09/03/2014 20:27 GMT+7

Tìm kiếm với suy nghĩ nạn nhân vẫn sống sót

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn - tại cuộc họp khẩn trong trụ sở Bộ Quốc phòng vào chiều muộn 9-3 về việc tìm kiếm máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines bị mất tích.

ntlvKJ7M.jpgPhóng to
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì và trao đổi với lãnh đạo các bộ ngành tại cuộc họp - Ảnh: Tuấn Phùng
9pRzereP.jpgPhóng to
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì và trao đổi với lãnh đạo các bộ ngành tại cuộc họp - Ảnh: Tuấn Phùng

Nghe báo cáo của các bộ ngành liên quan về việc triển khai tìm kiếm từ 8-3, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương nỗ lực của Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng. Theo Phó Thủ tướng, mặc dù thời điểm mất liên lạc máy bay chưa vào FIR của Việt Nam nhưng các cơ quan liên quan đã lập tức nắm tình hình, báo cáo Thủ tướng chỉ đạo mở rộng TKCN.

Phó Thủ tướng cho rằng hiện nay việc tìm kiếm vẫn ở giai đoạn I, phạm vi tìm kiếm rất rộng và chưa xác định được máy bay rơi hay không. Vì vậy phải phổ rộng thông tin để tìm kiếm, tìm kiếm trên diện rộng nhưng phân chia rõ khu vực tìm kiếm của các phương tiện.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, Thủ tướng đã chỉ thị Ủy ban Quốc gia TKCN và Ủy ban TKCN hàng không dân dụng huy động tối đa lực lượng tìm kiếm máy bay này và cứu nạn khi phát hiện.

“Công tác TKCN phải triển khai 24/24 giờ, nếu máy bay rơi xuống biển thì khả năng người sống sót vẫn còn. Mở rộng vùng tìm kiếm nhưng không bỏ các vùng khác, tập trung vào biển phía Tây đảo Thổ Chu. Không được có suy nghĩ các nạn nhân không còn sống sót. Dù chưa xác định được vị trí máy bay ở đâu nhưng không được dừng TKCN. Đồng thời chuẩn bị cho giai đoạn II”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Theo thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu, hiện Việt Nam đang triển khai tìm kiếm ở giai đoạn I, tức là TKCN. Nếu xác định máy bay rơi trong vùng FIR (vùng thông báo bay) của Việt Nam thì Việt Nam sẽ phải lập Ủy ban điều tra nguyên nhân sự cố máy bay theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).

Theo đó Bộ trưởng Bộ GTVT là chủ tịch ủy ban. Ngoài các bộ ngành liên quan, Ủy ban còn có sự tham gia của nước có hãng hàng không khai thác máy bay, nước sản xuất máy bay và động cơ máy bay, các nước có nạn nhân…

Dự kiến sáng 10-3 thứ trưởng Phạm Quý Tiêu sẽ bay vào Phú Quốc chuẩn bị việc lập Sở chỉ huy tiền phương tại đây nếu phải thực hiện điều tra trong giai đoạn II.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng phối hợp lập sở chỉ huy tại Phú Quốc để không bị động. Đồng thời giao Bộ Công an tăng cường đảm bảo an ninh hàng không tại các sân bay trong điều kiện hiện nay, bởi nguyên nhân máy bay mất tích chưa được loại trừ khả năng do khủng bố nên phải hết sức lưu tâm.

------------------

* Đọc thêm:

Thủy phi cơ VN phát hiện mảnh vỡ nghi của máy bay mất tíchKhông phải vệt dầu loang của máy bay mất tíchVật thể khả nghi không liên quan đến máy bay mất tíchMột phi công nghe được tín hiệu từ máy bay Malaysia mất tíchMalaysia điều tra 4 hành khách trên máy bay mất tích Đặt nghi vấn máy bay Malaysia bị đánh bom, khủng bố Tiếp cận hiện trường khu vực máy bay Malaysia mất tíchXem thêm các diễn biến tìm kiếm khácXem video clip lên đường cứu hộ máy bay Malaysia mất tích

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên