12/12/2012 04:59 GMT+7

Nhiều người không biết mã số đặt chỗ

VIỄN SỰ - MẬU TRƯỜNG
VIỄN SỰ - MẬU TRƯỜNG

TT - Nhiều khách hàng đăng ký mua vé tàu qua mạng thành công nhưng khi đến ga Sài Gòn đành lục tục kéo nhau ra về vì không biết hoặc không nhớ mã số đặt chỗ.

Hơn 1.000 lượt người đến ga nhận vé tàu tếtHiến kế "trị bệnh" nghẽn mạng cho ga Sài Gòn

Yk2mnHK1.jpgPhóng to
Nhiều người mang máy tính xách tay đến ga Sài Gòn để truy cập vào địa chỉ www.vetau.com.vn đặt chỗ mua vé - Ảnh: Mậu Trường

Các nhân viên giúp lấy số thứ tự và phục vụ tiếp nhận thông tin là những người vất vả nhất tại ga Sài Gòn sáng 11-12. Từ sáng đến chiều họ phải liên tục trả lời một câu hỏi: “Tôi đăng ký thành công sao không được lấy số thứ tự?”. Lý do: hàng trăm khách hàng đã không in phiếu đặt chỗ hoặc không ghi lại mã số đặt chỗ nên không có cơ sở để cấp số thứ tự.

Phải quay về

13g, anh Đinh Văn Dũng (công nhân tại Khu công nghiệp Sóng Thần, Bình Dương) mang theo ba CMND của các bạn đồng hương Nghệ An đến ga Sài Gòn làm thủ tục lấy vé. Nhưng đến lúc lấy số thứ tự thì anh Dũng chưng hửng khi được bảo vệ hỏi mã số đặt chỗ. Anh Dũng phân trần cứ tưởng đã đăng ký vé thành công trên mạng, mang CMND đầy đủ, nhập tên vào là có vé, không biết quy định là phải có mã đặt chỗ. Rốt cuộc anh Dũng đành quay về.

Tương tự, một nhóm sinh viên quê Quảng Trị đã phải thức đến nửa đêm để đăng ký mua được chín vé tàu về ga Đông Hà nhưng cũng bị từ chối cho lấy số thứ tự vì không có mã số đặt chỗ. May mắn là nhóm sinh viên này có mang theo laptop nên tìm được mã số nhưng đành chờ lâu hơn vì phải lấy số thứ tự sau.

Anh Lê Năng Dương - nhân viên tiếp nhận, giải đáp thắc mắc cho hành khách đặt vé qua mạng - cho biết từ sáng đến chiều có cả trăm khách hàng đến rồi lại về vì quên mã số đặt chỗ. “Đành chịu thôi, chúng tôi giải thích khản cả họng mà không xuể. Nhiều khách hàng còn bực dọc cự nự lại nhưng đây hoàn toàn là lỗi của khách hàng vì đọc không kỹ thông tin yêu cầu” - anh Dương khẳng định.

Ngoài sự cố về mã đặt chỗ, nhiều khách hàng cũng tốn thời gian đến ga rồi quay về vì đóng tiền qua ngân hàng nhưng không nắm quy định năm ngày sau mới lấy vé. Đó là chưa kể những người không hay biết về quy định phải đăng ký qua mạng mới được mua vé, kết quả là tốn thời gian đến ga rồi lại quay về.

Trong sáng qua, lượng khách đến ga Sài Gòn để thanh toán tiền và lấy vé tàu tết khá đông, nhà ga đã huy động toàn bộ tám cửa vé trên lầu 2. Do hành khách chọn phương thức thanh toán trực tiếp tại ga nhiều nên nhà ga phải bổ sung một quầy để chuyển từ hình thức thanh toán tại ga thành hình thức thanh toán qua ngân hàng cho hành khách có nhu cầu. Theo quan sát của chúng tôi, bình quân cứ một lượt người lên nhận vé thì mất 2-5 phút. Người chờ lâu nhất là 2-3 giờ. Tuy lượng người tập trung đến ga đông nhưng trật tự được đảm bảo tốt.

Tốn tiền không cần thiết

Anh Nguyễn Đức Trường, mua vé về ga Yên Trung (Hà Tĩnh), cho biết khi nhắn tin về thông tin khách hàng gửi tổng đài 8405 lúc 14g26 thì nhận được số thứ tự là D535. Tuy nhiên, anh Trường không được thông báo số thứ tự D535 này sẽ được lấy vé vào mấy giờ. Thay vào đó anh nhận được thêm một tin nhắn yêu cầu gửi đến tổng đài 8405 theo cú pháp “gasg kt” để biết số thứ tự của khách hàng đang được phục vụ.

Anh Trường tỏ ra bực dọc vì thông tin về số thứ tự khách hàng đang giao dịch hoàn toàn có thể gửi luôn trong tin nhắn đầu tiên. Với việc nhắn để có số thứ tự lẫn ước lượng thời gian đến lượt, khách hàng phải mất 8.000 đồng mới có đủ thông tin. “Nhưng ngay cả số thứ tự của khách hàng đang được phục vụ này cũng khó giúp tôi biết chính xác bao lâu nữa thì đến lượt mình. Nếu nhà ga cho biết khoảng thời gian cụ thể thì đỡ biết mấy” - anh Trường phàn nàn. Một nhân viên giúp khách hàng lấy số thứ tự của ga Sài Gòn cũng tỏ ra khó hiểu về việc phải nhắn tin hai lần, cho rằng việc này mất công và tốn tiền không cần thiết.

Về việc hành khách thắc mắc tại sao không đưa thông tin số thứ tự của hành khách đăng ký và số thứ tự của nhà ga đang phục vụ vào một tin nhắn để đỡ tốn kém, đại diện ga Sài Gòn cho biết do việc triển khai lấy số thứ tự qua tin nhắn quá gấp nên chưa kết hợp hai thông tin này trong một tin nhắn được. Ga Sài Gòn sẽ tiếp nhận ý kiến của hành khách và sẽ điều chỉnh vào năm sau. Còn với nhiều hành khách quên phiếu đặt chỗ khi đến nhận vé, ga Sài Gòn đã chuẩn bị trước “phiếu nhận vé” được phát miễn phí tại ga. Hành khách chỉ cần nhớ mã số đặt chỗ và điền vào phiếu này thì sẽ nhận được vé. Trường hợp hành khách quên luôn mã số đặt chỗ thì ga đã trang bị hai máy tính được kết nối mạng đặt tại lầu 1 của ga để hành khách truy cập vào mạng, lấy thông tin ngay tại chỗ.

Theo trình tự, sau khi đặt chỗ thành công trên mạng, hành khách phải in phiếu đặt chỗ ra giấy A4 (hoặc lưu lại mã số đặt chỗ). Sau đó cầm phiếu đặt chỗ (hoặc mã số đặt chỗ) lên ga hoặc ra ngân hàng để thanh toán tiền và nhận vé.

Phà tăng chuyến, xe đò thương hiệu hết vé

Theo ông Trịnh Phương Thái - giám đốc bến phà Bình Khánh (Nhà Bè - Cần Giờ, TP.HCM), trong đợt phục vụ Tết dương lịch 2013, từ ngày 29-12 đến 1-1-2013 sẽ tăng 300% số chuyến phà so với ngày thường (180 chuyến/ngày). Dự kiến ngày cao điểm sẽ phục vụ khoảng 60.000 lượt khách/ngày.

Công ty TNHH một thành viên Quản lý công trình cầu phà TP.HCM cũng cho biết bến phà Cát Lái sẽ huy động 12 phà từ 60-200 tấn chở khách trong dịp Tết dương lịch 2013. Cụ thể, sẽ đưa vào phục vụ 240 chuyến phà đôi (đi và về)/ngày, tăng thêm 80 chuyến phà đôi so với ngày thường. Các bến phà cho biết phục vụ hành khách 24/24 giờ và không tăng giá vé trong dịp Tết dương lịch 2013.

Theo Công ty Phương Trang, đến ngày 10-12 đã hết vé xe đò từ TP.HCM đi các tuyến Đà Lạt và Nha Trang trong dịp Tết dương lịch 2013. Từ cuối tháng 11-2012 đến nay có nhiều hành khách đặt mua vé trước nên hãng không còn vé. Hãng xe Thành Bưởi bán vé tuyến TP.HCM - Đà Lạt cho biết từ ngày 15-12 bắt đầu bán vé đặt trước cho hành khách đi lại trong dịp Tết dương lịch 2013, không tăng giá vé. Theo ông Lê Đức Thành - giám đốc Hãng xe Thành Bưởi, do không kịp tăng thêm xe nên dịp Tết dương lịch này sẽ thiếu xe chở khách.

VIỄN SỰ - MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên