09/03/2014 07:49 GMT+7

VN tích cực hỗ trợ tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, suốt ngày 8-3, lực lượng tìm kiếm cứu nạn của VN từ các đơn vị Quân chủng phòng không không quân, Quân chủng hải quân và Bộ GTVT đã triển khai phương án đưa máy bay, tàu hải quân, tàu cảnh sát biển, tàu cứu hộ SAR vào cuộc.

Hai hành khách có tên mất tích không lên máy bayPhát hiện dấu hiệu giống hai vệt dầu cách đảo Thổ Chu 150 kmTàu Việt Nam sẽ tìm kiếm suốt đêmMáy bay, tàu cứu nạn Việt Nam đã sẵn sàng

OftgBoqp.jpg
Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh (trái) trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu (giữa) khu vực tìm kiếm của VN thực hiện - Ảnh: Tuấn Phùng

Theo ông Đinh Việt Thắng - phó cục trưởng Cục Hàng không VN, trưởng ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn (TKCN) hàng không, ngay sau khi mất tín hiệu liên lạc của chuyến bay MH370, Trung tâm kiểm soát không lưu đường dài khu vực TP.HCM (ACC HCM) đã thông báo ngay với ACC Singapore và ACC Kuala Lumpur về việc không có tín hiệu liên lạc và tín hiệu rađa của máy bay này.

Đồng thời Công ty Quản lý bay miền Nam đã liên lạc ngay với nhà khai thác máy bay của Malaysia và các cơ quan hàng không liên quan để xác định tình trạng của chuyến bay; thông báo ngay với Trung tâm TKCN khẩn nguy quốc gia báo cáo Cục Hàng không VN để làm thủ tục báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Cục Hàng không và Tổng công ty Quản lý bay VN đã kích hoạt sở chỉ huy tại Công ty Quản lý bay miền Nam và Trung tâm Phối hợp TKCN hàng không, đưa các lực lượng TKCN vào cấp.

Sở chỉ huy đã triển khai công tác hiệp đồng đến tất cả bên liên quan của hàng không dân dụng, hàng hải và quân sự VN, hàng không dân dụng của Malaysia và Singapore; thực hiện các thủ tục thông báo hàng không, phối hợp thông tin trong hoạt động TKCN máy bay bị mất tích.

Đài thông tin duyên hải VN cũng phát thông báo cho các tàu biển hàng hải qua khu vực máy bay mất tích tăng cường quan sát để phát hiện và báo cho đài thông tin duyên hải và Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải VN (Vietnam MRCC).

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quốc gia TKCN đã phối hợp với Bộ GTVT cùng các lực lượng liên quan phối hợp tìm kiếm tại khu vực giáp ranh giữa vùng FIR Hồ Chí Minh và FIR Kuala Lumpur (Malaysia), nơi máy bay mất liên lạc và kiểm soát rađa.

Đến tối 8-3, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu vẫn túc trực tại Trung tâm TKCN hàng không kiêm sở chỉ huy của Cục Hàng không, Bộ GTVT.

Ông Tiêu cho biết giữa đêm 8-3 chiếc tàu đầu tiên của VN ra tới hiện trường, liên tục tìm kiếm trong đêm. Sáng 9-3, máy bay sẽ tiếp tục bay tìm kiếm.

Theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO), nếu máy bay bị nạn ở vùng FIR của nước nào phụ trách thì nước đó có trách nhiệm chủ trì tìm kiếm. Vì vậy, VN sẵn sàng cho cả tình huống máy bay bị nạn thuộc vùng FIR mà VN chịu trách nhiệm để có phương án TKCN quy mô lớn.

Đến 1g sáng nay 9-3, cơ quan tìm kiếm cứu nạn của Singapore và Malaysia cho biết vẫn chưa tìm thấy dấu vết máy bay dù Singapore đã huy động bốn máy bay và Malaysia điều ba máy bay tìm kiếm.

7 tàu và 2 máy bay ra quân trong ngày

Đến 18g30 ngày 8-3, VN đã sử dụng hai máy bay và bảy tàu tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

* 14g24: tàu CSB 2001 của Cảnh sát biển xuất phát từ đảo Hòn Khoai.

* 14g24: tàu CSB 2004 của Cảnh sát biển xuất phát tại vị trí cách khu vực tìm kiếm 80 hải lý về phía bắc.

* 14g28: máy bay AN-26 số hiệu 286 xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất.

* 15g07: máy bay AN26 số hiệu 261 xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất.

* 14g30: Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (Vungtau MRCC, tại Vũng Tàu) điều tàu cứu nạn chuyên dụng SAR 413 ra khu vực máy bay mất tích. Thuyền trưởng là Phạm Thanh Nam, có 18 thuyền viên.

* 14g15: tàu kiểm ngư số 774 xuất phát tại vị trí cách khu vực tìm kiếm 170 hải lý về phía đông.

* 15g30: hai tàu HQ-954 và 637 xuất phát tại Vùng 5 hải quân (quân cảng An Thới, huyện Phú Quốc, Kiên Giang). HQ-954 là tàu cứu hộ chuyên dụng, HQ-637 làm nhiệm vụ hậu cần.

* 18g10: Vungtau MRCC đã điều thêm tàu SAR 272, do ông Nguyễn Văn Độ làm thuyền trưởng, với 15 thuyền viên.

Hai máy bay AN 26 đã tìm kiếm trên diện tích 12.000km2. 18g, hai máy bay đã trở về đất liền do trời tối không thể tiếp tục tìm kiếm. Ngoài VN, ngày 8-3 Singapore và Malaysia cũng đã huy động bảy máy bay tìm kiếm.

Đến tối 8-3, VN vẫn huy động năm máy bay và bốn tàu trực sẵn sàng cơ động tìm kiếm cứu nạn gồm một trực thăng Mi 171 tại Tân Sơn Nhất, hai trực thăng Mi 171 và Mi 8 tại Đà Nẵng, hai trực thăng Super và Mi 171 cũng túc trực tại sân bay Vũng Tàu. Còn ba tàu hải quân, cảnh sát biển và tàu SAR 272 đang trực tại Phú Quốc, Vũng Tàu chuẩn bị khả năng ứng cứu ngày 9-3.

T.P. - Đ.Hà - N.TRIỀU

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên