19/10/2013 04:12 GMT+7

Nhà hư hỏng do vụ nổ pháo hoa, dân dựng lều ở tạm

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Một tuần sau vụ nổ pháo hoa kinh hoàng tại nhà máy Z121 (xã Võ Lao, huyện Thanh Ba, Phú Thọ) đến ngày 18-10, việc tái thiết nhà cửa hư hỏng cho người dân xã Võ Lao mới dừng ở việc phát bạt cho người dân che phủ nhà cửa.

wSXwhmFe.jpgPhóng to
Gia đình ông Đỗ Văn Lưu, khu I xã Võ Lao, một trong 5 hộ gia đình có nhà hư hỏng nặng nhất phải di dời, vẫn sống trong cảnh lều bạt tạm bợ - Ảnh: Quang Thế

Chiều 18-10, chúng tôi đến xã Võ Lao khi người dân trong xã vẫn đang mải miết sửa sang lại nhà cửa. Những căn hộ bị hư hỏng nhẹ đang được người dân thay ngói, sửa sang lại, nhưng cũng còn khá nhiều căn bộ chỉ còn lại khung nhà vẫn được người dân bỏ không chờ chủ trương bồi thường của nhà máy.

Bạt không chịu nổi mưa lạnh

Tại khu I xã Võ Lao, chỉ cách nhà máy chưa đầy 200m, gia đình ông Đỗ Văn Lưu - một trong 5 gia đình có thiệt hại nặng nhất về nhà cửa phải di dời, vẫn sống trong cảnh lều tạm. Toàn bộ căn nhà chính 3 gian và khu vực quán bán hàng của gia đình vẫn trơ mái. Cạnh đó, toàn bộ diện tích vườn, ngõ được ông Lưu trưng dụng làm nơi kê giường ngủ và những dụng cụ thiết yếu phục vụ sinh hoạt của gia đình.

“Trước đây ba gian nhà chính được lợp ngói, còn diện tích quán được lợp tấm xi măng. Sau vụ nổ cả nhà chính và quán chẳng còn gì. Dù nhà tôi thuộc diện phải di dời nhưng lợn gà vẫn còn nên gia đình buộc phải ở lại trông nom. Bên nhà máy Z121 có phát cho tấm bạt 60m2 để che phủ tạm lấy chỗ chui ra chui vào” - ông Lưu cho biết.

Theo ông Lưu, hôm vụ nổ xảy ra trời nắng hanh. Khi đó người dân có nhà bị hư hỏng được nhà máy phát bạt để che phủ tạm. “Mấy hôm nay trời lạnh, lại có mưa, có bạt che phủ cũng khó tránh được ướt nên nguyện vọng của gia đình muốn nhà máy dựng tạm cho cái lán để ở. Còn chờ đợi nhà máy làm lại nhà cho thì phải mất vài tháng, ở tạm thế này vài tháng thì không chịu nổi” - ông Lưu đề đạt.

Cũng tại khu I, căn nhà chính 3 gian của gia đình ông Đinh Trọng Mạnh cũng vẫn đang bỏ không vì tường nghiêng, mái ngói bị thổi một phần. “Ở trong nhà chính thì nguy hiểm nên chúng tôi không dám ở, còn nhà ngang thì bị thổi bay cả mái. Chúng tôi cũng mới chỉ nhận được tấm bạt của nhà máy phát để phủ tạm lên phần diện tích nhà ngang làm nơi trú ngụ” - ông Mạnh cho hay.

Theo ông Mạnh, với người dân trong xã, căn nhà là cả khối tài sản lớn dành dụm bao năm, sau vụ nổ người dân chỉ mong được bồi thường tương xứng. “Bình thường những căn nhà chúng tôi xây vẫn là mái ấm của cả gia đình. Giờ cảnh màn trời thế này, chúng tôi chỉ mong sớm được bồi thường để sửa sang nhà cửa, còn ổn định cuộc sống” - ông Mạnh kiến nghị.

Ngay nhà ông Đinh Thế Ngân, Chủ tịch UBND xã Võ Lao, cũng đang trong cảnh bỏ hoang cả ba gian nhà chính. Bà Đinh Thị Phú, vợ ông Ngân, cho biết vụ nổ đã thổi bung toàn bộ mái ngói ba gian nhà, một số nơi cũng bị nứt, vì vậy gia đình không dám ở. “Hiện chúng tôi đang phải ở tạm nhà ngang” - bà Phú nói.

Không thể làm nhanh

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 18-10, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng Công an xã Võ Lao, cho biết toàn xã có 574 hộ gia đình có nhà bị hư hỏng, trong đó có 26 nhà thuộc diện hư hỏng nặng, 5 nhà thuộc diện phải di dời khẩn cấp. Ông Sơn cho biết việc xác định thiệt hại của từng gia đình hiện mới dừng ở việc thống kê, kiểm đếm để lập báo cáo.

“Xã đã lập ban chỉ đạo với 21 người để thực hiện việc thống kê, xác định tài sản bị thiệt hại, tuy nhiên việc thống kê, xác định tài sản hư hỏng của người dân không thể làm nhanh được. Đến giờ chúng tôi mới kiểm đếm, thống kê tài sản được 204 hộ” - ông Sơn cho biết.

Theo ông Sơn, hiện tại số nhà thuộc diện nguy hiểm phải di dời đã được bố trí cho người dân chỗ ở tạm hoặc vận động đến nhà người thân quen ở nhờ. “Phía nhà máy cũng đã cấp tạm 50 tấm bạt cho người dân che phủ nhà cửa. Chúng tôi cũng đã đề xuất đẩy nhanh việc khắc phục hậu quả nhưng cũng phải thông cảm vì nhà máy cùng lúc phải lo bao việc chăm lo cho gia đình có người thiệt mạng, người bị thương” - ông Sơn phân trần.

Ông Đinh Thế Ngân, Chủ tịch UBND xã Võ Lao, cho biết chủ trương bồi thường, đền bù cho người dân còn phải đợi sau khi thống kê, kiểm đếm tài sản mới rõ. “Riêng 5 hộ gia đình có nhà hư hỏng nặng, thuộc diện nguy hiểm phải di dời đã có chủ trương, nhà máy sẽ làm lại nhà cho người dân hoặc tính toán chi phí để người dân nhận tiền làm lại nhà” - ông Ngân nói.

Lãnh đạo xã Khải Xuân cũng cho biết do địa bàn xã ở cách xa nhà máy nên mức độ hư hỏng nhà cửa của người dân không nặng nề. Vì vậy các lực lượng của xã cũng đang tiến hành thống kê, kiểm đếm để có báo cáo về thiệt hại làm cơ sở đề nghị bồi thường cho người dân.

--------------------------

* Tin bài liên quan:

Nổ lớn ở Nhà máy Z121, 15 người chết, 23 bị thươngTin mới nhất vụ nổ pháo hoa: ít nhất 38 người bị thươngVụ nổ pháo hoa: đã có 98 người thương vongBộ Y tế điều ba kíp cứu thương lên hỗ trợ cứu nạn vụ nổ ở Phú ThọVụ nổ tại Phú Thọ: Đã xác định 19 người tử vongCó trên 100 nạn nhân thương vong sau vụ nổ tại Phú ThọNổ lớn ở xí nghiệp pháo hoa: 20 người chết, 23 người bị thương

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên