08/12/2012 05:05 GMT+7

Truy chuyện xây dựng trái phép trên núi Lớn

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TT - Ngày 7-12, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chất vấn về nạn quy hoạch “treo”, xây dựng trái phép trên núi Lớn và ô nhiễm trên sông Chà Và.

HQSD0G1r.jpgPhóng to
Công trình của Công ty cổ phần Du lịch cáp treo Vũng Tàu xây dựng trái phép trên núi Lớn - Ảnh: Đông Hà

Trả lời câu hỏi của nhiều đại biểu về trách nhiệm khi để xảy ra xây dựng trái phép tại công trình cáp treo của Công ty cổ phần Du lịch cáp treo Vũng Tàu (VCCT) và thẩm quyền cấp phép đặt tượng Phật Di Lặc ở công trình này, ông Trần Văn Thông, giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh, giải trình không được cụ thể, chi tiết khiến nhiều đại biểu không đồng tình.

Về trách nhiệm, ông Thông cho biết sở đã có bốn bản kiểm điểm, giải trình với UBND tỉnh về việc này và thừa nhận “có sai sót và xin rút kinh nghiệm”. Giải trình thêm về việc này, ông Lê Thanh Dũng - phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khẳng định tỉnh không bao che cho chủ đầu tư và trách nhiệm thuộc về nhiều sở ngành liên quan. Về hướng xử lý những sai phạm của VCCT, ông Dũng nói sẽ giải trình cụ thể vào kỳ họp tới vì phải có quá trình thanh tra, kiểm tra, để có cái nhìn toàn diện về dự án.

Trả lời câu hỏi bao giờ xóa bỏ các quy hoạch “treo”, các dự án chậm triển khai để trả lại quyền lợi cho người dân sống trong vùng quy hoạch, ông Nguyễn Lập, giám đốc Sở Xây dựng tỉnh, cho biết trong năm nay tỉnh đã thu hồi 40 dự án với tổng diện tích gần 480ha. Về quyền của người dân, ông Lập cho biết các quy hoạch chi tiết 1/500 nhưng chưa có quyết định thu hồi đất thì người dân vẫn được thực hiện các quyền của mình, nhưng không được phép chuyển quyền sử dụng đất và xây nhà kiên cố.

Ông Lập khẳng định trong năm tới sẽ thúc đẩy nhanh tiến độ các dự án và xử lý dứt điểm các dự án chậm triển khai. Thế nhưng, ông Lập vẫn chưa trả lời hướng xử lý đối với một số dự án “treo” cụ thể mà đại biểu Vũ Thị Thu Hà đặt ra: dự án Khu công nghiệp đô thị của Sonadezi ở Châu Đức, dự án nhà ở của Petroland ở Vũng Tàu, dự án trung tâm đô thị Chí Linh...

Bình Dương: không cấp phép mới cho doanh nghiệp khai thác khoáng sản

Ngày 7-12, tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Bình Dương, trả lời chất vấn của các đại biểu về việc khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, ông Lê Thanh Cung - chủ tịch UBND tỉnh - cho biết chủ trương của tỉnh là không cấp phép cho các doanh nghiệp mới khai thác khoáng sản để bảo vệ nguồn khoáng sản của tỉnh. Đối với những doanh nghiệp đang được cấp phép, thời hạn cấp phép không kéo dài quá ba năm và các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ thường xuyên giám sát để đảm bảo các doanh nghiệp này chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Báo cáo của UBND tỉnh tại kỳ họp cho thấy trong năm 2012, nhiều chỉ tiêu về kinh tế trên địa bàn không đạt kế hoạch như GDP trên đầu người, giá trị sản xuất công nghiệp - nông nghiệp - dịch vụ, kim ngạch xuất khẩu và bán lẻ hàng hóa... Năm 2013, Bình Dương tiếp tục đặt mục tiêu là địa phương thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ở mức cao với chỉ tiêu khoảng 1 tỉ USD. Chiều cùng ngày, HĐND tỉnh đã thông qua đề án chia tách huyện Bến Cát (thành lập thị xã Bến Cát và huyện Bàu Bàng), huyện Tân Uyên (thành lập thị xã Nam Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên) và thay đổi địa giới hành chính, tên gọi một số xã, phường... thuộc các huyện trên.

BÁ SƠN

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên