26/03/2014 07:39 GMT+7

Tiếp tục khắc phục tình trạng vô cảm với dân

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Sau hai ngày làm việc, chiều 25-3, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải phát biểu tổng kết hội nghị Thành ủy TP lần thứ 17, kết luận nhiều nội dung liên quan đến sáu chương trình đột phá; công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và vận động nhân dân năm 2014.

Vô cảm với dân, niềm tin sẽ cạn dầnBàn biện pháp chống vô cảm, nhũng nhiễuHà Nội loại trừ cán bộ vô cảm ra khỏi bộ máy

ssRLSHV6.jpgPhóng to
Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải phát biểu tại hội nghị Thành ủy lần thứ 17 - Ảnh: Q.Định

Ông Hải nhấn mạnh năm trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và vận động nhân dân năm 2014, trong đó yêu cầu tiếp tục tạo sự chuyển biến rõ rệt trong công tác dân vận của chính quyền, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng bộ với nhân dân...

Tập trung xây dựng, củng cố, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nêu rõ: tình trạng xa dân, quan liêu, vô cảm, nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, trong quan hệ với nhân dân còn diễn ra.

“Chỗ này phải nghiêm túc nhìn nhận. Cũng có ý kiến đề nghị chỉ rõ địa chỉ nào vòi vĩnh, xa dân và đặt vấn đề như vậy cần phải suy nghĩ thêm” - ông Hải nói.

Nói trước đội ngũ cán bộ chủ chốt của TP về vấn đề này, ông Lê Thanh Hải khẳng định trong bộ máy hiện nay, bên cạnh nhiều yếu tố và cán bộ tích cực thì tình trạng vô cảm, thiếu trách nhiệm với dân còn nhiều lắm.

Ông lưu ý không được chủ quan, có những việc tưởng chừng đơn giản nhưng gây bức xúc cho nhân dân.

Ông Lê Thanh Hải đơn cử trong việc tiếp xúc, giải quyết khiếu nại, tố cáo của dân vẫn còn tình trạng cán bộ tiếp cận sự việc chỉ lo làm sao an toàn cho mình trước hết, còn người dân ra sao thì mặc kệ.

Ông nói: “Đôi khi nói vì dân, thương dân là nói đầu môi chót lưỡi chứ không thật tâm”.

Ông Hải cũng nói không thể kể ra được cụ thể, song có những việc người dân “ôm” đơn đi kiện hai, ba chục năm nhưng khi coi lại hồ sơ thì mấu chốt của vấn đề chỉ nằm ở một vài sự việc.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cũng dành nhiều thời gian đề cập đến chương trình giảm ùn tắc giao thông tuy đạt những kết quả bước đầu.

Theo ông Hải, phát triển cầu, đường là cần thiết nhưng nếu xe cá nhân cứ phát triển, dù có đủ tiền thì việc xây dựng cầu, đường cũng không kịp để đáp ứng nhu cầu của xe cá nhân.

Vấn đề trọng tâm, cốt lõi là đẩy mạnh việc chuyển đổi đi xe cá nhân bằng xe công cộng, nhất là xe buýt.

Ông đề nghị tiếp tục lắng nghe thực tiễn, nghe ý kiến góp ý của các nhà khoa học để tính toán nâng chất lượng phát triển xe buýt, trong đó có việc lựa chọn kích cỡ xe cho phù hợp với thực tế đường sá của TP.

“Trong khoảng 10 năm nữa, có thể TP có 1-2 tuyến tàu điện ngầm nhưng vẫn không được coi nhẹ xe buýt, loại xe này vẫn là trọng tâm” - ông Hải khẳng định.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên