14/03/2013 07:00 GMT+7

Hóa đơn cước taxi, tại sao không?

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM vừa tổ chức cuộc họp với Hiệp hội Taxi TP.HCM nhằm triển khai chủ trương của UBND TP về việc taxi phải xuất hóa đơn cho hành khách đi xe.

bL0gFUpZ.jpgPhóng to
Hành khách sẽ dần có thói quen đòi hóa đơn khi đi taxi - Ảnh: MINH ĐỨC

Theo một cán bộ Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM, trong năm 2013 sẽ tổ chức thí điểm năm hãng xe taxi in hóa đơn tính cước taxi và sẽ phát phiếu thăm dò để lấy ý kiến của hành khách đi taxi. Từ việc thí điểm taxi TP.HCM cấp hóa đơn tính cước taxi, đơn vị sẽ đề xuất TP kiến nghị trung ương cho thực hiện trong phạm vi toàn quốc.

Tiện nhiều bề

Thực tế có rất nhiều vụ hành khách để quên đồ trên xe nhưng khó lòng tìm lại được tài sản do không nhớ số tài hoặc biển số xe taxi. Trước đây, các em học sinh ở Trường Lương Thế Vinh (Q.1) góp tiền mua quà tặng các bạn học sinh trường khiếm thị ở Q.10 nhưng bị mất toàn bộ số quà do để quên trên taxi. Theo các thầy cô giáo, khi các em vừa xuống xe thì tài xế cho xe chạy mất, các em không biết tài xế là ai và cũng chẳng nhớ số xe. Các thầy cô giáo đã liên hệ với Hãng xe Vinasun nhưng ngay cả hãng cũng không truy tìm được người lái xe. Nếu như có hóa đơn tính cước và trên hóa đơn có ghi biển số chiếc xe đó, chắc chắn các em học sinh sẽ tìm lại được số quà bỏ quên.

Một hành khách người Nhật đi taxi Hoàng Long từ sân bay Tân Sơn Nhất về Q.1, đồng hồ tính cước ghi 272.000 đồng, nhưng người lái xe đòi 1,5 triệu đồng mà không cấp hóa đơn. Tệ hơn, người tài xế đã lấy toàn bộ hành lý của vị khách khi vừa xuống xe. Vụ việc được đưa ra công an phường cũng không giải quyết được. Sau đó, phải nhờ trung tâm an ninh sân bay Tân Sơn Nhất xem lại băng camera ghi hình chiếc taxi ở sân bay thì tài xế mới chịu trả cho hành khách.

Hóa đơn là chứng cứ

Nhiều hãng taxi đồng tình ủng hộ chủ trương taxi phải cấp hóa đơn tính cước cho hành khách. Ông Tạ Long Hỷ (giám đốc Hãng taxi Vinasun) và ông Dương Tiến Thự (chủ nhiệm hợp tác xã taxi 27-7, Q.Gò Vấp) cho rằng việc cấp hóa đơn cước taxi giúp hành khách biết được chất lượng phục vụ của hãng taxi. Trong hóa đơn tính cước taxi đều ghi rõ tên, địa chỉ, số điện thoại của doanh nghiệp taxi; họ và tên lái xe; ghi giờ, phút hành khách lên và xuống xe, số kilômet quãng đường xe chạy và tổng số tiền hành khách đi xe.

Tờ hóa đơn này là một chứng cứ để hành khách kiểm tra số tiền trả so với quãng đường đã đi. Trong trường hợp để quên tài sản, hành lý trên xe thì sẽ xác định biển số xe để điện thoại về hãng taxi truy tìm chiếc xe đó. Ông Tạ Long Hỷ cho biết các hãng taxi muốn minh bạch trong việc phục vụ hành khách thì việc có thêm hóa đơn tính cước taxi sẽ càng thể hiện tính minh bạch. Việc cấp hóa đơn in ngay cho hành khách khi xuống xe nhanh hơn so với việc khách xuống xe ngồi chờ lái xe viết hóa đơn bằng tay.

Một cán bộ của Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM cho biết máy in hóa đơn cước taxi còn có chức năng hạn chế lái xe gian tham sử dụng máy xung kích để đẩy đồng hồ tính cước lên cao. Tuy nhiên, ông Đỗ Phước Thới và ông Tạ Long Hỷ đề nghị Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP nên xem xét gắn thêm bộ phận in hóa đơn bên cạnh đồng hồ tính cước đang sử dụng, thay vì buộc doanh nghiệp mua máy in hóa đơn mới với giá 3,2 triệu đồng/máy và loại bỏ đồng hồ tính cước taxi đang sử dụng sẽ gây lãng phí.

Sa thải gần 600 tài xế

Theo Hiệp hội Taxi TP.HCM, trong năm 2012, chín doanh nghiệp trong Hiệp hội Taxi TP đã xử lý kỷ luật 4.533 lái xe, trong đó sa thải và chấm dứt hợp đồng lao động 594 trường hợp. Ông Tạ Long Hỷ cho biết trong số 594 tài xế bị sa thải có gần 30% lái xe chở khách chạy lòng vòng để tính nhiều tiền cước, có thái độ không lịch sự với hành khách đi xe, từ chối chở hành khách đi xe quãng đường gần...

Cũng theo Hiệp hội Taxi TP.HCM, trong năm 2012 có 6.772 tài xế taxi trả lại tài sản cho hành khách bỏ quên trên xe. Theo Sở Giao thông vận tải TP, đến nay tại TP có 26 doanh nghiệp hoạt động taxi với 12.426 xe. Các xe đã phục vụ khoảng 186,5 triệu lượt hành khách tại TP.HCM.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên