31/12/2013 17:10 GMT+7

Phát hiện hũ tiền cổ nghìn năm gần 10kg trong vườn

CẢNH PHÚC
CẢNH PHÚC

TTO - Trong lúc làm vườn, anh Nguyễn Quang Tùng (36 tuổi, xóm Yên Vinh, xã Hưng Đông, TP Vinh, Nghệ An) đào được hũ tiền cổ có niên đại hàng nghìn năm, ước tính trọng lượng khoảng 10kg.

kCDvGqve.jpgPhóng to
Số tiền cổ anh Tùng phát hiện được trong vườn nhà - Ảnh: Cảnh Phúc

Anh Tùng cho biết trưa 29-12, hai vợ chồng anh làm vườn thì phát hiện một hũ tiền cổ nằm ở độ sâu 1,2m. Khi kiểm tra, chiếc hũ sành bị vỡ, bên trong chứa hàng trăm đồng tiền xu cổ.

Toàn bộ số tiền anh Tùng đào được có hình tròn, lỗ vuông, đường kính 2,4 cm, dày 0,1 cm, mặt tiền khắc chữ Hán. Khi đem cân, số tiền cổ nặng gần 10kg. Nhiều đồng tiền cổ bị ôxy hóa, kết dính thành từng tảng.

Ông Đào Tam Tỉnh - giám đốc Thư viện tỉnh Nghệ An - nhận định hũ tiền anh Tùng đào được gồm các đồng tiền thuộc đời nhà Tống có niên đại khoảng từ năm 960-1279.

Tuy để trong lòng đất lâu ngày và bị gỉ xanh nhưng số tiền này vẫn còn nguyên vẹn và có thể đọc rõ các chữ Hán in phía trên như: Nguyên Phong, Thông Bảo, Nguyên Hựu, Chính Hòa…

Được biết, khu vực vườn nhà anh trước đây từng có địa chủ giàu có sinh sống, có khả năng đây là tài sản của họ chôn xuống đất để cất giấu.

Nghe tin anh Tùng đào được hũ tiền cổ, nhiều người dân hiếu kỳ kéo đến nhà xem; một số người chơi đồ cổ cũng tìm đến hỏi mua, có người trả cả chục triệu đồng nhưng anh không bán.

CẢNH PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên