18/04/2014 15:41 GMT+7

Người Trung Quốc vượt biên nổ súng, 7 người thiệt mạng

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Trưa 18-4, lực lượng An ninh và Biên phòng cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và bắt giữ 16 người Trung Quốc vượt biên trái phép vào Việt Nam.

I3ARyTyk.jpgPhóng to
Cửa khẩu Bắc Phong Sinh - Ảnh: T.Huệ

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, vụ việc xảy ra vào khoảng hơn 12g trưa 18-4.

Sự việc bắt đầu từ việc lực lượng an ninh cửa khẩu Bắc Phong Sinh phát hiện một nhóm 16 người Trung Quốc đang cố vượt biên trái phép vào lãnh thổ Việt Nam. Lực lượng an ninh đã đưa nhóm người này vào trụ sở của cửa khẩu để lấy thông tin, làm rõ vụ việc và làm thủ tục trao trả cho phía Trung Quốc.

Đến 16g, ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết đã có 7 người thiệt mạng trong vụ nổ súng này, trong đó có 2 chiến sĩ biên phòng Việt Nam, 5 người Trung Quốc.

Tổng cộng có 16 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, trong đó có 10 nam, 4 nữ và 2 trẻ em.

Thông tin chính thức được UBND tỉnh Quảng Ninh thông báo như sau, khoảng 4g20 sáng 18-4, nhóm 16 người Trung Quốc vượt biên trái phép vào Việt Nam qua cửa khẩu Bắc Phong Sinh.

Khi đang trên đường đi sâu vào nội địa, nhóm này bị cơ quan chức năng Việt Nam phát hiện, bắt giữ và dẫn giải về cửa khẩu để làm thủ tục trao trả họ cho phía Trung Quốc.

Đến 12g trưa cùng ngày, trong khi đang làm thủ tục, một người đàn ông trong nhóm người Trung Quốc đã lao vào cướp súng khống chế các chiến sĩ biên phòng đang làm nhiệm vụ.

Người đàn ông này đã xả súng vào lực lượng biên phòng, lực lượng chức năng tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ khống chế người đàn ông này. Tuy nhiên nhóm người Trung Quốc lao vào đập phá trụ sở nên lực lượng biên phòng đã khống chế và bắt giữ họ.

Nhóm người Trung Quốc chống trả quyết liệt lực lượng biên phòng. Một số người Trung Quốc tự gây sát thương cho mình, một số nhảy từ trên lầu xuống với ý định tự tử.

Người đàn ông cướp được súng đã xả đạn vào đám đông làm 2 chiến sĩ biên phòng Việt Nam hi sinh và 5 người Trung Quốc thiệt mạng.

Một số người bị thương, trong đó có 4 chiến sĩ biên phòng Việt Nam.

Ngay sau vụ việc, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập tổ công tác đặc biệt do ông Đọc trực tiếp chỉ đạo để xử lý vụ việc.

Trao đối với Tuổi Trẻ, ông Đọc khẳng định đây không phải là vụ khủng bố như một số báo nêu. Hiện tại cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đang tiến hành lập lại trật tự khu vực cửa khẩu, cấp cứu cho những người bị thương.

Tại đồn Biên phòng cửa khẩu Bắc Phong Sinh đang trao trả một số người trong nhóm này cho cơ quan chức năng Trung Quốc, số còn lại vẫn được giữ lại để làm việc với cơ quan chức năng.

Ông Đọc cho biết cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp cơ quan biên phòng Trung Quốc giải quyết vụ việc theo đúng pháp luật Việt Nam, Trung Quốc và thông lệ quốc tế.

Ông Đọc cho biết hiện tình hình an ninh tại khu vực này đã ổn định.

Hai chiến sĩ biên phòng thiệt mạng trong vụ người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, nổ súng tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh là thiếu tá Nguyễn Minh Đãi, làm nhiệm vụ phiên dịch tiếng Trung tại đồn biên phòng số 7 và thiếu úy Lê Vũ Việt Khánh, làm nhiệm vụ huấn luyện chó nghiệp vụ tại đồn biên phòng số 19, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Ninh.

Hiện lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đang đi thăm hỏi, động viên gia đình các chiến sĩ thiệt mạng

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên