11/05/2014 11:44 GMT+7

Muốn có hoà bình phải có sự tôn trọng chủ quyền

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Sáng nay 11-5, Quỹ Hoà bình và phát triển Việt Nam đã ra Tuyên bố phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam.

bZ3v6Iai.jpgPhóng to
Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình ra lời tuyên bố phản đối hành động sai trái của TQ - Ảnh: V.V.Thành

TQ đưa giàn khoan vào biển VN vì mục đích chính trịHàng ngàn thanh niên, trí thức phản đối Trung QuốcChung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình (Chủ tịch Quỹ) nêu rõ việc ngày 2-5-2014, TQ đã đưa giàn khoan HD 981 vào thăm dò khai thác dầu tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đồng thời huy động một lực lượng lớn tàu hộ tống các loại bao gồm cả tàu quân sự và máy bay vào hoạt động, uy hiếp các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư của VN trong khu vực này.

Hoạt động đơn phương của TQ là bất hợp pháp, đi ngược lại luật pháp và thông lệ quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa VN.

Hoạt động này đi ngược lại Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) giữa TQ và ASEAN, làm phức tạp tình hình và gây mất ổn định ở khu vực, vi phạm nghiêm trọng Công ước của LHQ về luật biển năm 1982 (UNCLOS).

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình nhấn mạnh: "Quỹ hoà bình và phát triển VN kiên quyết phản đối việc làm này của TQ, yêu cầu TQ ngay lập tức rút hết giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi khu vực, đàm phán để xử lý những bất đồng xung quanh vấn đề này. TQ phải chấm dứt không để xảy ra những sự việc tương tự trong tương lai. Đối với mọi quốc gia, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là thiêng liêng. Muốn có hòa bình, ổn định giữa các dân tộc phải có sự tôn trọng đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau."

Bà Nguyễn Thị Bình phát biểu: "Chúng tôi ủng hộ chủ trương và nỗ lực của Chính phủ VN nhằm bảo vệ chủ quyền hợp pháp bằng các biện pháp hoà bình, kiên trì thúc đẩy đàm phán trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông và các thoả thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước. Chúng tôi kêu gọi dư luận yêu chuộng hòa bình và công lý trên thế giới lên tiếng yêu cầu TQ tôn trọng luật pháp quốc tế và chủ quyền hợp pháp của VN, chấm dứt các hành động đơn phương đe doạ hoà bình, ổn định và an ninh trong khu vực."

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình nói: “VN và TQ có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, nhân dân VN luôn coi trọng và mong muốn duy trì quan hệ hữu nghị với nhân dân Trung Quốc. Quỹ hoà bình và phát triển VN đề nghị các tổ chức của Trung Quốc hoạt động vì hoà bình và phát triển, mọi người dân TQ có thiện chí và lương tri tích cực đóng góp thiết thực và có trách nhiệm vào việc giảm căng thẳng tình hình hiện nay.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên