24/03/2014 07:13 GMT+7

Nghi án công ty Nhật đưa hối lộ: Xử lý nghiêm, bất kể ai

TUẤN PHÙNG - XUÂN LONG
TUẤN PHÙNG - XUÂN LONG

TT - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại cuộc họp chiều 23-3 với các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT sau khi có thông tin Tập đoàn Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) hối lộ một vài lãnh đạo đường sắt VN 16 tỉ đồng.

* Tạm dừng công tác giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt

Tạm dừng công tác Giám đốc BQL các dự án đường sắt

5BYI0b2M.jpgPhóng to
Báo chí Nhật nói về vụ hối lộ 16 tỉ đồng và dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi, một trong những dự án sử dụng vốn ODA Nhật Bản - Ảnh: Quang Thế & các trang tin báo mạng của Nhật

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu các cá nhân có liên quan đến các dự án có sự tham gia của JTC, kể cả những người đã chuyển công tác, tạm dừng thực hiện các nhiệm vụ đang được phân công để tập trung giải trình về trách nhiệm cá nhân trong thời gian tham gia tại dự án.

Yêu cầu này cũng được thực hiện cả với các cán bộ có liên quan đến dự án này đã nghỉ hưu. Báo cáo của các cá nhân hoàn thành trước ngày 31-3-2014.

kBgAaqeY.jpgPhóng to
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi triển khai từ năm 2013, việc dự án này có sử dụng cầu Long Biên để vượt sông Hồng hay không đang gây ra sự tranh luận - Ảnh: Q.Thế

Sẽ phối hợp với phía Nhật để làm rõ vụ việc

Bộ trưởng Thăng còn nói Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để tiếp nhận và chia sẻ thông tin về vụ việc này.

Giao Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ngay hôm nay 24-3 trực tiếp làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản và JICA để thông tin cho phía Nhật Bản về thái độ kiên quyết, nghiêm túc, cũng như tinh thần hợp tác cao nhất của Bộ GTVT trong việc giải quyết vụ việc có liên quan tới dự án của JTC tại VN.

Ông Thăng giao thanh tra bộ thành lập các đoàn thanh tra, thanh tra tất cả dự án mà JTC đã và đang tham gia, trước mắt là các dự án thuộc lĩnh vực đường sắt.

Phân công các thứ trưởng Bộ GTVT phụ trách các lĩnh vực, chỉ đạo xây dựng kế hoạch để thanh tra các dự án có vốn vay ODA của Nhật Bản (trước mắt là các dự án sử dụng nguồn vốn STEP), vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Thế giới (WB).

Đối với dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1 giai đoạn 1, Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN, Ban quản lý các dự án đường sắt tạm dừng giải ngân theo hợp đồng đã ký với JTC, đồng thời tạm dừng thương thảo tài chính hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật giai đoạn 2a đối với JTC.

66AIzKrq.jpgPhóng to

"Bộ GTVT sẽ kiên quyết, khẩn trương kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí nêu và xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể người đó là ai. Điều này sẽ góp phần củng cố thêm mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa VN và Nhật Bản. Đồng thời cũng thể hiện quyết tâm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực"

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Trong ngày 23-3 Bộ GTVT cũng có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Ban Nội chính trung ương, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao để cung cấp thông tin và phối hợp xử lý khi có những thông tin tiếp theo.

Tham dự cuộc họp, ông Trần Ngọc Thành, chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN, cũng cho biết đã chỉ đạo rà soát toàn bộ thủ tục liên quan dự án có sự tham gia của JTC, yêu cầu tất cả cán bộ liên quan đến dự án phải giải trình.

Trong cuộc họp với Bộ trưởng Thăng, giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt và một số cán bộ liên quan cũng phát biểu, cam đoan thời gian qua không hề nhận bất cứ đồng nào từ nhà thầu Nhật.

Liên quan tới dự án đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi

Trao đổi với Tuổi Trẻ cuối giờ chiều cùng ngày, ông Trần Ngọc Thành cho biết đã quyết định tạm dừng công tác đối với ông Nguyễn Văn Hiếu - giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt - để tiến hành việc kiểm điểm, giải trình.

Tổng công ty Đường sắt VN cũng quyết định thành lập đoàn kiểm tra rà soát lại các dự án đường sắt sử dụng vốn ODA có liên quan đến nhà thầu JTC để làm rõ thông tin hối lộ 16 tỉ đồng cho lãnh đạo đường sắt VN.

Ông Nguyễn Văn Hiếu là kỹ sư xây dựng đường sắt, cử nhân kinh tế, giữ chức giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt từ ngày 1-6-2011.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Ngọc Thành cho biết việc tạm dừng này chỉ để yêu cầu kiểm điểm, giải trình, làm rõ trách nhiệm.

“Tạm dừng công tác chưa phải là có sai phạm. Đến nay chưa có kết luận ai vi phạm, ai liên quan. Việc tạm dừng công tác để giải trình khi liên quan đến một dự án và nhà thầu JTC” - ông Thành giải thích.

Trước câu hỏi ông Hiếu phải kiểm điểm, giải trình về dự án nào, ông Thành cho biết chưa thể thông tin ngay lúc này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ cuối chiều 23-3, ông Nguyễn Văn Hiếu cho hay ông chưa nhận được quyết định tạm dừng công tác. Tuy nhiên, ông Hiếu nói: “Tôi cũng biết về việc tạm dừng công tác, dừng điều hành”.

Còn về nội dung ông Trần Ngọc Thành nói tạm dừng công tác để “giải trình, làm rõ trách nhiệm vì có liên quan đến nhà thầu JTC và một dự án”, ông Hiếu xác nhận dự án ông Thành nói chính là dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi.

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hữu Thắng, cục trưởng Cục Đường sắt, xác nhận dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi là một trong những dự án do Tổng công ty Đường sắt VN làm chủ đầu tư.

Theo ông Thắng, tất cả dự án sử dụng nguồn vốn vay của Nhật Bản đều được phía Nhật Bản yêu cầu đơn vị tư vấn của Nhật.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, dự án xây dựng đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi là tuyến ưu tiên số 1 trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2020, được Thủ tướng phê duyệt.

Rà soát tất cả dự án ODA có nhà thầu JTC

Trước đó, sáng 23-3, chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN chủ trì phiên họp với các đơn vị liên quan của tổng công ty nhằm đánh giá và triển khai các yêu cầu rà soát những dự án có sử dụng vốn ODA và có liên quan đến nhà thầu JTC.

“Tổng công ty Đường sắt VN đang có nhiều dự án có sử dụng vốn ODA của Nhật Bản và nhà thầu JTC. Còn liên quan đến thông tin đưa hối lộ thì vẫn phải làm tiếp. Chúng tôi đã chỉ đạo lập đoàn kiểm tra rà soát lại toàn bộ dự án có vốn ODA và có nhà thầu này để làm rõ từng quá trình. Đồng thời lãnh đạo tổng công ty cũng yêu cầu các đơn vị liên quan, các vị trí liên quan giải trình trước thông tin nhà thầu nêu” - ông Thành nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hữu Thắng cho biết: “Trước mắt lãnh đạo bộ yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN phải rà soát lại những dự án có liên quan đến JTC. Không phải rà soát một dự án mà phải rà soát tất cả các dự án do Tổng công ty Đường sắt VN làm chủ đầu tư, đặc biệt là các dự án có sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản”.

Theo ông Thắng, thông tin từ phía báo Nhật nêu chưa chỉ đích danh hối lộ ở dự án cụ thể nào, do vậy phía Nhật chắc chắn sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ xem dự án nào có đưa hối lộ và những ai có liên quan.

“Về phía VN, theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT thì các cơ quan liên quan phải chủ động rà soát, đánh giá, xem xét lại toàn bộ quá trình, trên cơ sở đó có tổng hợp báo cáo và cùng phối hợp với bên Nhật Bản để cùng điều tra, làm rõ trong thời gian sắp tới” - ông Thắng cho hay.

Phía Nhật Bản chưa liên hệ chính thức về vụ JTC

Ngày 23-3, một lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an cho biết đến thời điểm này vẫn chưa nhận được thông tin chính thức về việc Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) hối lộ cho một số lãnh đạo ngành đường sắt VN hơn 700.000 USD.

Vị lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm cho biết hôm nay 24-3 sẽ nghiên cứu thông tin trên báo chí để nắm tình hình, trong trường hợp có dấu hiệu nghi vấn sẽ tiến hành xác minh làm rõ. Hiện các cơ quan tư pháp của Nhật Bản cũng như VN chưa có bất cứ trao đổi nào về việc này nên phải khi có tin chính thức mới có những bước đi tiếp theo.

Cũng hôm qua, một phó trưởng Ban Nội chính trung ương cho biết mới chỉ nhận được thông tin chủ tịch JTC hối lộ cho một vài lãnh đạo ngành đường sắt VN từ báo chí, chưa có bất cứ cơ sở nào để phát ngôn chính thức về vụ việc này. “Theo cá nhân tôi được biết, phía Nhật Bản chưa có liên hệ, yêu cầu hợp tác điều tra hoặc cung cấp hồ sơ, tài liệu gì liên quan đến thông tin mà báo chí đã đưa” - vị lãnh đạo Ban Nội chính trung ương khẳng định.

Vị lãnh đạo Ban Nội chính trung ương cho rằng về nguyên tắc, trước hết Tổng công ty Đường sắt VN và Bộ GTVT phải rà soát, báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền về thông tin này.

Trả lời Tuổi Trẻ về thông tin JTC công nhận “lại quả” tới gần 1 triệu USD cho quan chức VN, ngày 23-3, ông Nguyễn Xuân Tiến - phó vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại Bộ Kế hoạch - đầu tư, nơi theo dõi, quản lý các dự án ODA vào VN - cho biết đã nhận được thông tin này. Tuy nhiên, nếu như trong vụ Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương - PCI (Nhật Bản) đưa hối lộ, sau khi có thông tin từ phía Nhật, Vụ Kinh tế đối ngoại có thể xác minh ngay ra tên doanh nghiệp và dự án tại VN, thì lần này Vụ Kinh tế đối ngoại chưa xác minh được cụ thể. Ông Tiến cho biết nếu là dự án đường sắt thì hiện tại VN chỉ có một số dự án, sẽ có thể khoanh vùng xác minh được.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

JTC (Nhật) hối lộ lãnh đạo đường sắt VN hơn 700.000 USD? Chiếc phong bì không còn chứa đủ tiền hối lộTrung Quốc tuyên tử hình một quan chức ăn hối lộBộ GTVT yêu cầu rà soát thông tin đưa hối lộ 782.000 USD

TUẤN PHÙNG - XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên