09/03/2014 19:23 GMT+7

Thủy phi cơ VN phát hiện mảnh vỡ nghi của máy bay mất tích

LÊ NAM
LÊ NAM

TTO - Phóng viên Đông Hà đang theo tàu SAR 272 cho biết, tàu đang chuyển hướng từ vùng biển Cà Mau tiến về vùng biển Phú Quốc, hiện cách vùng biển này khoảng 80 hải lý.

Xem video Cận cảnh hiện trường máy bay mất tíchXem video Tiếp cận hiện trường khu vực máy bay Malaysia mất tíchXem video Xuất phát đi cứu hộ máy bay Malaysia mất tíchXem video Họp khẩn về tìm kiếm, cứu nạn máy bay bị mất tích của Malaysia

Theo thuyền trưởng Nguyễn Văn Độ, tàu đang tăng tốc chạy với tốc độ trên 10 hải lý/giờ. Dự kiến sáng mai 10-3 tàu cứu hộ cứu nạn của Việt Nam sẽ tiếp cận khu vực biển có vật thể nghi là mảnh vỡ.

cqmggtOw.jpgPhóng to
Mảnh vỡ nghi của máy bay MH370 - Ảnh do tổ bay gửi về Sở chỉ huy TKCN Hàng không
Pk22Zgiu.jpgPhóng to
Phó tư lệnh Quân chủng hải quân Lê Minh Thành hội ý với tổ bay thuỷ phi cơ DHC-6 ngay tại sân bay Phú Quốc chiều 9-3 - Ảnh: N.Triều

Thông tin từ Sở chỉ huy Tìm kiếm cứu nạn hàng không cho biết, lúc 18h30 ngày 9-3, thủy phi cơ của Việt Nam phát hiện vật thể nghi là mảnh vỡ của máy bay cách đảo Thổ Chu khoảng 80km về phía Nam Tây Nam. Hiện tàu kiểm ngư của Việt Nam đang trên đường tiếp cận vật thể nghi là mảnh vỡ. Dự kiến 22g30 đêm nay sẽ tiếp cận và đưa về.

Tọa độ phát hiện tại 08, 4732 vĩ Bắc - 103,2226 độ kinh Đông. Căn cứ tọa độ và mô tả của lực lượng tìm kiếm, sở chỉ huy nhận định có khả năng đó là mảnh vỡ của máy bay và đã phát thông báo tới Malaysia và Singapore.

Thông tin báo về sở chỉ huy cho biết lực lượng máy bay đã chụp được ảnh vật thể nhưng trời tối nên ảnh mờ. Hiện thủy phi cơ đang trên đường trở về đảo Phú Quốc và sáng sớm 10-3 sẽ trở lại nơi phát hiện vật thể để xác minh rõ hơn.

Sở chỉ huy cũng đã yêu cầu Vietnam MRCC huy động một tàu SAR ra vị trí phát hiện vật thể nghi là mảnh vỡ máy bay để xác minh rõ hơn.

IEclBGl0.jpgPhóng to
Ảnh miếng vỡ đáng nghi ngờ do tổ bay thủy phi cơ HDC 6 tìm thấy - Ảnh do tổ bay gửi về Sở chỉ huy TKCN Hàng không

Đến tối 9-3, toàn bộ các tàu chuyên dụng của Vùng 5 hải quân và Vùng cảnh sát biển 4 đóng tại đảo Phú Quốc, Kiên Giang đều trong tình trạng sẵn sàng nhổ neo lên đường làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn đối với chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát - chính ủy Vùng 5 hải quân - cho hay hai tàu hải quân HQ954 và HQ637 vẫn tiếp tục làm nhiệm vụ tìm kiếm trên khu vực nghi máy bay mất tích.

Trong khi đó, vào lúc 16g30, thủy phi cơ DHC-6 số hiệu VNT 777 do chuẩn đô đốc Lê Minh Thành - phó tư lệnh Quân chủng hải quân - trực tiếp chỉ huy đã cất cánh từ sân bay Phú Quốc trực chỉ vùng biển phía nam đảo Thổ Chu để tham gia công tác tìm kiếm tung tích chiếc máy bay.

Lúc 19g cùng ngày, đại tá Doãn Bảo Quyết - chính ủy Vùng cảnh sát biển 4 - cho hay hai tàu CSB 2001 và 2003 vẫn tích cực tìm kiếm và chưa có phát hiện nào mới được báo về.

Đại tá Trương Ngọc Hân - Hải đoàn trưởng Hải đoàn 28, Bộ đội Biên phòng đóng tại Kiên Giang - cho biết cũng đã nhận được thông báo tình hình để sẵn sàng cử lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết.

Cũng trong chiều 9-3, phóng viên của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đã đến Bộ tư lệnh Vùng 5 hải quân để tìm hiểu thông tin về công tác phối hợp tìm kiếm, cứu hộ phía Việt Nam.

Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát đã thông tin nhanh về tình hình và cho biết Quân chủng hải quân nói chung và Vùng 5 hải quân nói riêng sẽ nỗ lực tối đa phối hợp với các lực lượng trong nước và nước bạn để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Theo ông Phát, thông tin từ Vụ báo chí Bộ ngoại giao cho hay trong ngày 10-3 sẽ có một đoàn nhà báo quốc tế đến Phú Quốc để theo dõi và đưa tin về hoạt động tìm kiếm, cứu hộ. Ông Phát cho biết sẽ tạo điều kiện để báo chí trong và ngoài nước tiếp cận thông tin về hoạt động tìm kiếm.

Dự kiến từ ngày 10-3, Bộ tư lệnh Vùng 5 hải quân sẽ tổ chức họp hai lần trong ngày vào lúc 9g và 15g.

Trước đó, 15g chiều 9-3, PV Tuổi Trẻ tiếp tục lên máy bay Antonov 26 mang số hiệu 286 của Lữ đoàn không quân 918 bay ra hiện trường tìm kiếm chiếc bay Malaysia mất tích.

jpPAZ832.jpgPhóng to
Tàu cứu nạn tiếp cận với vệt loang lạ trong vùng biển được cho là nơi chiếc máy bay của Malaysia mất tích - Ảnh: Thuận Thắng
EId4QFbr.jpgPhóng to
Phóng viên các hãng thông tấn trong và ngoài nước túc trực chờ lên máy bay tháp tùng đoàn tìm kiếm - Ảnh: Thuận Thắng
AA3cLAWn.jpgPhóng to
Tổ lái máy bay AN 268 chăm chú theo dõi tìm kiếm thông tin chiếc máy bay mất tích qua các thiết bị chuyên dụng và cả mắt thường - Ảnh: Thuận Thắng

16g30, máy bay đến vị trí tìm kiếm, nơi xuất hiện “vùng màu vàng” nghi là dầu loang như trước đó các phi cơ thông tin. Khác với buổi sáng cùng ngày, trong buổi chiểu nay tại vùng biển này đã xuất hiện rất nhiều tàu cứu nạn sơn màu vàng cam của nhiều quốc gia tham gia ứng cứu.

Nhờ máy bay bay thấp ở độ cao 1.200m nên từ trên máy bay có thể quan sát tương đối rõ nhiều tàu cứu nạn đang dàn hàng ngang 3-5 chiếc để “càn” qua vùng biển nghi vấn, nhằm tìm kiếm các manh mối của chiếc may bay mất tích.

Trong suốt hành trình bay tìm kiếm trên vùng biển rộng khoảng 14.000 km đều có các tàu cứu nạn thực hiện các thao tác tìm kiếm tương tự. Ngoài ra, nhiều tàu cá của Malaysia cũng có tiếp ứng việc tìm kiếm, các tàu này không đi thành hàng mà chia ra nhiều vị trí để tìm kiếm trong phạm vi hẹp hơn.

Vùng nước màu vàng nghi vấn là vệt dầu loang chiều nay đã nhạt màu hơn nhưng tỏa rộng ra trên khắp mặt biển. Theo nhận định của các phi công, vùng nước màu vàng này sẽ không tồn tại được lâu dưới tác động của sóng biển.

17g chiều, máy bay Antonov 26 mang số hiệu 286 đã quay trở về TP.HCM. Trả lời phỏng vấn ngay sau khi đáp xuống khu vực quân sự sân bay Tân Sơn Nhất, cơ trưởng, thượng tá Hoàng Văn Phong cho biết trong hai ngày qua các đội bay của Việt Nam đã thực hiện việc tìm kiếm trên diện tích khoảng 24.000 km2 trên vịnh Thái Lan.

Trong ngày mai và những ngày sắp tới, các máy bay tìm kiếm cứu nạn sẽ luôn trong thái sẵn sàng để nhận lệnh xuất phát từ Quân chủng phòng không không quân.

Lúc 16g15 chiều 9-3, sau gần 4 giờ bay tìm kiếm trên vùng biển Tây, máy bay Mi 117 số hiệu 02 do đại tá Trần Văn Quang - trung đoàn trưởng trung đoàn không quân 917 (Sư đoàn không quân 370) chỉ huy đã hạ cánh xuống sân bay Cà Mau.

XadasU8F.jpgPhóng to
Máy bay Mi 171 sau chuyến bay tìm kiếm cứu nạn chiều 9-3 - Ảnh: Tấn Đức

Khoảng 15 phút sau chiếc máy bay Mi 171 số hiệu 04 cũng hạ cánh xuống sân bay kết thúc chuyến tìm kiếm trong ngày.

Ngay sau khi máy bay hạ cánh, trả lời báo chí, đại tá Trần Văn Quang cho biết cả hai máy bay của trung đoàn đã tiếp cận tọa độ được xác định có vết dầu loang nghi vấn địa điểm máy bay của Malaysia gặp nạn.

Cả hai máy bay lần lượt quần đảo và liên tục hạ độ cao xuống rất thấp và phát hiện đây không phải là vết dầu loang mà là khu vực bãi cạn, có nhiều sinh cảnh có màu vàng nên từ trên cao nhìn xuống có màu vàng giống vệt dầu.

“Do thời tiết hôm nay rất tốt, trời quang mây, tầm nhìn rất rõ. Đội bay đã hạ độ cao chỉ còn 300m và quan sát kỹ và thấy rất rõ nên mới có cơ sở khẳng định như vậy”, đại tá Quang nói. Cũng theo đại tá Quang, ngoài thông tin trên, cả hai đội bay không phát hiện thêm nghi vấn gì.

QsJyx4Pb.jpgPhóng to
Cận cảnh một bãi cạn trước đó nghi là vệt dầu loang. Ảnh chụp từ độ cao 300m - Ảnh: Duy Khương
n9ZqwbaP.jpgPhóng to
Phóng viên Tuổi Trẻ trao đổi với đại tá Trần Văn Quang ngay sau khi chuyến bay tìm kiếm cứu nạn trở về - Ảnh: H.T.Dũng

Chỉ có VN được điều tra tai nạn?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lại Xuân Thanh cục trưởng Cục hàng không VN cho biết theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), chính phủ quốc gia, vùng lãnh thổ quản lý vùng FIR (vùng thông tin bay) có máy bay rơi sẽ thực hiện trách nhiệm và có thẩm quyền điều tra vụ tai nạn.

Trong trường hợp máy bay Boeing 777 của MAS rơi vào vùng FIA Hồ Chí Minh của VN, VN sẽ thực hiện thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ điều tra vụ tai nạn.

Ông Thanh cho biết rất nhiều quốc gia có quyền được tham gia công tác điều tra cùng với VN, trong đó phải có bốn quốc gia và vùng lãnh thổ chính: quốc gia của người khai thác máy bay, quốc gia đăng ký máy bay, quốc gia thiết kế máy bay, quốc gia chế tạo máy bay.

Theo ông Thanh, quốc gia thực hiện điều tra cũng có thể mời thêm quốc gia có liên quan nhiều đến tai nạn như quốc gia có nạn nhân của vụ tai nạn tham gia công tác điều tra.

Trả lời câu hỏi đội bay của trung đoàn 917 có nhận được thông tin từ các máy bay cứu nạn phía Singapore và Malaysia về nghi vấn có vật thể lạ cách đảo Thổ Chu khoảng 100 hải lý và đội bay có tiếp cận khu vực này? Đại tá Quang nói, cả hai đội bay của trung đoàn không nhận được thông tin này nên không tiếp cận, chỉ thực hiện tìm kiếm tại tọa độ đã được trung tâm tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam xác định trước đó.

“Đội bay của chúng tôi đã nhiều lần tham gia tìm kiếm cứu nạn, nhưng lần này việc tìm kiếm cứu nạn khó khăn hơn nhiều. Chúng tôi nhận thông tin muộn, việc xác định tọa độ không rõ ràng”, đại tá Quang nói.

o4eyJGsn.jpgPhóng to
Kiểm tra phương tiện sau chuyến bay chiều 9-3 - Ảnh: Tấn Đức

Trả lời câu hỏi về khả năng đội bay của trung đoàn không quân tiếp tục tìm kiếm cứu nạn vào ban đêm, Đại tá Quang cho hay, sau chuyến bay này cả hai đội bay chưa nhận được chỉ đạo bay tiếp theo vào ban đêm, nhưng bay đêm rất khó.

"Tuy nhiên, toàn bộ hai đội bay của chúng tôi vẫn trong tư thế sẵn sàng chờ lệnh”, ông cho biết.

Vùng FIR là gì?

FIR là chữ viết tắt của “Flight Information Region”, tạm gọi là “vùng thông tin bay”: vùng không gian khí quyển có kích thước được xác định cụ thể. Máy bay qua vùng này phải cung cấp những thông tin cần thiết cho việc điều hành chuyến bay toàn và hiệu quả, báo động cho các cơ quan có trách nhiệm khi một máy bay cần cứu trợ hay bị tai nạn để tìm kiếm cứu nạn.

Sự phân chia trách nhiệm giữa các đơn vị FIR là do thỏa thuận của các nước liên hệ và phải thông qua Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). FIR mang tên vùng chứ không mang tên quốc gia nên không mang ý nghĩa về chủ quyền quốc gia.

Chẳng hạn FIR Hồ Chí Minh gồm cả vùng hải phận quốc tế cũng như cả một phần vùng trời Lào và một phần vùng trời Campuchia. FIR Hong Kong và FIR Hồ Chí Minh chia nhau trách nhiệm không gian khí quyển trên một phần của Biển Đông. FIR Bangkok chịu trách nhiệm vùng trời Campuchia và vùng trời trên biển phía Nam VN.

Máy bay bay qua không phận của quốc gia nào phải trả tiền cho quốc gia đó theo thỏa thuận giữa các bên với quốc gia có chủ quyền.

---------------------

Đọc thêm:

Không phải vệt dầu loang của máy bay mất tíchVật thể khả nghi không liên quan đến máy bay mất tíchMột phi công nghe được tín hiệu từ máy bay Malaysia mất tíchMalaysia điều tra 4 hành khách trên máy bay mất tích Đặt nghi vấn máy bay Malaysia bị đánh bom, khủng bố Tiếp cận hiện trường khu vực máy bay Malaysia mất tíchXem thêm các diễn biến tìm kiếm khácXem video clip lên đường cứu hộ máy bay Malaysia mất tích

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên