28/03/2014 16:55 GMT+7

Trưng bày nhiều tư liệu, hiện vật về Hoàng Sa, Trường Sa

KIM THỦY
KIM THỦY

TTO - Sáng 28-3, tại Bảo tàng tỉnh Phú Yên, Bộ Thông tin và truyền thông khai mạc triển lãm Bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý.

Triển lãm bằng chứng lịch sử về chủ quyền Hoàng Sa, Trường SaTrưng bày 150 bản đồ, tư liệu về Hoàng Sa, Trường SaTriển lãm về Hoàng Sa, Trường Sa tại Huế

IpqxVeCN.jpgPhóng to
Du khách tham quan, tìm hiểu tư liệu về Hoàng Sa và Trường Sa trưng bày tại Bảo tàng Phú Yên - Ảnh: Kim Thủy

Triển lãm trưng bày nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 150 bản đồ được tập hợp từ các nguồn tư liệu đã công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế.

Trong đó có các văn bản Hán - Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền thực dân Pháp ở Đông Dương thay mặt nhà nước Việt Nam đương thời ban hành từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XX, khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Hoàng Sa.

Một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ông Lê Văn Nghiêm, cục trưởng cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và truyền thông), cho biết nét mới của triển lãm lần này so với 6 lần triển lãm trước được tổ chức tại Hà Tỉnh, Hà Nội, TP.HCM, Thái Nguyên, Đắk Lắk, Đà Nẵng là Bộ Thông tin và truyền thông cho thẩm định, dịch lại toàn bộ tư liệu Hán - Nôm liên quan đến quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam, đồng thời đính chính lại những số liệu cho chính xác.

Ngoài ra, ban tổ chức cũng cho trưng bày giấy khai sinh của những người sinh ra tại Hoàng Sa và Trường Sa được nhà nước thời phong kiến và pháp thuộc cấp.

Ông Lê Thanh Phương, giám đốc sở Thông tin và truyền thông tỉnh Phú Yên cho biết sau triển lãm này tỉnh Phú Yên có kế hoạch đưa các tư liệu, hiện vật về Hoàng Sa và Trường Sa về trưng bài tại các địa phương ven biển trong tỉnh để phục vụ ngư dân.

KIM THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên