12/09/2013 16:58 GMT+7

Nổ súng tại Thái Bình: từ đền bù giải phóng mặt bằng?

ĐỨC BÌNH 
ĐỨC BÌNH 

TTO - Người thân của nghi phạm Đặng Ngọc Viết cho biết tất cả đều xuất phát từ việc đền bù giải phóng mặt bằng. Theo đó, căn nhà nơi Viết đang ở có diện tích khoảng 200m2, được đền bù khoảng 500 triệu đồng, hoặc nếu chuyển sang nhà tái định cư thì phải bù thêm tiền.

Nghi can Đặng Ngọc Viết tự sát bằng chính khẩu súng gây ánXông vào UBND TP Thái Bình bắn 5 ngườiXác định được hung thủ bắn 4 người tại trụ sở UBND TP Thái Bình

uS8EEGT2.jpgPhóng to
Lãnh đạo thành ủy, UBND thành phố cùng các ban, ngành đến viếng đám tang ông Vũ Ngọc Dũng - nạn nhân tử nạn trong vụ nổ súng chiều 11-9 - Ảnh: Đ.BÌNH

Vụ Đặng Ngọc Viết vào trụ sở UBND TP.Thái Bình chiều 11-9 nổ súng vào năm cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố khiến Phó giám đốc Trung tâm là Vũ Ngọc Dũng tử vong, bốn cán bộ khác bị thương đang khiến dư luận quan tâm.

Có mặt tại Thái Bình, phóng viên TuổiTrẻ đã gặp gỡ và ghi nhận thông tin không thống nhất về nhân thân cũng như động cơ của nghi phạm.

Người dân quanh khu phố nhà nạn nhân Vũ Ngọc Dũng vẫn còn bất ngờ về vụ việc cũng như cái chết của ông Dũng. Một người hàng xóm, cho biết ông Dũng và gia đình do bận việc nên ít qua lại với hàng xóm. Vợ ông công tác tại trường chuyên Lương Thế Vinh-TP.Thái Bình. Ông có hai con, người con trai lớn đã lấy vợ và làm việc trên Hà Nội. Con gái thứ hai vừa tốt nghiệp trường THPT, thi ĐH nhưng chưa biết kết quả thế nào.

Trong căn nhà cấp bốn cũ kỹ ở sâu trong ngõ 345 đường Ngô Thì Nhậm (tổ 48, P.Kỳ Bá-TP.Thái Bình), gia đình Đặng Ngọc Viết cùng họ hàng, lối xóm cũng đang khẩn trương chuẩn bị lễ tang cho Viết.

Mọi người có mặt cho biết họ đều không ngờ rằng Viết dám mang súng vào tận UBND để giết người vì bình thường Viết vốn hiền lành, ít nói.

Ông Đặng Ngọc Vinh (49 tuổi, anh ruột Viết), kể: “Khoảng 14g30 tôi nhận tin báo Viết đã gây ra chuyện động trời, tôi chạy lên thì đã thấy công an phong tỏa hiện trường, còn em trai tôi bỏ trốn. Đến khoảng 19g, tôi nhận được tin từ quê (xã Trà Giang, huyện Kiến Xương, cách đó khoảng hơn 20km) báo rằng em trai đã tự dùng súng bắn vào tim để tự sát tại một ngôi chùa”.

Trao đổi với báo chí, Trung tá Lê Bá Thắng, trưởng công an phường Kỳ Bá, cho biết “đã ngồi uống nước với Viết vài lần, cũng thấy Viết hiền lành, ít nói”.

Theo ông Thắng, Viết có bố là ông Đặng Ngọc Vu (82 tuổi, hiện sống ở quê), mẹ đã chết. Chị gái Viết là Đặng Thị Na (60 tuổi). Ông Vinh là anh thứ hai, không có nghề, lao động tự do. Một anh trai nữa của Viết là Đặng Vinh Quang (còn gọi là Công, 44 tuổi bị tâm thần, sống cùng Viết). Trước Viết có vợ là Đặng Thị Thu, nhưng giờ đã li dị và vợ vẫn sống ở Nga. Viết có hai con, con gái lớn 17 tuổi, con trai 6 tuổi và cả hai hiện sống với bà ngoại.

Ngược với những thông tin từ gia đình và lãnh đạo công an phường cung cấp, khi chúng tôi tiếp cận một số người dân cùng tổ dân phố, cũng như bạn học của Viết ở P.Kỳ Bá thì được nghe những thông tin khác.

Một bạn học cũ nhà gần UBND phường Kỳ Bá cho biết Viết ít nói, nhưng cũng thuộc diện “có máu mặt”. Người bạn này cho biết, trở về từ Nga, Viết không công ăn việc làm, chỉ đàn đúm cờ bạc. Rồi dự án lấy đất, đền bù được hơn 500 triệu đồng. Viết cùng các hộ dân đều đã nhận tiền. Nhưng không biết vì sao, giờ Viết lại quay sang đòi thêm tiền gì đó từ dự án. Anh này cho rằng có thể do thua cờ bạc, nợ nần nên phải trốn vào TP.HCM (Viết mới từ TP.HCM về nhà được khoảng chục ngày trước khi gây án-PV).

Vợ chồng một ông lão hơn 70 tuổi sống đối diện ngõ vào nhà Viết, nói: “Chúng tôi sống ở đây lâu rồi, không chỉ vợ chồng tôi mà nhiều gia đình quanh đây cũng không “dám dây” với anh em nhà Viết. Dù nhà người ta nghèo, hoàn cảnh đấy nhưng chúng tôi cũng không dám thân thiết. Còn bảo Viết và anh em Viết hiền lành thì tôi không biết. Người hiền lành, tử tế thì làm sao có súng, làm sao dám ngang nhiên vào trụ sở cơ quan nhà nước giữa ban ngày để bắn người”.

Người thân của Viết cho biết tất cả đều xuất phát từ việc đền bù giải phóng mặt bằng. Theo đó, căn nhà nơi Viết đang ở có diện tích khoảng 200m2, được đền bù khoảng 500 triệu đồng, hoặc nếu chuyển sang nhà tái định cư thì phải bù thêm tiền. Ban đầu Viết quyết định lấy tiền đền bù, nhưng phía dự án không trả một lần mà chia ra làm ba đợt. Nay thì Viết đã nhận đủ tiền nhưng lại muốn chuyển sang hình thức nhận đất ở khu tái định cư và trả lại tiền mặt đã nhận nhưng không được phía dự án chấp thuận.

Người nhà cho biết Viết đã làm đơn kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Có thể vì thế mà xảy ra mâu thuẫn với lãnh đạo Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố, rồi dẫn đến cơ sự chiều 11-9.

Chúng tôi cũng cố gắng liên lạc, đến trụ sở UBND phường Kỳ Bá để làm việc, nhưng sáng qua, những người có chức năng của cơ quan này đều đi vắng.

Cơ quan điều tra cũng đang tích cực vào cuộc để làm sáng tỏ vụ việc.

ĐỨC BÌNH 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên