19/03/2013 16:27 GMT+7

Đắk Lắk xuất hiện "mưa vàng" sau nhiều ngày khô hạn

TR.TÂN
TR.TÂN

TTO - Đêm 18 rạng sáng 19-3, một trận mưa rào bất ngờ trên diện rộng đã “giải khát” cho nhiều diện tích hoa màu, cà phê bị khô hạn tại tỉnh Đắk Lắk.

Đào giếng sâu 3-4m giữa lòng hồ để tìm nước

Nông dân một số huyện như Ea H’Leo, Krông Búk, Krông Năng phấn khởi vì trận mưa lúc nửa đêm như một cơn "mưa vàng" bởi nhiều nơi ao hồ cạn kiệt, không còn nước tưới.

tKDdtxdf.jpgPhóng to
Hạn hán khiến nhiều diện tích hoa màu tại Đắk Lắk thiếu nước tưới. Trong ảnh, cánh đồng Yang Réh (huyện Krông Bông) đối mặt với khô hạn - Ảnh: Trung Tân
1MMiPITj.jpgPhóng to
Một hồ chứa nước tại huyện Krông Pắk, Đắk Lắk trong tình trạng trơ đáy - Ảnh: Trung Tân

Ông Trần Đại Ngưỡng, giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh Đắk Lắk, cho biết theo số liệu đo được tại các trạm thủy văn, mưa rào xuất hiện tại các huyện phía bắc tỉnh như Ea H’Leo, Krông Búk, Krông Năng và một phần huyện Cư M’Gar, Ea Súp và thành phố Buôn Ma Thuột. Lượng mưa đo được tại khu vực huyện Ea H’Leo, Krông Năng lên đến 110-120mm.

Ông Ngưỡng cũng cho biết ngoài khu vực các huyện Ea H’Leo, Krông Năng có lượng mưa đặc biệt lớn, mưa ở các khu vực khác cũng đủ để tưới mát cho cây sau nhiều tháng khô hạn.

Tuy nhiên đây chỉ là trận mưa rào đột xuất và dự báo sắp tới tình hình nắng hạn vẫn căng thẳng, người dân cần chủ động khơi thông các nguồn nước tưới. Bên cạnh đó, do tính cực đoan của thời tiết trong thời kỳ chuyển mùa nên lốc xoáy, mưa đá, lũ quét, lũ ống có thể xảy ra, các địa phương cần tăng cường chủ động đề phòng các hiện tượng trên - ông Ngưỡng nhận định.

Suốt từ tháng 12-2012 đến nay, nhiều vùng tại tỉnh Đắk Lắk không có mưa, nhiều nơi phải đào giếng giữa lòng hồ để tìm nước tưới cứu cây trồng. Nhiều khu vực không còn nước tưới nên hoa màu chết khô.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk, cho đến nay hạn hán làm hơn 2.000ha cây trồng (toàn vùng Tây nguyên hơn 4.000ha) bị mất trắng, hàng chục ngàn hecta cây trồng khác thiếu nước tưới. Mực nước ở các ao, hồ, sông, suối chỉ còn 30-60%, nhiều nơi không có nguồn nước dự phòng để chống hạn.

TR.TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên