05/07/2013 10:35 GMT+7

Khi "ma men" né đo nồng độ cồn

MINH QUANG - LÂM HOÀI
MINH QUANG - LÂM HOÀI

TT - Để tránh bị CSGT đo nồng độ cồn dẫn đến việc tạm giữ phương tiện, bị phạt cả chục triệu đồng, nhiều tài xế chạy qua đoạn đường từ Hạ Long, Bãi Cháy đến trạm cân (thuộc TP Hạ Long, Quảng Ninh) đã thuê người... lái xe qua chốt kiểm tra.

Xử lý 82 dân nhậu "dính" nồng độ cồn cao gần điểm nhậu

aHcCwtEn.jpgPhóng to
CSGT Quảng Ninh kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển ôtô trên quốc lộ 18 - Ảnh: Lâm Hoài

“Có cầu ắt có cung” - đại tá Nguyễn Văn Tài, trưởng Phòng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Quảng Ninh, nhận định như vậy khi nhắc đến tình trạng “cò” lái xe thuê tránh chốt kiểm tra nồng độ cồn trên địa bàn tỉnh.

“Cò” tránh chốt: cần là có

100.000-200.000 đồng cho một lần qua chốt

“Cò” bố trí người cắm tại các quán nước, nhà hàng ở phía Bãi Cháy, Hạ Long đi về Hà Nội. Khi phát hiện lái xe có dấu hiệu uống bia rượu, “cò” chạy xe máy kè kè rồi thẳng thắn đặt vấn đề lái xe thuê qua chốt kiểm tra nồng độ cồn với giá 100.000-200.000 đồng. Nhiều “cò” đến thẳng các nhà hàng chờ lái xe từ quán nhậu ra và đề nghị “giúp đỡ” luôn.

Khi lái xe đồng ý thì ngay lập tức có đội ngũ lái thuê 5-6 người chạy đến thực hiện “hợp đồng”. Qua chốt 500-1.000m, đội ngũ tài xế lái thuê trả tay lái, nhận tiền và lên xe máy chờ sẵn quay về địa điểm tập kết chờ khách mới.

“Cò” tránh chốt không phải là điều xa lạ với cánh lái xe qua lại trên tuyến Quảng Ninh, đoạn xung quanh khu du lịch Tuần Châu.

Theo lời một lái xe thường xuyên chạy tuyến Hạ Long - Đông Triều, “cò” tránh chốt ở đoạn đường này ra đời từ trước tết 2013, khi lực lượng CSGT Quảng Ninh thực hiện cao điểm xử lý đối với tài xế sử dụng rượu bia khi lái xe.

Lái xe này bộc bạch: “Đến Hạ Long, vào Bãi Cháy mà không làm vài cốc bia, vài chén rượu bia với ít cua ghẹ thì hiếm lắm, thế nên cánh lái xe cứ đến đoạn Tuần Châu bị kiểm tra là dính, nhẹ thì mất cả chục triệu đồng với giữ xe, thế là mất cửa làm ăn”. Từ đó dịch vụ “cò” tránh chốt ra đời.

Một chiều cuối tháng 6-2013, tại quán nước cách cổng chào khu du lịch Tuần Châu khoảng 1,5km, khi chúng tôi dò hỏi về chuyện kiểm tra nồng độ cồn, ông chủ quán niềm nở kể chuyện và kèm theo đó là lời mời chào có người lái hộ xe. “Tôi có mấy đứa cháu lái taxi, cần thiết thì tôi gọi cho” - ông nói, đồng thời móc điện thoại gọi một thanh niên tên Q. đến gặp chúng tôi.

Ít phút sau, một thanh niên đi đến quán nước hất hàm hỏi: “Bọn anh đi mấy xe, xe gì, lúc nào chạy qua đây?”. “Chúng tôi có sáu xe, anh em đều xỉn cả rồi, khoảng một giờ nữa chạy qua, có lái được không?”.

Chỉ nghe vậy, Q. nói luôn: “Qua chốt thôi thì chỉ hai người lái là được, sau đó có xe máy đưa về lái tiếp, không cần sáu người đâu”. Khi hỏi giá cả, Q. nói: “Các anh cứ tính sáu xe đưa bao nhiêu thì đưa, bình thường một xe là 200.000 đồng, được thì khi nào xe đến gọi điện cho tôi”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, “cò” tránh chốt hoạt động thời gian trước đây rất rầm rộ, ban đầu chỉ là lái taxi tham gia lái hộ xe qua chốt nhận bồi dưỡng, sau đó hình thành hẳn một nhóm thực hiện dịch vụ lái thuê này.

xRy5J0bP.jpgPhóng to
Nam thanh niên tên Q. sẵn sàng nhận lái xe thuê qua chốt kiểm tra nồng độ cồn của CSGT - Ảnh cắt từ clip

Vỏ quýt dày...

Mang câu chuyện “cò” tránh chốt đến hỏi lực lượng CSGT Quảng Ninh, đại tá Nguyễn Văn Tài thừa nhận có chuyện này tồn tại, nhưng lực lượng chức năng rất khó xử lý đội “cò” vì không có căn cứ pháp lý, chế tài đối với những người này. Ông Tài cho biết thường chỉ kiến nghị công an cơ sở điều tra cơ bản các đối tượng lái thuê để nhận dạng phục vụ công tác xử lý trên đường, đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở tránh tái phạm.

Theo đại tá Nguyễn Văn Tài, trước đây đoạn qua cổng chào Tuần Châu có một quán bar thuộc loại lớn nhất của Quảng Ninh, là địa điểm tụ tập của nhiều thanh niên đến uống bia rượu, nghe nhạc nhảy nhót và không loại trừ việc sử dụng thuốc lắc, ma túy. Đồng thời đoạn đường này cũng là cung đường cánh lái xe thường rẽ vào nhà hàng, quán ăn và sử dụng rượu bia, rất không an toàn khi điều khiển phương tiện.

Do đó CSGT Quảng Ninh đã tăng cường việc kiểm tra nồng độ cồn với cao điểm hằng tháng liên tục. Chính vì thế mới xảy ra tình trạng “cò” lái xe tránh chốt. Ban đầu chỉ là một số nhân viên nhà hàng, quán bar lái hộ xe cho khách, rồi dần dần có cầu ắt có cung nên xuất hiện đội ngũ lái xe và “cò” tránh chốt này. Chính vì không có chế tài xử lý nên lực lượng CSGT phải sử dụng các biện pháp khác để xử lý cánh lái xe thuê “cò” chạy xe qua chốt.

Thượng úy Đào Công Hiếu, cán bộ đội tuần tra kiểm soát trung tâm Phòng CSGT Quảng Ninh, cho biết đội là đơn vị trực tiếp chốt chặn và kiểm tra tại khu vực Tuần Châu. Có những lái xe bị kiểm tra nhìn đến quen mặt, mỗi ngày một xe, có khi vài giờ đã chạy một xe. Nhìn là biết lái xe thuê qua chốt nhưng không thể xử lý được.

Vì thế CSGT đã sử dụng lực lượng trinh sát, mật phục nắm tình hình, đi theo những xe thuê người lái qua chốt. Khi lái xe thuê bàn giao tay lái, thường là khi qua điểm kiểm tra khoảng 1km, thì lực lượng CSGT sẽ đuổi theo, áp sát để kiểm tra. Đã có nhiều trường hợp lái xe bị dừng xe kiểm tra như vậy và bị giữ xe do sử dụng rượu bia.

Ông Hiếu cho biết chính nhờ việc làm căng như vậy nên tình trạng “cò” tránh chốt hiện nay đã giảm, nhất là khi quán bar Hạ Long đóng cửa và cánh lái xe tuyên truyền nhau không nên dùng rượu bia khi đi qua quốc lộ 18. Cũng chính nhờ thế mà tai nạn giao thông có nguyên nhân từ rượu bia trên đoạn quốc lộ 18 đã giảm hẳn, theo thượng úy Hiếu.

Thí điểm theo phương pháp nước ngoài

Đại tá Nguyễn Văn Tài cho biết Quảng Ninh đang triệt để triển khai thí điểm mô hình kiểm tra theo phương pháp của nước ngoài. Theo mô hình này, khi dừng xe, lái xe không cần xuống xe mà lực lượng CSGT đưa máy thở vào kiểm tra ngay, nếu có tín hiệu sử dụng bia rượu mới yêu cầu lái xe thổi để đo nồng độ cồn và kiểm tra các giấy tờ khác. Nếu lái xe không sử dụng bia rượu sẽ được mời đi ngay. Có thời điểm việc kiểm tra này được thực hiện với gần như 100% xe chạy qua tuyến quốc lộ 18 vào Hạ Long.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho biết lâu nay thường khi nào người tham gia giao thông có vi phạm hoặc gây tai nạn giao thông mới kiểm tra nồng độ cồn. Từ nay đến hết năm 2013, lực lượng chức năng sẽ thí điểm theo cách làm của nước ngoài, tức là dừng các phương tiện đang lưu thông để kiểm tra nồng độ cồn của tài xế. “Qua tìm hiểu tại Quảng Ninh, chương trình kiểm tra thí điểm này đang được người dân ủng hộ cao” - ông Hiệp nói.

Trong khi đó, thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an), cho biết việc triển khai kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe hiện được thực hiện thí điểm tại Bắc Ninh và Quảng Ninh. Lực lượng CSGT sẽ sơ kết, rút kinh nghiệm để xem xét triển khai trên cả nước.

MINH QUANG - LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên