12/11/2013 01:12 GMT+7

Báo Tuổi Trẻ và T.Ư Hội chữ thập đỏ VN tiếp nhận cứu trợ Philippines

BAN BIÊN TẬP BÁO TUỔI TRẺ
BAN BIÊN TẬP BÁO TUỔI TRẺ

TT - Chiều qua, ban biên tập báo Tuổi Trẻ quyết định chung tay ủng hộ những người bạn Philippines 100 triệu đồng từ tiền lương của toàn thể CB-NV để chia sẻ với những khó khăn mà cơn bão Haiyan vừa gây ra cho những người dân miền trung đất nước này.

* "Qua cơn lận đận, mới hiểu tận lòng nhau"

7SegDmyy.jpgPhóng to
Vẻ mệt mỏi trên gương mặt một người dân Tacloban, Philippines ngày 11-11 ngồi bên đống đổ nát sau bão - Ảnh: Reuters

Những hình ảnh, những thước phim về Philippines những ngày này không thể không khiến chúng ta đắng lòng. Với Việt Nam, đất nước Philippines không chỉ là một người anh em trong khối ASEAN, mà còn là những người bạn đồng cảnh ngộ mỗi khi vào mùa dông bão.

Đất nước nằm trên rìa tây bắc của vành đai núi lửa Thái Bình Dương này không chỉ nổi tiếng với hoạt động núi lửa mà còn nổi tiếng bởi sự hứng chịu của hàng chục cơn bão mỗi năm được hình thành từ “vành đai bão” tây Thái Bình Dương.

Đa số những cơn bão vào Việt Nam hằng năm đều hình thành từ khu vực này, sau khi tràn qua Philippines sẽ đi vào biển Đông và đổ bộ lên đất liền Việt Nam và vì thế, bản tin về các cơn bão mà chúng ta theo dõi thường bao giờ cũng gắn thêm tên gọi của đảo quốc này - miền đất bình quân hứng chịu hơn 20 trận bão mỗi năm!

Đặc biệt, cái tình của những người đồng cảnh ngộ của hai quốc gia càng thể hiện đậm nét trong những ngày gần đây: Ngay sau khi đón nhận những hậu quả thảm khốc nhất mà siêu bão Haiyan gây ra, rồi khi cơn cuồng phong lừng lững thẳng hướng về Việt Nam, trên những trang mạng xã hội, người ta có thể đọc thấy những lời nguyện cầu từ những bạn trẻ Philippines: “Cầu nguyện cho các bạn Việt Nam. Hãy cẩn thận và làm theo những gì nhà chức trách khuyên nhủ”, “Chúng tôi là nạn nhân của cơn siêu cuồng phong vừa quét qua Philippines, hãy bảo trọng nhé các bạn Việt Nam”...

Những dòng chia sẻ, động viên và cầu nguyện cho người bạn Việt Nam được các bạn trẻ Philippines viết ra khi quanh họ là thành phố hoang tàn đổ nát thành bình địa, là ngổn ngang xác nạn nhân, là đói khát chực chờ, vì thế có một ý nghĩa vô cùng lớn lao.

Dân ca xứ Nghệ có câu hát “rằng qua cơn lận đận, mới hiểu tận lòng nhau”, lời cầu nguyện bình an ấy của những người bạn Philippines giữa khi cơn cuồng phong Haiyan vừa tàn sát xứ sở của họ đang lừng lững tiến về phía Việt Nam đã khiến cộng đồng mạng dậy sóng, chia sẻ cùng nhau tình yêu thương với một vẻ đẹp bừng sáng giữa màu xám ảm đạm tang tóc mà cơn bão đã gây ra!

Thiên nhiên bất trắc và khó lường, không ai nói trước được điều gì, nhất là với những thảm họa như siêu bão Haiyan gây ra khi chúng ta đang sống bên bờ đại dương có cái tên Thái Bình nhưng dường như chưa bao giờ bình yên dông bão! Và những người bạn Philippines cũng thế, họ cũng sống giữa Thái Bình Dương, chung những âu lo và quật cường đối đầu với những thảm họa.

Có lẽ không phải vì những lời nguyện cầu trắc ẩn kia mà siêu bão Haiyan đổi hướng đi, chỉ “va quẹt” nhẹ vùng đất cuối trời đông bắc Việt Nam thay vì trực diện miền Trung và gây ra thảm họa như dự báo ban đầu. Nhưng những nguyện cầu ấy sẽ khiến chúng ta thêm niềm tin yêu với cuộc đời. Và vì niềm tin yêu với cuộc đời, chúng ta sẻ chia những khó khăn với nhân dân Philippines trong những ngày này, như câu tục ngữ ông bà đã truyền lại cho cháu con về sự đùm bọc của những chiếc lá!

Báo Tuổi Trẻ và T.Ư Hội Chữ thập đỏ VN tiếp nhận cứu trợ Philippines

Ngày 11-11, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Đoàn Văn Thái cho biết Hội Chữ thập đỏ và báo Tuổi Trẻ sẽ phối hợp tiếp nhận hỗ trợ từ bạn đọc và đồng bào cả nước cho nạn nhân bão Haiyan tại Philippines. Mọi đóng góp cho nạn nhân bão Haiyan có thể chuyển về báo Tuổi Trẻ hoặc T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, 82 Nguyễn Du, Hà Nội.

“Cảm nhận của tôi là những người chịu ảnh hưởng của bão Haiyan ở Philippines đang thiếu thốn đủ thứ, từ lương thực thực phẩm tới nước sạch và các đồ dùng thiết yếu khác. Việc có thêm nguồn hỗ trợ từ bạn đọc và người dân cả nước cho nạn nhân bão Haiyan ở Philippines ngay từ thời điểm này sẽ hỗ trợ họ vượt qua giai đoạn khó khăn” - ông Thái cho biết.

Theo ông Thái, sau khi nhận được hỗ trợ, T.Ư Hội Chữ thập đỏ VN và báo Tuổi Trẻ sẽ phối hợp để trao phần hỗ trợ tới những người dân Philippines đang gặp khó khăn do bị bão tàn phá nhà cửa, mất người thân hoặc bị thương tích sau bão.

L.Anh

Số tiền ủng hộ kính đề nghị quý bạn đọc chuyển về tài khoản:

- Báo Tuổi Trẻ, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM.

Số tài khoản: 102010000118248 (VN đồng).

Bạn đọc cũng có thể đóng góp trực tiếp tại báo Tuổi Trẻ, 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM và văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ ở các địa phương.

Bạn đọc ở nước ngoài xin chuyển khoản về chủ tài khoản báo Tuổi Trẻ:

- Tài khoản USD: 007.137.0195.845 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

- Tài khoản EUR: 007.114.0373.054 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

- Swift code: BFTVVNVX007

Nội dung chuyển tiền: ủng hộ “Nạn nhân Philippines bị bão Haiyan”.

BAN BIÊN TẬP BÁO TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên