16/01/2014 11:28 GMT+7

Bỗng dưng "mất 135": Sẽ kỉ luật cán bộ

VŨ TOÀN
VŨ TOÀN

TTO - Hôm nay, 16-1 ông Võ Văn Tiến - phó chủ tịch UBND huyện Thanh Chương (Nghệ An) có văn bản trả lời về việc "Giải quyết đơn công dân và trả lời nội dung bài báo Bỗng dưng "mất 135" tại xóm Xuân Sơn 1, xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương, đăng trên Tuổi Trẻ ngày 23-12-2013".

Bỗng dưng “mất 135”

r0tc2smd.jpg
Bà Nguyễn Thị Hiên một trong những gia đình nghèo ở xóm Xuân Sơn 1

Nội dung công văn nêu rõ: Khi xét duyệt, lập danh sách đề nghị công nhận xóm đặc biệt khó khăn để hưởng chế độ 135 của Chính phủ, xóm trưởng xóm Xuân Sơn 1 tự lập biên bản họp xóm để báo cáo lên trên nên xóm bị cắt chế độ 135. Để xảy sai sót này trách nhiệm chính thuộc về các thành viên Ban chỉ đạo xã được phân công phụ trách xóm Xuân Sơn 1 gồm: ông Nguyễn Văn Hiền (xóm trưởng), Nguyễn Cảnh Dinh (trưởng công an xã), Nguyễn Cảnh Sử (kế toán-tài chính xã) và ông Nguyễn Tố Như (phó chủ tịch UBND xã-người chịu trách nhiệm trước UBND xã về việc thiếu chỉ đạo sâu sát trong kiểm tra, thực hiện). UBND huyện đã chỉ đạo Đảng ủy, UBND xã tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm và có hình thức xử lí kỷ luật đối với cán bộ và tổ chức liên quan".

Văn bản trả lời của UBND huyện Thanh Chương có thể tạm làm yên lòng 582 người dân ngụ tại xóm Xuân Sơn 1. Họ chỉ thực sự yên lòng khi chế độ 135 của Chính phủ thực sự được trả về cho những người nghèo như họ. Bởi theo tìm hiều của PV Tuổi Trẻ, đây là một vùng quê đặc biệt khó khăn, ở xa trung tâm nhất trong 17 xóm của xã. Tỉ lệ gia đình có nhà vệ sinh rất thấp. Học sinh THPT phải dậy lúc 4g ăn "cơm đèn" để đạp xe đi 20 km đến trường. Học sinh lớp hai phải đi bộ 4 km mới đến trường. Nông sản phải bán rẻ, phân bón, giống phải mua giá cao vì đường vào địa phương này vừa xa vừa xấu.

Riêng về việc xem xét kỷ luật cán bộ như ông Tiến nêu vẫn chưa khách quan. Theo tư liệu chúng tôi có được-ông Hiền xóm trưởng chưa kịp họp xóm thì 9g30 ngày 13-2 ông Như (phó chủ tịch xã) gọi đến UBND xã kí vào một biên bản do xã lập khống. Ông Hiền viết trong bản giải trình là: "Tôi biết kí như thế này là xóm tôi mất 135 nhưng cấp trên bảo thì tôi phải kí. Tôi kí xong, ông Như bảo kí thay cả thư kí". Hiện ông Hiền đã làm đơn xin từ chức.

Và, ngay khi chúng tôi trao đổi với ông Tiến về việc vì sao xóm Xuân Sơn 1 lại bị cắt chế độ 135, ông Tiến khẳng định: "Việc đưa xóm Xuân Sơn 1 ra khỏi diện 135 là đúng. Vì văn bản báo cáo thẩm định của xã đóng dấu. Ai làm sai thì người đó chịu".

Vậy khi người dân khiếu kiện nhiều lần, trách nhiệm kiểm tra để giải quyết cho dân của UBND huyện Thanh Chương ở đâu?.

VŨ TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Tu\u1ed5i Tr\u1ebb ng\u00e0y 23-12-2013"." />