06/07/2013 23:19 GMT+7

"Côn đồ lộng hành bến xe": khó xử lý hình sự!

GIA MINH - MINH MẪN thực hiện
GIA MINH - MINH MẪN thực hiện

TTO - Trao đổi với Tuổi Trẻ xung quanh vụ “Côn đồ lộng hành bến xe”, thượng tá Nguyễn Văn Huê (ảnh), phó trưởng Công an Q.Bình Tân, TP.HCM cho biết khó xử lý hình sự các đối tượng này.

Tại sao côn đồ dám lộng hành bến xe?Bắt 2 "trùm", làm việc với 10 "cò" ép khách bến xeCôn đồ lộng hành cả hai bến xe miền Tây lẫn miền Đông

gyRrDEZF.jpgPhóng to
Cò níu kéo khách ở bến xe - Ảnh chụp lại từ clip

Ông Huê nói: Chúng tôi đã nắm danh sách hàng chục đối tượng từ nghiện ngập, “cò” chèo kéo khách, các chủ xe dù, các đối tượng lưu manh, lừa bán thuốc kích dục, thuốc đông y để lừa đảo, trộm cắp, trấn lột... hoạt động trong và ngoài bến xe. Từ đầu năm 2013 tới nay, chúng tôi đã buộc đưa đi chữa bệnh tại các trung tâm 44 đối tượng và lập hồ sơ xử lý nhiều đối tượng khác.

Tuy nhiên tình hình hiện vẫn còn nhiều phức tạp, hàng chục đối tượng nghi vấn vẫn trốn tránh đâu đó, chờ cơ hội ra tay.

* Với các hành vi lừa đảo, trộm cắp, trấn lột tài sản là hành vi phải chịu chế tài hình sự, vì sao lại chỉ đưa các đối tượng này vào trung tâm chữa bệnh bắt buộc?

- Đúng là các hành vi này, xét về mặt khách quan là dấu hiệu của một tội danh hình sự. Tuy nhiên, để chứng minh được hành vi phạm tội của đối tượng thì buộc phải có nạn nhân của hành vi này. Trên thực tế, hầu như không có nạn nhân nào trình báo, hợp tác với lực lượng công an để làm cơ sở xử lý hình sự.

Cụ thể như trường hợp báo chí nêu tên tuổi nạn nhân, cung cấp cho chúng tôi số điện thoại nhưng khi chúng tôi liên lạc, họ lại từ chối hợp tác. Nạn nhân không hợp tác khiến chúng tôi không xử lý hình sự được, phải chuyển qua xử phạt về vi phạm hành chính với các vi phạm như gây mất trật tự công cộng, chèo kéo khách, mua bán thuốc kích dục...

* Nhiều người cho rằng có sự “bảo kê” của cơ quan chức năng nên khó xử lý ?

- Tôi khẳng định là không có việc bảo kê, bao che hay nhắm mắt làm ngơ cho tội phạm lộng hành tại khu vực Bến xe miền Tây như dư luận nghi ngờ. Vì như đã nói, để xử lý các đối tượng này cần có quá trình.

Việc bắt giữ 44 đối tượng từ đầu năm 2013 là cả quá trình của công an các phường, công an quận và chính quyền địa phương theo dõi, lập hồ sơ từ trước mới xử lý được chứ không phải báo chí nêu thì làm cho có, sau đó lại “nhắm mắt làm ngơ”.

* Đã có cá nhân hay tập thể nào bị kỷ luật, kiểm điểm do để tình hình phức tạp tại Bến xe Miền Tây kéo dài?

- Trong ba năm qua, theo tôi nắm thì chưa có tập thể, cá nhân nào bị kỷ luật, kiểm điểm hay hạ bậc thi đua vì lý do để khu vực bến xe miền Tây mất an ninh trật tự.

Yêu cầu Công an Bình Thạnh, Bình Tân Báo cáo

Ngày 6-7, chúng tôi quay lại các “điểm nóng” ở bến xe miền Tây (quận Bình Tân) để ghi nhận tình hình trật tự. Ở cây xăng Comeco (chi nhánh 14, đường Kinh Dương Vương), hai chiếc xe ôtô mà băng nhóm trấn lột của Hùng “xe lam” và Long “bò chét” đã biến mất. Sau các cuộc truy quét của công an quận Bình Tân bắt các đối tượng cầm đầu băng nhóm trấn lột, những thành viên còn lại cũng không còn xuất hiện ở đây.

Tại cổng bến xe miền Tây, thời điểm ghi nhận chúng tôi không còn thấy hình ảnh nhóm “cò” chèo kéo, ép khách đi theo. Một bảo vệ bến xe nói: “Giờ chúng tôi không phải thay phiên nhau đối phó với các đối tượng chèo kéo khách như trước nữa mà chuyên tâm phục vụ hành khách tốt hơn”.

Đại tá Lê Anh Tuấn, chánh văn phòng Công an TP.HCM cho biết, Công an TP đã có văn bản yêu cầu Công an Q.Bình Thạnh và Công an Q.Bình Tân báo cáo về tình hình an ninh trật tự tại bến xe miền Đông (Q.Bình Thạnh) và bến xe miền Tây (Q.Bình Tân) để có hướng xử lý triệt để.

Theo đại tá Tuấn, ngay khi bài báo nêu về tình trạng chèo kéo, trấn lột hành khách tại hai khu vực bến xe, Công an TP đã yêu cầu Công an hai quận trên báo cáo gấp về tình hình thực tế có đúng như báo nêu hay không. Nếu có, Công an các quận phải đưa ra giải pháp xử lý, qua báo cáo đó Công an TP sẽ có chỉ đạo cụ thể, nếu cần sẽ tăng cường lực lượng để “dẹp” hết các tệ nạn, đảm bảo an ninh trật tự cho các khu vực này.

G.M - M.M

GIA MINH - MINH MẪN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên