Lúc 11g15 Trung Quốc đã sử dụng máy bay cánh bằng số hiệu 8321, bay ba vòng trên không phận tàu Cảnh sát biển 8003 của Việt Nam ở độ cao khoảng 500m.

Một số tàu của Cảnh sát biển Việt Nam liên tục bị tàu Trung Quốc bám sát, ngăn cản. Trung bình 2-3 tàu Trung Quốc ngăn cản một tàu Cảnh sát biển Việt Nam.

14g ngày 11-5, tàu Cảnh sát biển 8003 của ta liên tục bị hai tàu của Trung Quốc bám sát, sẵn sàng ngăn cản khi tàu Cảnh sát biển 8003 vào gần giàn khoan HD 981 của Trung Quốc.

Trước những diễn biến trên, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam vẫn kiên quyết, kiên trì và tiếp tục tuyên truyền khẳng định chủ quyền của Việt Nam, đồng thời phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc phải rút giàn khoan ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

* Khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 là ngư trường khai thác truyền thống của bà con ngư dân các tỉnh miền Trung, đã khiến bà con gặp nhiều khó khăn. Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã bảo vệ và hướng dẫn ngư dân đang khai thác ở vùng biển đó như thế nào, thưa ông?

- Những ngày qua các tàu cá của ngư dân ta vẫn kiên trì bám biển và hoạt động đánh bắt, khai thác thủy hải sản bình thường.

Đồng thời, các ngư dân đã được lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư hướng dẫn, hỗ trợ, bảo vệ để các ngư dân yên tâm bám biển cùng với các lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư khẳng định ngư trường truyền thống và quần đảo Hoàng Sa là phần lãnh thổ của Việt Nam.

* Ngày 11-5, báo Tuổi Trẻ trao tặng Cảnh sát biển Việt Nam số tiền 1,4 tỉ đồng do bạn đọc ủng hộ để mua bổ sung các thiết bị thông tin tuyên truyền trên tàu. Cũng trong những ngày qua, đồng bào nhân dân cả nước đều một lòng hướng về cán bộ chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió đang quyết tâm bám trụ, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Cán bộ chiến sĩ đón nhận những tình cảm này thế nào?

- Trong những ngày qua, lực lượng cảnh sát biển cùng với kiểm ngư viên hoạt động trên biển rất vững lòng, rất yên tâm vì chúng tôi được nhân dân cả nước, đồng bào cả nước hướng về, ủng hộ tinh thần cũng như vật chất cho các lực lượng.

Thay mặt Đảng ủy, Bộ tư lệnh và cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, tôi xin cảm ơn độc giả báo Tuổi Trẻ đã có những việc làm thiết thực, hiệu quả, kịp thời động viên cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam.

Chúng tôi xin hứa sẽ tiếp tục trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và niềm tin yêu của nhân dân cả nước dành cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Bạn đọc báo Tuổi Trẻ và và nhân dân cả nước luôn là hậu phương vững chắc cho cán bộ, chiến sĩ và kiểm ngư viên đang thực hiện các hoạt động chấp pháp trên biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Việt Nam.

Trao tặng 1,4 tỉ đồng bạn đọc ủng hộ lực lượng cảnh sát biển

Chiều 11-5, tại trụ sở Cảnh sát biển Việt Nam, thiếu tướng Nguyễn Văn Tương, chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam, thay mặt Đảng ủy, Bộ tư lệnh và cán bộ chiến sĩ toàn lực lượng đã tiếp nhận khoản tiền 1,4 tỉ đồng trích từ số tiền bạn đọc ủng hộ cán bộ, chiến sĩ cảnh sát biển trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương cho biết khoản tiền này sẽ được sử dụng để mua bổ sung các thiết bị thông tin tuyên truyền trên các tàu của cảnh sát biển. Cụ thể, sẽ mua ba bộ loa công suất lớn trang bị cho một số tàu cảnh sát biển để tác nghiệp trên biển: thông báo cho các tàu có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, yêu cầu các tàu này rút khỏi vùng biển Việt Nam. Ngoài ra sẽ trang bị cho lực lượng cảnh sát biển khoảng 30 máy quay phim có thể quay được khoảng cách xa, chịu được nước mặn và chống rung. Những máy quay phim này sẽ phục vụ việc thu thập hình ảnh thực địa để tuyên truyền.

Đại diện báo Tuổi Trẻ và bạn đọc, ông Dương Đức Đà Trang - trưởng đại diện báo Tuổi Trẻ tại miền Bắc - khẳng định đây chỉ là khoản tiền trong đợt đầu quyên góp để ủng hộ lực lượng cảnh sát biển cũng như lực lượng kiểm ngư trong việc thực hiện các hoạt động chấp pháp trên biển. Bạn đọc cả nước vẫn đang và sẽ có nhiều hình thức góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên