26/02/2013 18:12 GMT+7

"Cớ gì tôi đi nước ngoài mà ông ở nhà xóa tên tôi?"

TTO
TTO

TTO - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều về Luật cư trú của Bộ Công an trình UBTV Quốc hội sáng 26-2 nêu việc xóa đăng ký thường trú người xuất cảnh ra nước ngoài quá 2 năm nhận được nhiều ý kiến phản hồi.

Xóa tên thường trú của người xuất cảnh quá hai năm?Thảo luận việc sửa đổi Luật cư trú

mah0IxgC.jpgPhóng to
Du học sinh Việt ở nước ngoài - Ảnh: TTO

Tuổi Trẻ Online trích đăng một số ý kiến.

Coi chừng lỗi thời

Lập luận trả lời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng với thứ trưởng Bộ Công an rất chính xác và rất có tâm. Trong công việc điều hành đất nước, mọi chính sách đều có ảnh hưởng nhất định tới người dân, vậy nên người đưa ra chính sách cần thận trọng và việc phản biện cần thẳng thắn công khai để không bị cảnh chính sách vừa ra đã bị phản đối và lỗi thời.

LÊ NGUYÊN

Chỉ làm mọi việc phức tạp hơn

Ủng hộ lập luận của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Đề nghị sửa đổi như Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ thì tôi cho rằng sẽ tạo phức tạp cho công dân.

NGUYỄN NGỌC HỨA

Không ổn

Nếu xuất cảnh 2 năm thì chỉ cần ghi họ vắng mặt nơi thường trú hay nơi cư trú, sao lại gạch tên của họ? Đề xuất này quả thật không ổn.

DINH TUAN

Gây khó cho dân

Quy định xóa tên thường trú của người ra nước ngoài quá 2 năm thật sự bất hợp lý. Quy định này chẳng giúp ngành công an thuận lợi hơn mà lại "tạo thêm việc làm" cho ngành công an sẽ bù đầu không hết việc.

Đối với người dân thì đây là quy định bất hợp lý, hạn chế quyền công dân, như trường hợp của tôi, có con xin được học bổng của Chính phủ Canada du học 4 năm tại Canada. Không lẽ cứ 2 năm lại phải về Việt Nam trình diện trong khi không có thời gian và tiền bạc? Một vé máy bay Canada - Việt Nam khứ hồi tốn đến hơn 2.000 đôla, gia đình tôi làm sao kiếm ra tiền mua vé máy bay cho con quay về để thực hiện đúng quy định này.

TRẦN VĂN

Có nghĩ đến việc chảy máu chất xám?

Thưa Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ, khi trình dự luật này chúng ta có nghĩ đến hậu quả của nó không? Chúng ta đang chảy máu chất xám, lại thêm dự định này?

NGUYỂN HOÀNG DUY KHÁNH

Đừng hành dân nữa!

Cách đặt vấn đề của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã quá rõ ràng. Thiết nghĩ Bộ Công an đừng hành dân nữa mà hãy tập trung công tác phòng chống tội phạm cho dân nhờ!

Trong thông tin Xóa tên thường trú của người xuất cảnh quá hai năm?, tôi rất đồng ý đoạn: “Cớ gì tôi đi nước ngoài mà ông ở nhà xóa tên tôi, đến quốc tịch mà tôi còn được giữ nữa là. Con người ta càng ngày càng tự do, tự do cư trú là quyền cơ bản. Tự do gì mà tôi vừa ra khỏi nhà đi nước ngoài một cái thì ông bảo ông xóa tên tôi trong sổ? Cái sổ của ông rất to, ông chỉ cần chú thích trong đó là tôi đi vắng, chứ làm gì phải xóa?”.

KHANG VĂN BÌNH

Bạn có ý kiến gì về vấn đề này? Hãy chia sẻ suy nghĩ và quan điểm của bạn với chúng tôi qua phần ý kiến bạn đọc phía dưới hoặc địa chỉ email tto@tuoitre.com.vn. Xin cảm ơn.

TTO

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên