27/09/2013 22:05 GMT+7

Hồ Ayun Hạ xả lũ, dân ngập sâu trong nước

LÊ NHÂN - N.NGUYÊN
LÊ NHÂN - N.NGUYÊN

TTO - Mưa lớn kéo dài, trong khi công trình thủy lợi Ayun Hạ - hồ thủy lợi lớn nhất Tây nguyên - lại xả lũ gây ngập lụt một số huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

0I2mlSLn.jpgPhóng to
Nước tràn qua mặt đường - Ảnh: Lê Nhân
JkElql9n.jpgPhóng to
Nước tràn vào những ngôi nhà ở thị xã Ayun Pa - Ảnh: Lê Nhân

Trong hai ngày 26 và 27-9, tại tỉnh Gia Lai có mưa lớn liên tục khiến mực nước hồ Ayun Hạ dâng cao, phải tiến hành xả lũ với mức xả từ 300-350m3/s.

Việc xả lũ này cùng với mưa lớn liên tục kéo dài hiện đã khiến hàng chục ngôi nhà và hơn 200 ha lúa của người dân ở các huyện Phú Thiện, Ia Pa và thị xã Ayun Pa ngập sâu trong nước. Trong đó thiệt hại nặng nhất là huyện Ia Pa, vùng hạ nguồn của sông Ba.

Theo báo cáo từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Ia Pa, nước lũ trên sông Ba đã đạt mức báo động 2 và có nguy cơ xảy ra ngập úng trên diện rộng. Hiện nước lũ trên sông Ayun và sông Ba tiếp tục dâng cao, đe dọa tới tính mạng, tài sản của hàng ngàn hộ dân sống ven hai con sông. Trong khi đó, công trình thủy lợi Ayun Hạ vẫn đang tiếp tục mở 3 cửa xả lũ với lưu lượng nước 300-350 m3/s.

Hiện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ia Pa đã thành lập 2 tổ công tác túc trực tại khu vực cầu Quý Đức và cầu Bến Mộng để theo dõi, kịp thời có biện pháp ứng cứu khi có lũ lớn.

Ông Hoàng Văn Tư - Văn phòng UBND huyện Ia Pa - khẳng định ngoài mưa lớn kéo dài trên địa bàn, việc xả lũ của công trình thủy lợi Ayun Hạ khiến mực nước tăng cao dẫn đến ngập lụt ở một số xã trên địa bàn. Thế nhưng, ông Trương Vân - giám đốc Công ty TNHH khai thác công trình thủy lợi Gia Lai (đơn vị quản lý công trình thủy lợi Ayun Hạ) cho rằng việc xả lũ của công trình Ayun Hạ không phải là nguyên nhân gây ngập lụt ở các địa bàn huyện Ia Pa, Phú Thiện và thị xã Ayun Pa.

Tuy nhiên, ông Vân cho biết hiện công trình thủy lợi Ayun Hạ vẫn tiếp tục mở 3 cửa xã lũ với lưu lượng 300m3/giây.

Ông Lê Văn Lịnh - phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai cho biết sở vẫn chưa nắm được thông tin về việc xả lũ hồ Ayun Hạ gây ngập úng ở các huyện Phú Thiện, Ia Pa và thị xã Ayun Pa.

LÊ NHÂN - N.NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên