13/01/2014 10:03 GMT+7

Tổng bí thư: Phải làm cho người ta không dám tham nhũng

TTXVN
TTXVN

TT - Bộ Chính trị đã ban hành chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản.

Kê khai tài sản còn hình thứcKê khai tài sản phải công khai tại nơi làm việc

Chỉ thị nêu rõ: nhằm phát huy tác dụng tích cực của việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy Đảng tăng cường lãnh đạo để thống nhất nhận thức cũng như phát huy tính tự giác, trung thực và ý thức trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện các quy định về kê khai, kiểm soát kê khai tài sản.

Bộ Chính trị cũng yêu cầu các cấp ủy Đảng lãnh đạo, thực hiện nghiêm túc việc kê khai và công khai bản kê khai tài sản. Chi ủy công khai bản kê khai tài sản của đảng viên thuộc diện phải kê khai trong sinh hoạt chi bộ. Cấp ủy tổ chức công khai bản kê khai tài sản của cấp ủy viên trong sinh hoạt cấp ủy. Hình thức, thời điểm, phạm vi công khai bản kê khai tài sản thực hiện theo quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng.

Bộ Chính trị còn yêu cầu các cấp ủy Đảng lãnh đạo chặt chẽ việc kiểm tra, xác minh tài sản, theo phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức trong các trường hợp: có tố cáo người kê khai tài sản không trung thực; cần có thông tin phục vụ việc bầu cử, bổ nhiệm, bãi nhiệm hoặc kỷ luật đối với người thuộc diện phải kê khai tài sản; có căn cứ cho rằng việc giải trình nguồn gốc tài sản tăng thêm không hợp lý; có yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền.

Chỉ thị của Bộ Chính trị nhấn mạnh phải xử lý nghiêm minh những cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân chậm tổ chức việc kê khai; không kê khai, kê khai không trung thực; không giải trình được nguồn gốc tài sản tăng thêm; không tổ chức việc công khai bản kê khai; không chủ động xác minh hoặc không xử lý kịp thời những vi phạm quy định về kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản...

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Phải làm cho người ta không dám tham nhũng

Trả lời phỏng vấn của TTXVN, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Phòng chống tham nhũng là một yêu cầu, nội dung lớn của nghị quyết trung ương 4 về xây dựng Đảng. Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng được thành lập là theo nghị quyết hội nghị lần thứ 5 của Ban Chấp hành trung ương. Sau gần một năm được thành lập trực thuộc Bộ Chính trị và đi vào hoạt động, ban đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và bước đầu làm được một số việc. Đã thúc đẩy việc xử lý, giải quyết một số vụ tham nhũng tồn đọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Ban chỉ đạo đã quyết định đưa tám vụ án, hai vụ việc vào diện Ban chỉ đạo theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo trong năm 2013 và sẽ xem xét đưa thêm một số vụ án, vụ việc khác vào diện Ban chỉ đạo theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo trong năm 2014”.

Tổng bí thư cũng cho rằng đấu tranh phòng chống tham nhũng là một công việc lâu dài, rất khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải tiến hành một cách đồng bộ, toàn diện, kết hợp nhiều biện pháp, trong đó phòng phải là cơ bản, chống phải làm quyết liệt. Tốt nhất là đừng để nó xảy ra; phải tìm cách ngăn chặn, răn đe trước, làm cho người ta không muốn tham nhũng, không dám tham nhũng và không thể tham nhũng... Còn khi đã xảy ra rồi thì phải kiên quyết xử lý; xử lý thật nghiêm, đúng quy định của luật pháp. Xử lý nghiêm cũng là biện pháp phòng tích cực.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên