Đây là diễn biến đáng chú ý tại phiên điều trần của Ủy ban Quốc phòng - an ninh ngày 30-8 đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng và các cơ quan có liên quan về “Công tác đảm bảo an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ôtô”.
Phóng to |
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng - Ảnh: Lê Kiên |
Phóng to |
Trung tướng Đỗ Đình Nghị - phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội - Ảnh: Lê Kiên |
Cảnh sát giao thông: tốp đầu tiêu cực
Bà Nga đặt vấn đề nếu cứ thường xuyên đánh giá tai nạn giao thông là do ý thức của lái xe, của người tham gia giao thông là đúng nhưng chưa đủ. Ở đây phải nói đến vấn đề của người thực thi công vụ. Tại sao một xe quá tải chạy từ Nam ra Bắc trước dày đặc các trạm, chốt cảnh sát giao thông (CSGT), thanh tra giao thông mà vẫn chạy từ điểm đầu đến điểm cuối được?
“Năm 2013 Tổ chức Minh bạch thế giới công bố kết quả khảo sát về quan điểm và trải nghiệm của người dân về tham nhũng thì trong đó lực lượng CSGT vẫn là một trong những bộ phận được đánh giá là tốp hàng đầu về tham nhũng. Chúng tôi thấy rất lạ là một số phát ngôn như của đồng chí lãnh đạo Cục CSGT đường bộ, đường sắt rằng: nhận của lái xe, nhận của người tham gia giao thông dăm ba chục, một vài trăm mà nói là tham nhũng thì không thỏa đáng” - đại biểu Nga nói.
Bà Nga nhấn mạnh: “Tôi cho rằng những phát ngôn, đánh giá như vậy cần phải xem lại… Giải pháp cụ thể nào để khắc phục tình trạng tiêu cực của CSGT trên các trục đường, mà theo tôi đây là một trong những nguyên nhân quan trọng để dẫn đến góp phần vào tai nạn giao thông?”.
Trung tướng Đỗ Đình Nghị - phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội - trả lời: “Xin báo cáo thực trạng thì rõ ràng đây là một thực trạng, nhưng mà khi đánh giá CSGT thì chúng tôi cũng đề nghị thế này: hiện nay trong công tác đảm bảo trật tự giao thông thì CSGT có vai trò hết sức quan trọng, tham mưu, nòng cốt. Trong công tác thì có rất nhiều gương hi sinh. Ví dụ như năm 2012 thì có hai đồng chí hi sinh, 101 đồng chí bị thương trong khi làm nhiệm vụ, hơn 5.000 trường hợp không nhận tiền tiêu cực từ lái xe, chủ hàng”.
Tướng Nghị cho biết thêm: “Bộ Công an đã rà soát các quy định về nội dung, quy trình tuần tra kiểm soát. Đặc biệt là quy định tiêu chuẩn đối với anh em làm nhiệm vụ.
Vừa rồi chúng tôi đã rà soát toàn bộ lực lượng CSGT, anh em nào đủ tiêu chuẩn thì cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện tuần tra kiểm soát mới được hoạt động tuần tra kiểm soát. Rồi tăng cường kiểm tra, giao trách nhiệm cho thủ trưởng cơ quan (giám đốc, trưởng phòng CSGT). Đ
ặc biệt là giao trách nhiệm cho cơ quan thanh tra, kiểm tra đặc biệt (hóa trang, sử dụng các phương tiện kiểm tra, điều tra đặc biệt) để phát hiện sai phạm, từ đó để có hướng xử lý, điều chỉnh. Rồi thông qua các cuộc vận động công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ… Rồi lập đường dây nóng để dư luận, nhất là dư luận báo chí, phản ánh thì chỉ đạo giải quyết ngay”.
“Phải nghiêm túc”
Trước trình bày của tướng Nghị, bà Nga phát biểu tiếp: “Chúng tôi ghi nhận những đóng góp của lực lượng CSGT. Nhưng do thời gian có hạn nên chúng tôi không thể nói là thành tích thế này nhưng hạn chế thế kia.
Tôi đề nghị chính lãnh đạo trực tiếp là Cục CSGT đường bộ, đường sắt phải hết sức nghiêm túc. Nghiêm túc ở đây là các đồng chí đừng có phát ngôn theo hướng nói rằng nhận dăm ba chục, một vài trăm không phải là tham nhũng. Nhận dăm ba chục, một vài trăm nhưng liên tục hằng ngày thì có phải là tham nhũng không?”.
“Chúng tôi muốn biết chuyển biến qua từng thời gian cụ thể, chứ không thể 5 năm, 10 năm, 15 năm mà vẫn như vậy được” - bà Nga nói tiếp.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, tiêu cực không chỉ có lực lượng tuần tra, kiểm soát trên đường mà có trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp phép diễn ra trong phòng lạnh. “Khi tai nạn giao thông xảy ra thì chúng tôi nghĩ đến trách nhiệm trong quản lý nhà nước” - ông Thăng nói.
Ông Thăng nói thêm: “Chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ Công an siết lại các văn bản quy phạm pháp luật phải chặt chẽ, người dân phải được giám sát công khai. Văn bản phải dễ hiểu, không để tình trạng hiểu thế nào là quyền của người thực thi. Pháp luật công khai, minh bạch, đội ngũ thực thi công vụ nghiêm minh, công bằng sẽ tạo ra ý thức của người tham gia giao thông”.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận