28/02/2013 10:31 GMT+7

Bộ Công an rút quy định xóa đăng ký thường trú

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Ngày 28-2, đại tá Trần Thế Quân - phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Công an cho biết Bộ Công an đã quyết định rút khỏi dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều Luật cư trú nội dung xóa đăng ký thường trú với người đi tù hoặc xuất cảnh 2 năm trở lên.

Xóa tên thường trú của người xuất cảnh quá hai năm?"Cớ gì tôi đi nước ngoài mà ông ở nhà xóa tên tôi?"Đừng dùng hộ khẩu để cấm quyền học hành, chữa bệnh

46coQLGd.jpgPhóng to

Người đi nước ngoài sẽ không bị xóa đăng ký thường trú trong hộ khẩu mà chỉ điều chỉnh trong sổ gốc để theo dõi, quản lý. Trong ảnh: du học sinh Việt ở nước ngoài - Ảnh: TTO

Trước đó, Bộ Công an đưa ra quan điểm này trong dự thảo luật và cho rằng những trường hợp này chỉ là xóa tên trong hộ khẩu, khi người xuất cảnh về nước hoặc người đi tù mãn hạn tù thì sẽ được tạo điều kiện nhanh chóng nhập khẩu trở lại. Tuy nhiên, quan điểm này bị nhiều ý kiến phản đối, cho rằng không đảm bảo quyền tự do cư trú của công dân được quy định trong Hiến pháp.

Đại tá Trần Thế Quân cho biết Bộ Công an sau khi tiếp thu các ý kiến đã xem xét và quyết định không đề cập đến vấn đề xóa thường trú trong hộ khẩu tại dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều Luật cư trú.

Ông Quân cho rằng theo quy định của Luật cư trú thì người thường trú phải thường xuyên sinh sống tại một nơi nhất định trong một thời gian ổn định. Nếu công dân đã chuyển đến ở nơi khác, thường trú ở chỗ khác thì phải xóa thường trú ở chỗ cũ. Khi về sẽ nhập khẩu lại và quy định này hiện cũng được thực hiện rất dễ dàng.

Tuy nhiên, với tâm lý xã hội, khi nói đến việc xóa thường trú vẫn nặng nề nên Bộ Công an đã xem xét và quyết định như trên. Theo đó, không chỉ người đi nước ngoài mà kể cả người đi tù dài hạn cũng không xóa đăng ký thường trú trong hộ khẩu mà chỉ điều chỉnh trong sổ gốc để theo dõi, quản lý.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên