05/02/2014 00:05 GMT+7

Vô cảm với dân, niềm tin sẽ cạn dần

Luật sư TRƯƠNG TRỌNG NGHĨA (đại biểu Quốc hội)
Luật sư TRƯƠNG TRỌNG NGHĨA (đại biểu Quốc hội)

TT - Con người có thể tin vào những điều hứa hẹn, song để có niềm tin vững chắc vào những điều hứa hẹn đó thì phải đi kèm với những hành động thực tế. Khi hứa hẹn tốt đẹp nhưng thực tế không tốt đẹp, kết quả không như lời hứa... thì niềm tin sẽ bị tổn thương, dần dần sẽ bị tàn lụi. Đã là con người thì không thể tin mãi vào những hứa hẹn trong khi thực tế kết quả lại trái ngược.

TnqeRKV0.jpg
Ông Trương Trọng Nghĩa - Ảnh: Q.Thanh

Để cho nhân dân ta tiếp tục tin vào tương lai của dân tộc, tin vào lực lượng lãnh đạo đất nước, tin vào sự phát triển của kinh tế, đời sống... thì ngay lập tức cần có những chính sách, biện pháp tạo được sự chuyển biến bằng hành động thực tế và thấy rõ trong thực tiễn cuộc sống.

Nhiều nghị quyết, văn bản, diễn đàn... đã nhìn nhận khoảng 10 năm gần đây, niềm tin của người dân vào một bộ phận không nhỏ trong bộ máy lãnh đạo, đội ngũ công chức hay vào sự phát triển của đất nước đã bị tổn thương, mất mát rất nhiều. Tôi cho rằng ngay từ đầu năm 2014, nếu không có những chuyển biến tích cực thì niềm tin sẽ tiếp tục mất đi. Có người ví von chúng ta xài vào vốn niềm tin đã khá nhiều, tạo được nhiều niềm tin mới không được bao nhiêu.

Tôi cảm nhận rất rõ tuyệt đại đa số người dân không bi quan về tiền đồ của dân tộc, trước sau gì dân tộc này cũng sẽ vươn lên thôi. Nói mất niềm tin là nói mất niềm tin đối với những con người cụ thể, những cán bộ, công chức... đang nắm giữ các cương vị khác nhau trong bộ máy lãnh đạo của Đảng và Nhà nước vì hằng ngày người dân có thể chứng kiến những hành vi, việc làm - thể hiện bằng hành động hay một số chủ trương, chính sách - không đúng như những lời hứa hẹn.

Niềm tin là một thứ xây khó nhưng phá dễ, xây lâu nhưng phá nhanh. Kể từ năm 1930, qua nhiều giai đoạn lịch sử của đất nước, người dân tin vào những người cộng sản vì họ đã hi sinh tính mạng, xương máu, cả cuộc đời riêng của họ vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Bây giờ là thời bình, không còn phải hi sinh xương máu, nên những người lãnh đạo đất nước, đội ngũ cán bộ công chức... phải làm rất nhiều mới có và giữ vững được niềm tin giống như vậy. Còn nếu tình trạng vô cảm với dân, tắc trách với công vụ, suy thoái đạo đức cứ tiếp diễn thì niềm tin sẽ cạn dần.

Một dân tộc có niềm tin vững chắc, mạnh mẽ vào hiện tại và tương lai thì mới giàu mạnh và phát triển.

Luật sư TRƯƠNG TRỌNG NGHĨA (đại biểu Quốc hội)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên