28/09/2013 18:58 GMT+7

Tiếp tục tìm xác 3 công nhân kẹt trong hầm thủy điện

PHƯƠNG NAM
PHƯƠNG NAM

TTO - Đến chiều 28-9, thi thể 3 nạn nhân xấu số vẫn chìm trong đáy đường hầm dẫn nước Nhà máy thủy điện La Hiêng 2, xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân (Phú Yên).

Trước cửa hầm, thân nhân các nạn nhân và hàng trăm người dân tập trung nóng lòng ngóng đợi lực lượng cứu hộ bơm hút nước tìm kiếm các thi thể.

Lũ ống, 3 công nhân bị kẹt trong hầm thủy điện

TYBle2BG.jpgPhóng to
Tăng cường máy bơm nước cứu hộ - Ảnh: Phương Nam
hTXaCwMt.jpgPhóng to
Tăng cường máy bơm nước cứu hộ - Ảnh: Phương Nam

Thiếu tá Võ Đình Minh, phụ trách kỹ thuật tìm kiếm cứu nạn, thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn (Công an Phú Yên), cho biết do thiếu không khí, hầm có độ dốc cao nên lực lượng cứu hộ chỉ vào sâu được khoảng 400 mét trong chiều dài gần 2km đường hầm.

Lực lượng cứu hộ đã dùng năm máy bơm tổng công suất 360m3/giờ, hút nước liên tục từ đêm 27-9 đến trưa ngày 28-9 nhưng lượng nước trong hầm vẫn còn khoảng 15.000m3. Trong khi đó, các mạch nước ngầm vẫn liên tục chảy vào bên trong gây khó khăn và nguy hiểm cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Thiếu tá Minh cũng cho biết đang tăng cường máy bơm nước cố gắng hút xong nước trong hầm vào chiều 29-9, để vớt thi thể các nạn nhân giao cho gia đình mai táng.

Theo nhận định ban đầu của Ban Chỉ huy phòng chống bão lụt - tìm kiếm cứu nạn tại địa phương, nguyên nhân vụ tai nạn do nước lũ đổ về dồn dập, đạt đỉnh hơn 10m so với mực nước bình thường. Trong khi đó, cửa thoát lũ của đập tràn quá nhỏ, đê bao không đủ độ cao để ngăn nước, dẫn đến lũ đổ ập vào đường hầm cuốn các nạn nhân vào bên trong. Khi nước lũ tràn vào, lực lượng tại công trường đã không kịp đóng cửa ngăn nước trước cửa miệng hầm.

Ông Lê Văn Bạch, tổng giám đốc Công ty cổ phần VRG Phú Yên (thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su VN, chủ đầu tư công trình), cho biết khoảng 20g15 đêm 26-9, xe của ông Nguyễn Đức Danh, cha ruột của Nguyễn Công Lệnh, một trong ba người bị lũ cuốn, chở đá từ trong đường hầm ra thì mực nước bên ngoài đập tràn vẫn bình thường, không có dấu hiệu lũ. Nhưng khoảng 20 phút sau, khi ông Danh quay đầu xe vào hầm thì phát hiện nước lũ dâng nhanh và lập tức hô hoán. Lúc này, ông Wei Ping (người Trung Quốc) phát tín hiệu thông báo hạ cửa van đường hầm.

Nhận thông báo, cán bộ kỹ thuật cho hạ cửa van đường hầm nhưng không được. Khi đóng được cửa thì nước lũ đã tràn vào, mọi người chỉ còn bất lực nhìn vào.

Ghi nhận tại hiện trường, đường hầm còn dang dở, đơn vị thi công lại cho xây bờ tràn chặn dòng lũ với cửa thoát quá nhỏ, nên khi nước lũ tràn về rất dễ đổ dồn vào miệng hầm. Đường hầm này có chiều dài 3.636m, rộng 4,1m, được thi công đấu nối hai đầu giáp nhau. Phía bên xảy ra tai nạn đã đào được 1.706m đường hầm, phía bên kia đào được 1.863m đường hầm. Theo chủ đầu, chỉ còn khoảng 100m là thông tuyến đường hầm.

Ông Bạch cũng cho biết đã cung cấp đầy đủ toàn bộ hồ sơ thiết kế, thi công cho các cơ quan chức năng để phục vụ điều tra.

Công ty cổ phần VRG Phú Yên cho biết đã hỗ trợ gia đình hai nạn nhân Nguyễn Công Lệnh và Nguyễn Thanh Cương mỗi gia đình 10 triệu đồng. Riêng nạn nhân Zho Ming Shu người Trung Quốc, tỉnh Phú Yên đang liên lạc với Đại sứ quán Trung Quốc tại VN để thông báo sự việc.

4xSA9oV8.jpgPhóng to
Tăng cường máy bơm nước cứu hộ - Ảnh: Phương Nam
rrqQ9YzE.jpgPhóng to
Cửa van đường hầm được cho là đóng không kịp thời dẫn đến sự cố - Ảnh: Phương Nam
xtwE7Gpy.jpgPhóng to
Cửa thoát lũ quá nhỏ, gần như mất tác dụng khi lũ lớn - Ảnh: Phương Nam
No3QNfYi.jpgPhóng to
Hàng trăm người dân, thân nhân đứng chờ trước miệng hầm chờ tin cứu hộ - Ảnh: Phương Nam
PHƯƠNG NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên