05/10/2013 10:33 GMT+7

Gặp nạn khi giúp hàng xóm trong bão

TIẾN LONG
TIẾN LONG

TT - Đang đi giúp hàng xóm trong cơn bão, anh Nguyễn Thanh Thuần (40 tuổi, ở xóm Tân Long, xã Quảng Long, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) đã bị bức tường đổ sập đè chết.

kZfCWdeY.jpgPhóng to
“Lúc anh đi, vừa vội vàng chạy anh vừa nói với lại: Mẹ con ôm nhau ở nhà chờ tí, ba sẽ về ngay. Ai ngờ...” - Ảnh: Tiến Long

Những ngày qua, đông đảo anh em, bạn bè làng xóm đã đến nhà anh Thuần chia buồn cùng gia đình anh. Ngôi nhà nhỏ trước ngày bão vào còn rộn tiếng cười đùa của cha con anh Thuần, giờ bao trùm không khí tang thương, ảm đạm. Ai cũng thương bà mẹ trẻ và hai đứa con thoáng chốc trở thành góa phụ, mồ côi. Ông bà ngoại, bà nội và chị Trần Thị Thu Hà (vợ anh Thuần) ai cũng mệt lả vì đã khóc hết nước mắt cho người xấu số.

Bồng đứa con nhỏ mới đầy 5 tháng trên tay, chị Hà kể lúc đó khoảng 16g ngày 30-9, cơn bão bắt đầu đổ bộ. Gió quật rần rật vào mái nhà. Cửa nhà bị đánh tung. Anh Thuần thấy vậy leo lên cột lại. Vừa mới leo lên, nghe bên ngoài có người gọi đi cứu một chiếc xe bị lật ở gần đó, lập tức anh nhảy xuống, khoác nhanh áo mưa rồi kêu thêm mấy người hàng xóm nữa chạy ra đường cứu xe. Thấy ngoài trời mưa gió quật rú, chị Hà nói anh Thuần đừng đi nhưng anh vẫn quyết đi bằng được. Anh nói: “Người ta đã không nhờ thì thôi, chứ nhờ thì mình không thể không đi”.

Ngồi ôm con nhỏ trong nhà đang run sợ vì mưa gió thì chị Hà nghe ngoài cổng có người báo tin anh Thuần gặp nạn. Hoảng hồn nhưng mắc con nhỏ nên chị không biết làm gì, mấy mẹ con chỉ biết khóc rống lên nhìn bốn bức tường. Sau đó chị gửi con cho hàng xóm rồi cùng cha chạy bộ 5km giữa trời gió bão, mưa tạt xối xả, mù mịt, cây cối bị đánh đổ ngổn ngang để đến bệnh viện. “Lúc anh đi, vừa vội vàng chạy anh vừa nói với lại: Mẹ con ôm nhau ở nhà chờ tí, ba sẽ về ngay. Ai ngờ...” - chị Hà mắt nhòe nước kể lại.

Anh Phạm Quốc Di, một hàng xóm cùng đi cứu nạn với anh Thuần lúc đó, kể cứu nạn xong trên đường trở về, anh Thuần thấy quán ăn của một gia đình bị gió đánh tung cửa, anh liền chạy lại đóng thì bức tường rào gần đó đổ sập, đè hết lên người anh. Mọi người đổ xô ra để cứu nhưng khi đưa đến bệnh viện thì anh đã chết trong tình trạng người giập nát. Anh Di nói: “Tội cho thằng em sống hiền lành, xóm làng ai cũng thương cũng quý. Được tướng người cao to, hễ ai nhờ gì Thuần không quản mệt nhọc đều làm mà không kể công cán. Trong lúc bão lụt, Thuần luôn là người tiên phong chạy giúp xóm làng”.

Sau cơn bão, nhà của anh Thuần bị hất tốc mái, cửa hư hỏng nặng. Hàng xóm thương tình sang giúp dựng lại để ba mẹ con trú ngụ. Có anh còn gánh vác, giờ anh đi rồi, ba mẹ con lủi thủi về ở với ngoại. Chị Hà tâm sự vợ chồng chị cưới nhau được 10 năm. Anh làm nghề lái xe thuê, còn chị làm công nhân đường sông. Mới đây, chị sinh thêm đứa con trai, anh Thuần mừng khôn xiết. Hai vợ chồng còn dự định cố gắng làm ăn thêm, tích cóp để xây căn nhà cho đàng hoàng và nuôi con ăn học. Giờ chưa làm được gì thì anh ra đi, mọi thứ như đổ gãy, để lại chị với hai đứa con dại. “Không biết những tháng ngày tới mẹ con sẽ sống ra sao” - chị Hà nói.

Phó thôn tử vong khi giúp trường lợp lại mái nhà

Ngày 4-10, ông Trương Thanh Lam, chủ tịch UBND xã Châu Hóa (huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình), cho biết ông Nguyễn Quang Mính, 42 tuổi, là phó trưởng thôn Lạc Sơn, đã tử vong vào sáng cùng ngày vì bị chấn thương nặng do rơi từ mái nhà xuống đất.

Lúc đó, ông Mính đang giúp Trường mầm non Châu Hóa lợp lại mái nhà bị bão số 10 phá hỏng, không may bị trượt chân rơi xuống đất. Ông Mính chưa lập gia đình, ở chung với bố mẹ già. Những ngày bão lũ vừa qua, ông Mính là một trong những cán bộ ở thôn Lạc Sơn tận tình giúp đỡ bà con trong thôn chống bão và sửa chữa nhà cửa sau bão.

Thêm 3 người chết đuối trong lũ

Chiều 4-10, ông Nguyễn Văn Phước, phó chủ tịch UBND xã Điện An (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), xác nhận trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ tai nạn khiến một học sinh trên đường đi học bị chết đuối.

Theo ông Phước, lúc 13g ngày 4-10, khi đi qua khu vực đập đá sông Cổ Cò (xã Điện An), hai học sinh lớp 4A Trường tiểu học Phan Bôi (xã Điện An) là em Hà Trần Thu Giang và Nguyễn Phương Nhi không may trượt chân té ngã và bị nước cuốn trôi. Nghe tiếng kêu cứu của hai em, anh Trần Bảy (một người dân gần đó) lao ra ứng cứu nhưng chỉ kịp cứu được em Giang đưa vào bờ. Do dòng nước chảy xiết nên đến 15g thi thể em Nhi vẫn chưa được tìm thấy.

Sáng cùng ngày, anh Lê Đức Khanh và anh Nguyễn Văn Sĩ (đều trú tại xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) chèo ghe qua sông Quảng Huế để cắt cỏ cho bò, khi ghe vừa ra khỏi bờ khoảng 100m thì gặp dòng nước chảy xiết làm lật ghe, nhấn chìm cả hai người khiến anh Sĩ mất tích, riêng anh Khanh may mắn được cứu sống.

Trong khi đó, trưa cùng ngày, người dân thôn Phú Mỹ, xã Đại Minh, huyện Đại Lộc phát hiện một thi thể bị lũ cuốn trôi tại bàu Phú Mỹ, xã Đại Minh. Nạn nhân được xác định là anh Ngô Văn Phương (thôn Phú Mỹ, xã Đại Minh).

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Quảng Bình: chi khẩn cấp 19 tỉ đồng khắc phục bão số 10Xả lũ làm trôi hơn 800 tỉ đồngThủy điện xả lũ, dân tưởng vỡ đậpHồ Ayun Hạ xả lũ, dân ngập sâu trong nướcTP.HCM đến với đồng bào vùng bãoHơn 500 triệu đồng đến với đồng bào vùng bãoTình người trong bão dữSiêu bão đi qua, tan hoang ở lạiGượng dậy từ rốn bãoNước mắt cao su sau bão dữ

TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên