26/11/2012 00:04 GMT+7

Kết quả nghị trường phải vào cuộc sống

VIỄN SỰ - MAI HƯƠNG - NGỌC HÀ
VIỄN SỰ - MAI HƯƠNG - NGỌC HÀ

TT - Đây là mong mỏi của các cử tri Q.4 và Q.3 bày tỏ với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các thành viên tổ đại biểu đơn vị bầu cử số 1 TP.HCM, trong buổi tiếp xúc cử tri ngày 25-11.

Hai vấn đề được cử tri bày tỏ hài lòng nhất là việc thông qua sửa đổi Luật phòng chống tham nhũng và nghị quyết về bỏ phiếu tín nhiệm. Cử tri đánh giá đây là một trong những bước đột phá, giúp Đảng và Nhà nước có thêm công cụ để làm vững mạnh bộ máy, bài trừ tham nhũng.

Tuy nhiên, cũng rất nhiều vấn đề cử tri bức xúc, chưa thỏa mãn được nêu lên. Cử tri Nguyễn Minh Ngọc (P.4, Q.4) nói ông chưa hài lòng về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng về thủy điện Sông Tranh 2 và các vấn đề về bất động sản, khi bộ trưởng cho rằng có phần nguyên nhân của cơ chế. Ông Ngọc cũng không hài lòng với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu người dân chụp hình hành vi nhận phong bì của bác sĩ. Ông Ngọc bày tỏ: “Không thân nhân người bệnh nào dám đánh cược với sức khỏe của người thân mình như vậy”.

Đối với vấn đề chống tham nhũng, cử tri Hồ Văn Chính (Q.3) nói ông rất tâm đắc câu nói của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trả lời báo Tuổi Trẻ: “Chấp nhận đau đớn để chống tham nhũng thành công”. Ông Chính bày tỏ dường như việc “chịu đau” ấy vẫn chưa thật sự quyết liệt. Bởi khi kiểm điểm cá nhân có hai vấn đề là suy thoái đạo đức và tham nhũng nhưng chưa thấy ai nhận.

Thay mặt tổ đại biểu, ông Trần Du Lịch - phó Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM ghi nhận các ý kiến đóng góp của cử tri. Ông Lịch cho rằng hiện tại còn nhiều vấn đề bất cập trong chính sách, có hệ quả quá lớn từ trước đây, đang được Quốc hội xem xét sửa đổi.

* Chiều 25-11, tổ đại biểu Quốc hội gồm các ông Lê Thanh Hải - bí thư Thành ủy TP.HCM, Huỳnh Thành Đạt - phó giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM và Nguyễn Phước Lộc - chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam - đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 11. Vấn đề được cử tri đặc biệt quan tâm là chuyện phê bình, tự phê bình theo tinh thần nghị quyết trung ương 4. “Thời gian qua, các cấp các ngành từ trung ương đến địa phương đều đã trải qua các đợt kiểm điểm, phê và tự phê nhưng chưa thấy bất cứ cá nhân, tập thể nào bị kỷ luật, như vậy hóa ra kết quả kiểm điểm ở đâu cũng “tròn vo”. Người dân đặt câu hỏi liệu kết quả đó có chính xác và thực chất không?”- một cử tri ở phường 15, quận 11 nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải thay mặt tổ đại biểu Quốc hội ghi nhận những góp ý hết sức tâm huyết của cử tri và nhấn mạnh: “Công tác phê và tự phê trong cán bộ, đảng viên vẫn đang được thực hiện nghiêm túc trên tinh thần phải khắc phục cho được chuyện chỉ nhận thấy khuyết điểm ở nơi khác, của người khác mà không nhìn ra khuyết điểm của mình”.

* Luật phòng chống tham nhũng ra đời đã sáu năm nhưng chưa “bắt” được “quan tham” lớn, chưa làm vừa lòng người dân. Cử tri quận Thủ Đức đã phát biểu như vậy trong buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm, chủ tịch HĐND TP.HCM. Các cử tri cho biết luật thì có nhưng “quan tham” vẫn còn. Những vụ việc như tham nhũng ở Vinashin, Vinalines... phải được theo đuổi, điều tra đến cùng chứ không thể đánh trống bỏ dùi. Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng cơ quan chức năng đã phát hiện tham nhũng và công bố việc xử lý ngày càng nhiều hơn nhưng chưa tương xứng với thực tế dẫn đến lòng dân chưa yên.

VIỄN SỰ - MAI HƯƠNG - NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên