01/04/2014 17:12 GMT+7

Bộ trưởng Y tế không dám hứa…

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội chiều 1-4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói rằng bà không dám hứa khi nào hết tình trạng sai sót nghiêm trọng trong khám chữa bệnh có nguyên nhân từ y đức kém.

Cách nào bịt đáy của y đức?

Ls12Ie90.jpgPhóng to
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến - Ảnh: Việt Dũng

“Chúng tôi không dám hứa là khi nào sẽ chấm dứt tình trạng này” - bà nói.

Tuy vậy, bà Tiến đề cập đến các giải pháp được thực hiện: “Tăng cường công tác thanh, kiểm tra; giáo dục và hơn hết là sự phối hợp rất chặt chẽ giữa người bệnh, gia đình người bệnh và người thầy thuốc. Việc này ở các nước áp dụng rất nhiều”.

Do tham muốn lợi nhuận cao, một số phòng khám có người nước ngoài sử dụng người chữa bệnh là những người chưa được cấp phép hành nghề. Chúng tôi đã phối hợp Bộ Công an trong công tác kiểm tra, xử lý, thậm chí rút giấy phép đối với cơ sở vi phạm. Hiện tượng vi phạm đã được chẩn chỉnh dần. Bên cạnh đó chúng tôi cũng tạo điều kiện cho các cơ sở y tế tư nhân phát triển”

Bộ trưởng Kim Tiến nêu quan điểm đối với các phòng khám tư nhân có bác sĩ nước ngoài.

Bà Tiến bày tỏ: “Chúng tôi xử lý nghiêm khắc tất cả những sai sót. Vụ Hoài Đức đã ra tòa. Trường hợp tiêm vắc xin viêm gan B chúng tôi sẽ phối hợp với công an Quảng Trị để xử lý. Còn các trường hợp khác chúng tôi đều họp hội đồng để xử lý hoặc cho nghỉ việc, xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự.

Chúng tôi kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ mất phẩm chất đạo đức. Nhưng cũng động viên kịp thời những người có tâm huyết. Đội ngũ cán bộ nhân viên ngành y tế đa số đang hàng ngày hi sinh, chịu thiệt thòi, tận tâm với công việc, áp lực rất lớn, đứng mổ 8 tiếng đồng hồ hoặc chăm sóc trẻ em khóc suốt như vậy rất sốt ruột…”.

Đại biểu Lê Đắc Lâm (Bình Luận) đề nghị Bộ trưởng Tiến đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng “cử tri phản ánh chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) chưa đảm bảo, có sự phân biệt với người có thẻ và có tiền”.

Thừa nhận có tình trạng như đại biểu Lâm nêu, bà Tiến lý giải: “Bên khám chữa bệnh có BHYT rất đông, mức chi trả thấp. Trong khi đó bên dịch vụ bệnh nhân ít hơn, giá dịch vụ cao hơn, khám chữa bệnh theo nhu cầu. Đây là nguyên nhân gây khác biệt giữa khám chữa bệnh có BHYT và khám chữa bệnh tự nguyện”.

Tuy nhiên, theo bà Tiến “ở đây còn có vấn đề như ý đại biểu đề cập là thái độ phục vụ, tức vấn đề y đức”.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng khẳng định: “Thời gian qua công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân có BHYT đã có chuyển biến rất lớn. Chúng tôi đi nhiều tỉnh thành như Trà Vinh, Đăk Lăk, Lạng Sơn, Hà Nội… cũng ngạc nhiên về sự thay đổi tại các khoa khám bệnh ở nhiều bệnh viện tỉnh, như việc mua cả ghế máy bay cho bệnh nhân ngồi chờ, đầu tư thang máy… ”.

Bộ trưởng cho rằng trong tương lai, khi giá các dịch vụ y tế được điều chỉnh phù hợp với thực tế, có sự cạnh tranh cao hơn giữa các loại hình khám chữa bệnh thì chất lượng khám chữa bệnh BHYT sẽ tốt hơn. “Chúng tôi cũng kết hợp với bảo hiểm xã hội để giảm tối đa sự phiền hà về thủ tục hành chính cho người bệnh” - bà nói.

----------------------------

* Tin bài liên quan:

Bộ trưởng Bộ Y tế lần đầu trả lời về vụ vứt xác bệnh nhânMong rằng đừng bao giờ có vụ Cát Tường thứ haiĐể vậy mà yên tâm sao?Băn khoăn chuyện y đứcTP.HCM yêu cầu các quận, huyện kiểm tra các cơ sở làm đẹpKhông phải chỉ chuyện y đứcChấn chỉnh tình trạng y đức xuống cấp Y đức là gì? Toàn cảnh vụ bác sĩ thẩm mỹ phi tang xác khách hàng

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên