14/05/2013 09:23 GMT+7

Trái tim đất liền giữa biển Đông

PHẠM VŨ
PHẠM VŨ

TT - Triệu tấm lòng của bạn đọc đã ký thác để sáng 11-5 chúng tôi được quay trở lại với Trường Sa, tận mắt chứng kiến đảo đang ngày càng vững chãi hơn, tận tay mở cánh cửa căn nhà thứ hai mang tên “Công trình Góp đá xây Trường Sa” của bạn đọc Tuổi Trẻ trên đảo Đá Tây C.

CFf4jZnN.jpgPhóng to
Hân hoan bên căn nhà mới trên đảo Đá Tây C - Ảnh: Nguyễn Khánh

Biển hôm nay lộng gió. Trong căn nhà mới ba tầng sừng sững giữa trùng dương rộn rã tiếng nói cười của khách từ đất liền và chiến sĩ trên đảo.

Ký thác từ đất liền

"Mong báo Tuổi Trẻ tiếp tục chương trình Góp đá xây Trường Sa. Biển cả càng mênh mông càng cần sự góp sức, chung tay của mỗi người. Mỗi viên đá đóng góp không chỉ làm cho Trường Sa vững chắc hơn, mà còn là một viên đá cho niềm tin, cho tình yêu đất nước trong tim mỗi người "

Bí thư Trung ương Đoàn NGUYỄN LONG HẢI

Trước lúc đến Đá Tây C, cả đoàn công tác đã trải qua tám ngày ròng rã của hải trình, đã đến thăm hàng loạt đảo chìm đảo nổi, đã hiểu thế nào là sự mênh mông vô bờ của biển, đã nghe ấm lòng ngay khi thấy một chiếc tàu đánh cá chông chênh, thấy bóng đảo nhỏ xíu lờ mờ phía xa, đã rơi nước mắt ái ngại khi chứng kiến cảnh sinh hoạt chật hẹp, thiếu thốn của chiến sĩ trên vài chục mét vuông đảo chìm, trên nhà giàn không có cơ hội đặt chân xuống mặt đất... Những trải nghiệm quý giá cho mọi người niềm vui an lòng khi được nhìn thấy những bàn bóng bàn, máy tập thể hình hiện đại trong phòng sinh hoạt chung của căn nhà mới.

Thiếu úy Nguyễn Hồng Hiển, người đã có mặt tại cụm đảo Đá Tây suốt 20 tháng nay, là người được chứng kiến cả hai lễ khởi công và khánh thành của hai công trình Góp đá xây Trường Sa ở hai điểm đảo Đá Tây A và C. Hiển vẫn còn nhớ rõ buổi sáng khánh thành nhà A tròn một năm trước: “Đi tham quan nhà mới, trong lòng tôi thầm nghĩ bao giờ chỗ mình có nhà mới... Và rồi chiều đó tại nhà C, cả đoàn Tuổi Trẻ kéo sang làm lễ khởi công. Hôm nay mong ước ấy đã thành hiện thực”. Giờ đây chiều chiều, sau phiên đổi gác anh em chiến sĩ đã có thể kéo từng nhóm đi tập thể thao, hát hò giải trí. Những buổi học tập, sinh hoạt chung đã được tổ chức ở hội trường thoáng mát, bàn ghế đầy đủ lộng gió biển. Những lo lắng về thiếu nước đã được giải quyết.

Trung úy Nguyễn Huy Hải, chỉ huy trưởng điểm C, hồ hởi: “Với căn nhà này, các chiến sĩ có điều kiện thoải mái hơn cả về vật chất lẫn tinh thần. Là chỉ huy, Huy Hải tìm hiểu những diễn tiến của công trình góp đá qua tivi, thông tin từ chỉ huy, từ các đoàn công tác. Anh đã kể câu chuyện về chị Nguyễn Thị Quí nhặt ve chai dành tiền góp đá mà mình được gặp khi dự khánh thành nhà trên điểm A, chuyện về chú heo đất của các em học sinh, về vòng hoa luân phiên của một cụ già vừa nằm xuống cho các chiến sĩ của mình. Hải xúc động: “Anh em chúng tôi đều có tham gia góp đá bằng hình thức nhắn tin, ý thức rõ mình đang cùng đất liền tăng sức mạnh cho đảo”.

Trên tường nhà, những tấm ảnh được treo trang trọng chụp từng bàn tay chắt chiu gom góp của bạn đọc Tuổi Trẻ, những chiến sĩ công binh trung đoàn 83 đẫm mồ hôi cùng nắng, tím tái vật lộn cùng mưa dông, bão biển để đặt từng viên đá xuống nền san hô... Những viên đá từ trái tim của bạn đọc Tuổi Trẻ đã mọc lên thành công trình trong trái tim những người lính.

Những viên đá từ trái tim

Một trong những người “góp đá” - Nguyễn Thị Na, cô gái làm công việc bỏ mối cà phê - là người vui nhất trong sáng hôm nay. Những e ngại thường nhật với người lạ như biến mất, cô hòa vào cuộc vui của các chiến sĩ, luôn miệng nói cười. Sát giờ phải quay về tàu cô mới thủ thỉ: “Trong bờ nghe nói về Trường Sa chỉ biết đó là Tổ quốc, phải góp phần gìn giữ. Được ra đây mới thấy Tổ quốc cụ thể là từng con ốc, từng mẩu san hô, từng người lính, càng thấy mình phải góp phần, có vậy mới được sống bình yên. Tôi hứa sẽ tiếp tục đi theo, đóng góp cùng những công trình của Tuổi Trẻ”.

Có một người không có mặt trong hành trình này nhưng lại được nhắc đến rất nhiều: bạn Ngô Phan Hà Châu, người đã mang theo một nắm đất quê mình ra Trường Sa, làm nảy ra ý tưởng Góp đá xây Trường Sa của báo Tuổi Trẻ. Từ một ý tưởng, lòng yêu nước đã thổi bùng thành hành động của hàng triệu người. Hôm nay công trình thứ hai của chương trình đã ra đời. Từ các sĩ quan hải quân đến công binh, ai cũng mong sẽ được tiếp tục đồng hành, xây dựng thêm các công trình thứ ba, thứ tư, thứ n... nữa.

Nhiều quà cho Trường Sa

Hành trình Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương 2013 với chủ đề “Khát vọng tuổi trẻ vươn ra biển lớn” từ ngày 3 đến 14-5-2013 đã đi qua 10 đảo của Trường Sa và hai nhà giàn DK. Với 176 thành viên của hành trình, Trường Sa đã gần lắm. Tham gia hành trình này, báo Tuổi Trẻ đã chuyển nhiều phần quà gồm tivi, đầu máy, máy tính, máy in, máy phát điện, sách báo, nhu yếu phẩm... trị giá 400 triệu đồng, được trích từ tiền đóng góp của bạn đọc. Nhiều kỷ vật khác của bạn đọc như bức tranh thêu hình Bác Hồ, sách truyện cũng được chuyển đến tận tay các chiến sĩ. Các đoàn khác trong hành trình cũng mang rất nhiều quà đến Trường Sa với tổng trị giá trên 2 tỉ đồng.

“Góp đá xây Trường Sa” qua các cột mốc

Sau gần hai năm phát động (16-5-2011 đến 11-5-2013), chương trình “Góp đá xây Trường Sa” đã nhận được sự hưởng ứng và đóng góp của bạn đọc trong và ngoài nước với tổng số tiền hơn 50 tỉ đồng.

- Ngày 16-5-2011: Phát động chương trình “Góp đá xây Trường Sa”.

- Ngày 14-5-2012: Khánh thành công trình tại đảo Đá Tây A.

- Ngày 11-5-2013: Khánh thành công trình tại đảo Đá Tây C.

- Ngày 10-9-2012: Phát động chương trình “Xuồng cứu hộ CQ cho Trường Sa”.

- Dự kiến tháng 6-2013: sẽ bàn giao hai xuồng CQ cho Trường Sa tổng trị giá 7 tỉ đồng.

Chương trình đã thực hiện hai công trình trị giá 37 tỉ đồng tại đảo Đá Tây A và C và một số hoạt động khác.

PHAN ĐẮC

PHẠM VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên