08/03/2014 13:15 GMT+7

Máy bay, tàu cứu nạn Việt Nam đã sẵn sàng

TUẤN PHÙNG - ĐÔNG HÀ
TUẤN PHÙNG - ĐÔNG HÀ

TTO - Trưa 8-3, thiếu tướng Phạm Hoài Giang - Cục trưởng cục Cứu hộ, Cứu nạn (Bộ Quốc phòng), Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) - cho biết do máy bay mất tích trong vùng biển Malaysia (cách đường chồng lấn Việt Nam - Malaysia 25 hải lý) và phía bạn hiện chưa đề nghị VN hỗ trợ phối hợp tìm kiếm.

Việt Nam không thể tự đưa phương tiện vào lãnh hải nước bạn khi không có yêu cầu. Tuy nhiên, phía Việt Nam đã sẵn sàng phương tiện để sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ với phía Malaysia khi có đề nghị.

Ngay sau khi nhận được tin máy bay của Malaysia bị mất liên lạc, Ủy ban Quốc gia TKCN đã đề nghị Trung tâm phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) phát thông báo hàng hải cho tàu thuyền hoạt động ở gần khu vực trên để tìm kiếm, cứu nạn. Đồng thời chỉ đạo Quân chủng Phòng không - Không quân, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng chỉ đạo các phương tiện đang làm nhiệm vụ sẵn sàng tham gia TKCN khi Malaysia có yêu cầu.

Lúc 12g20 trưa 8-3, Cục Cứu hộ, cứu nạn (Bộ Quốc phòng - cơ quan thường trực của Ủy ban Quốc gia TKCN) đã có văn bản đề nghị Sở chỉ huy Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng) báo cáo lãnh đạo Bộ Tổng tham mưu điều máy bay AN 26 và trực thăng Mi 171 của Quân chủng Phòng không - Không quân đi TKCN theo đề nghị của Cục Hàng không Việt Nam.

Theo kế hoạch TKCN của Cục Hàng không Việt Nam, 1 máy bay AN 26 sẽ tổ chức bay tìm kiếm và 1 trực thăng Mi 171 sẵn sàng cất cánh khi phát hiện được vị trí máy bay của Malaysia rơi. Đồng thời một trực thăng Mi cùng 1 trực thăng Super của Tổng công ty trực thăng (Bộ Quốc phòng) cũng sẵn sàng tham gia khi có lệnh.

Các máy bay trên dự kiến cất cánh từ các điểm thuộc Vũng Tàu, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Cà Mau khi có lệnh. Các máy bay tìm kiếm của Việt Nam dự kiến tập trung tìm kiếm trong khu vực có tọa độ gồm: 8 độ vĩ Bắc đến 103 độ kinh Đông; 8 độ vĩ Bắc đến 104,12 độ kinh Đông; 7 độ vĩ Bắc đến 104,12 độ kinh Đông và 7 độ vĩ Bắc đến 103 độ kinh Đông.

Chỉ huy khu vực bay tìm kiếm là sở chỉ huy sư đoàn không quân 370 và Công ty quản lý bay miền Nam.

Theo Cục Hàng không Việt Nam hiện đang có 1 trực thăng của Malaysia và 1 máy bay C130 của Singarpore đang bay tìm kiếm ở khu vực máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Maylaysia Airlines mất liên lạc.

* Trước đó, sáng 8-3, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Hiển, giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (Vungtau MRCC) cho biết, ngay khi nhận được thông tin máy bay của Malaysia mất tích trước khi vào không phận VN, tàu cứu nạn chuyên dụng SAR 413 của trung tâm đã sẵn sàng nhận lệnh ra biển cứu nạn.

7rQ93Xn5.jpgPhóng to
Máy bay EC 225 của Công ty bay trực thăng miền Nam là loại máy bay có thể dùng trong cứu nạn bờ biển - Ảnh: Đông Hà

Tuy nhiên, đến 11g30 cùng ngày, Vungtau MRCC chưa nhận được thông tin rõ ràng nào về vụ máy bay mất tích. Thuyền trưởng tàu SAR 413 Phạm Thành Nam cũng cho biết, thủy thủ, nhân viên của tàu cũng đang sẵn sàng xuất bến khi có lệnh.

Trong khi đó, một lãnh đạo của Ban tác chiến - Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, qua nắm tình hình các đơn vị quan sát không lưu, vùng biển ở Bà Rịa- Vũng Tàu chưa phát hiện việc có máy bay rơi tại vùng biển Bà Rịa- Vũng Tàu. Vị lãnh đạo này cũng cho hay, nếu máy bay có rơi ở vùng biển VN thì chỉ có trực thăng mới đi kịp, cứu nhanh, còn tàu sẽ rất lâu.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Vi Công Dũng- giám đốc Công ty bay trực thăng miền Nam (đóng tại TP Vũng Tàu, thuộc Tổng công ty bay trực thăng VN - Quân chủng phòng không không quân - Bộ Quốc phòng) cho biết, đến lúc 11g30 công ty chưa nhận được sự chỉ đạo từ cấp trên về việc sẵn sàng chuẩn bị bay để cứu nạn, cứu hộ máy bay rơi ngoài biển.

MAS: Chuyến bay MH370 - Malaysia hết nguyên liệu lúc 9g30 Thiếu tướng Phạm Hoài Giang: Máy bay mất liên lạc trong lãnh hải Malaysia"VN đã tiếp nhận và liên lạc thì không nhận được tín hiệu""Máy bay Malaysia mất tích trước khi vào không phận VN"Máy bay Malaysia rơi cách đảo Thổ Chu 153 hải lý

TUẤN PHÙNG - ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên