08/08/2013 10:56 GMT+7

Náo loạn vì diễn tập chữa cháy tại trung tâm TP.HCM

ĐỨC THANH
ĐỨC THANH

TTO - Sáng sớm 8-8, nhiều tuyến đường vào trung tâm TP.HCM bị phong tỏa, khói bốc lên mù mịt. Tiếng còi hú inh ỏi của xe chữa cháy cùng tiếng trực thăng gầm rú trên trời khiến không ít người hoang mang.

OJP2KOs3.jpgPhóng toHàng trăm cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy đã tham gia diễn tập - Ảnh: V.H

Từ sáng sớm, các tuyến đường đi vào trung tâm như đường Phạm Ngọc Thạch, Hai Bà Trưng, Mạc Đĩnh Chi... đều bị phong tỏa từ đoạn giao cắt với đường Nguyễn Thị Minh Khai. Đến khoảng sau 7g, khi rất nhiều người bắt đầu đi làm, đưa con đi học, tình hình giao thông trở nên cực kỳ căng thẳng.

Nhiều đoạn đường xung quanh quận 1 đã bị ùn tắc cục bộ. Nhiều người tìm cách đi vòng sang các tuyến đường khác để vào trung tâm nhưng đều bất thành. Tình hình giao thông căng thẳng cộng với tiếng còi hú liên tục của rất nhiều xe chữa cháy cùng tiếng trực thăng quần thảo trên bầu trời khiến nhiều người hoang mang. Thông tin có một vụ cháy lớn gần Nhà thờ Đức Bà lan truyền nhanh giữa những người đi đường.

Thực tế, đây là cuộc diễn tập phương án chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại diễn ra tại tòa nhà Diamond Plaza, 34 Lê Duẩn, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM diễn ra từ rạng sáng 8-8.

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy gần như toàn bộ lực lượng thuộc phòng cảnh sát phòng cháy và chữa cháy của các quận 1, 2, 3, 4, 6, 8, 9, 11, Bình Thạnh, Tân Phú và các Phòng nghiệp vụ thuộc Sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM đều có mặt để tiến hành chỉ huy, điều hành công tác chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ.

Cùng với lực lượng của các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội, Công an, sở ban ngành thành phố phối hợp tham gia cuộc diễn tập, ước tính số lượng người tham gia diễn tập đến hàng nghìn người. Hàng trăm xe chuyên dụng, xe vận tải, xe cảnh sát cũng được huy động đến hiện trường.

WsgsOPQB.jpgPhóng to
Xe cứu hỏa tại khu vực diễn ra diễn tập - Ảnh: Đức Thanh

Trao đổi với chúng tôi tại hiện trường, một số chiến sĩ phòng cháy chữa cháy cho biết sáng sớm nay họ được lệnh và đã nhanh chóng có mặt đến hiện trường để diễn tập.

Theo thông tin từ Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TP.HCM, tình huống cháy giả định khởi phát từ sự cố kỹ thuật làm rò rỉ khí gas gây nổ và cháy lớn tại khu vực bếp nấu của Nhà hàng KFC ở tầng 5, tòa nhà Diamond Plaza. Do nổ và cháy đã làm sập đổ một phần công trình, ngọn lửa cháy lan sang khu vực vui chơi, giải trí, sau đó lan ra toàn bộ diện tích mặt bằng tầng 5, đám cháy tiếp tục phát triển lên tầng 6 và lan xuống tầng 4 với tổng diện tích đám cháy lên đến khoảng hơn 1.200m2.

Chất cháy chủ yếu là khí gas, nệm mút, các sản phẩm nhựa, đồ gỗ, trang trí nội thất bằng vật liệu nhẹ… Trong tình thế cấp thiết này, nếu không chữa cháy kịp thời thì đám cháy sẽ phát triển trên diện rộng và phức tạp, mức độ thiệt hại về người và tài sản không lường hết được.

Khi sự cố xảy ra, toàn bộ khách hàng và nhân viên tòa nhà ước tính khoảng 2.000 người. Lực lượng tại chỗ đã hướng dẫn và thoát nạn được hơn 1.700 người ra nơi an toàn. Còn lại khoảng 100 người tại tầng 5 bị thương tích, 200 người bị kẹt trong khu vực cháy từ tầng 6 đến tầng 21, đã có nhiều người bị ngạt khói, trong môi trường nhiệt độ cao và không có đường thoát

Ngay sau khi nhận được tin báo cháy, Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TP.HCM đã ra lệnh điều động lực lượng đến nơi tiến hành chỉ huy, điều hành công tác chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ.

Được biết, khoảng 3 tuần trở lại đây, một số buổi diễn tập như trên được các lực lượng thuộc Công an, Sở Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy, Bộ Tư lệnh, Trung đoàn Cảnh sát cơ động TP, Trung đoàn trực thăng 917… triển khai ráo riết để chuẩn bị cho buổi Tổng diễn tập về công tác Phòng cháy chữa cháy, tìm kiếm cứu hộ, cứa nạn và phòng chống khủng bố dự định diễn ra vào sáng ngày 14-8 tại tòa nhà Diamond Plaza.

Buổi Tổng diễn tập này có qui mô quốc gia và do Bộ Công an chủ trì, triển khai kế hoạch cho các lực lượng tham gia.

ĐỨC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên